จีนและนาอูรูกลับมาสานต่อความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการ

จีนและนาอูรูสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการอีกครั้งในวันพุธ หลังจากที่ประเทศเล็กๆ ในแปซิฟิกใต้แห่งนี้ตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน (ขวา) จับมือกับลีโอเนล ไอจิเมีย รัฐมนตรีต่างประเทศและการค้าของนาอูรู ภายหลังการลงนามในแถลงการณ์ร่วมเกี่ยวกับการกลับมาเริ่มต้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสาธารณรัฐประชาชนจีนและสาธารณรัฐนาอูรู ณ บ้านพักรับรองเตียวหยูไถ ในกรุงปักกิ่ง เมื่อวันที่ 24 มกราคม (Photo by Andrea Verdelli / POOL / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพุธที่ 24 มกราคม 2567 กล่าวว่า รัฐบาลจีนและรัฐบาลนาอูรูสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการอีกครั้ง หลังจากที่ประเทศแห่งนี้เลือกตัดความสัมพันธ์กับไต้หวัน

รัฐมนตรีต่างประเทศของทั้งสองประเทศจัดพิธีลงนามในกรุงปักกิ่งเมื่อวันพุธ

นาอูรูประกาศตัดความสัมพันธ์กับไต้หวันอย่างน่าประหลาดใจหลังการเลือกตั้งประธานาธิบดีไม่ถึง 48 ชั่วโมง พร้อมประกาศยอมรับไต้หวันเป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งของดินแดนจีนที่ไม่อาจแบ่งแยกได้

หลังจบความสัมพันธ์ทางการทูตยาวนาน 22 ปีกับไต้หวัน นาอูรูหันมายอมรับจีนในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2545 ก่อนเปลี่ยนกลับไปรับรองไต้หวันอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2548

การเปลี่ยนใจอีกรอบของนาอูรูถือเป็นการสร้างแรงกระเพื่อมครั้งใหญ่ต่อไต้หวัน เพราะจำนวนประเทศที่รับรองไต้หวันอย่างเป็นทางการบนพื้นฐานของการทูต เหลือน้อยลงเรื่อยๆ

ขณะนี้มีเพียง 12 รัฐ รวมทั้งสันตะสำนัก ที่ยอมรับไต้หวันโดยสมบูรณ์

หวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีนและลีโอเนล ไอจิเมีย รัฐมนตรีต่างประเทศและการค้านาอูรูได้ลงนามเอกสารอย่างเป็นทางการในการกลับมาเริ่มต้นความสัมพันธ์อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

"แม้ว่าจีนและนาอูรูจะอยู่ห่างกันทางภูมิศาสตร์และแยกจากกันด้วยมหาสมุทรอันกว้างใหญ่ แต่มิตรภาพระหว่างผู้คนทั้งสองดินแดนต่างก็มีประวัติศาสตร์อันยาวนาน" หวังอี้กล่าว และเสริมว่า "ทั้งสองประเทศเป็นประเทศกำลังพัฒนา และทั้งสองฝ่ายต้องเผชิญกับภารกิจร่วมกันในการพัฒนาเศรษฐกิจ, ปรับปรุงความเป็นอยู่ของผู้คน และตระหนักถึงความทันสมัย"

ไอจิเมียกล่าวว่า "เราตั้งตารอคอยความสัมพันธ์บทใหม่ระหว่างนาอูรูและจีน ที่จะสร้างขึ้นจากจุดแข็งและกลยุทธ์ด้านการพัฒนา"

นาอูรูซึ่งมีประชากร 12,500 คน เป็นหนึ่งในประเทศที่เล็กที่สุดในโลก และอยู่ห่างจากนครซิดนีย์ของออสเตรเลียไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 4,000 กิโลเมตร.

เพิ่มเพื่อน