มหาวิทยาลัยอีก 2 แห่งในฮ่องกงรื้อถอนรูปปั้นโยงเทียนอันเหมิน

เมื่อวันศุกร์ มหาวิทยาลัยฮ่องกงอีก 2 แห่งรื้อถอนรูปปั้น "เทพีประชาธิปไตย" ที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อปี 2532 หนึ่งวันหลังจากมหาวิทยาลัยเก่าแก่ที่สุดของฮ่องกงรื้อถอน "เสาแห่งความอัปยศ"

แฟ้มภาพ ชายชาวฮ่องกงถ่ายรูปคู่กับเทพีประชาธิปไตยที่ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2562 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 24 ธันวาคม 2564 กล่าวว่า มหาวิทยาลัย 2 แห่งที่รื้อถอนประติมากรรมที่เกี่ยวโยงกับการเรียกร้องประชาธิปไตยที่เทียนอันเหมิน คือ มหาวิทยาลัยจีนแห่งฮ่องกง (ซียูเอชเค) และมหาวิทยาลัยหลิงหนานแห่งฮ่องกง ซึ่งผู้บริหารให้เหตุผลคล้ายกันว่ารูปปั้นนี้ก่อความเสี่ยงทางกฎหมายและความปลอดภัยต่อมหาวิทยาลัย

เมื่อวันพฤหัสบดี มหาวิทยาลัยฮ่องกง (เอชเคยู) เพิ่งรื้อถอนประติมากรรม "เสาแห่งความอัปยศ" ที่ศิลปินชาวเดนมาร์กสร้างขึ้นเพื่อรำลึกการปราบปรามที่เทียนอันเหมิน ทำให้นักเคลื่อนไหวและศิลปินทั้งในฮ่องกงและต่างแดนพากันประณาม

ต่อมาช่วงเช้าวันศุกร์ ซียูเอชเคได้จัดการรื้อถอน "เทพีประชาธิปไตย" ผลงานของเฉิน เว่ยหมิง ที่เป็นรูปปั้นสูง 6 เมตร จำลองรูปปั้นขนาดยักษ์ที่นักศึกษาจีนตั้งไว้ในจัตุรัสเทียนอันเหมินในช่วงการชุมนุมประท้วงและเป็นสัญลักษณ์ของการชุมนุมประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง

ในเวลาไล่เลี่ยกัน มหาวิทยาลัยหลิงหนานก็รื้อถอนประติมากรรมนูน ที่สร้างโดยศิลปินคนเดียวกันนี้ และทาสีทับกำแพงที่มีภาพของเทพีประชาธิปไตย

ด้านเฉิน ซึ่งใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐอเมริกา แสดงความ "เสียใจและโกรธ" ที่มหาวิทยาลัย 2 แห่งนี้รื้อถอนผลงานของเขา พร้อมกับตำหนิว่าเป็นการกระทำที่ "ผิดกฎหมายและไร้เหตุผล"

"พวกเขาทำตัวเหมือนโจรยามวิกาล" เฉินกล่าวกับเอเอฟพีถึงการเคลื่อนย้ายรูปปั้นในวันคริสต์มาสอีฟที่นักศึกษาส่วนใหญ่หยุดเรียนและไม่เข้ามหาวิทยาลัย โดยบอกว่า มหาวิทยาลัยกลัวการเปิดเผยและปฏิกิริยาต่อต้านจากนักศึกษาและศิษย์เก่า

เฉินกล่าวว่า ผลงานทั้งสองชิ้นของเขาให้มหาวิทยาลัยยืมเท่านั้น และเขาจะจ้างทนายความดำเนินคดีหากรูปปั้นได้รับความเสียหาย เขากำลังพิจารณาจะขอให้ส่งรูปปั้นทั้งสองมายังแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเขามีอุทยานประติมากรรมเสรีภาพอยู่ในความดูแล

ซียูเอชเคกล่าวว่า ได้รื้อถอน "รูปปั้นที่ไม่ได้รับอนุญาต" หลังจากประเมินเป็นการภายในแล้ว และกลุ่มที่รับผิดชอบต่อการย้ายรูปปั้นนี้มาตั้งที่มหาวิทยาลัยเมื่อปี 2553 ก็ไม่อยู่แล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มหาวิทยาลัยฮ่องกงรื้อเสาอัปยศเทียนอันเหมิน

มหาวิทยาลัยฮ่องกงจัดการรื้อถอนรูปปั้น "เสาแห่งความอัปยศ" รำลึกเหตุการณ์นองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินที่สถิตอยู่ที่นั่นมานาน 24 ปี ด้านศิลปินเดนมาร์กเจ้าของผลงานขู่ฟ้องเรียกค่าเสียหาย

ศิลปินเดนมาร์กตั้งทนายทวงคืนรูปปั้นเทียนอันเหมินจากม.ฮ่องกง

เยนส์ กัลชูท ศิลปินชาวเดนมาร์กเจ้าของผลงาน "เสาแห่งความอัปยศ" ที่สะท้อนถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน เรียกร้องสิทธิ์ในฐานะเจ้าของประติมากรรมชิ้นนี้และขอนำออกจากฮ่องกง หลังจากมหาวิทยาลัยสั่งให้รื้อถอนผลงานของเขา