การแย่งชิงอำนาจระหว่าง 'เซเลนสกี' กับผู้บัญชาการทหารสูงสุด

AFP

ข่าวลือกำลังปั่นป่วน – โวโลดิมีร์ ซาเลนสกี-ประธานาธิบดียูเครน ต้องการขับ วาเลรี ซาลุซนี-ผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพยูเครนให้พ้นตำแหน่ง แต่กลับถูกปฏิเสธ และยังรั้งตำแหน่งอยู่ต่อไป

เนื่องจากแรงกดดันจากสหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และเจ้าหน้าที่ทหารระดับสูง ทำให้ประธานาธิบดีเซเลนสกีต้องกลับคำ ล้มเลิกการตัดสินใจของตนเอง ในขณะที่สื่อของอเมริกาอีกหลายสำนักรายงาน บ้างอ้างถึงสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรฝ่ายค้านว่า เซเลนสกีขอให้ซาลุซนีลาออกเมื่อวันจันทร์ แต่เขาปฏิเสธ บ้างก็รายงานเกี่ยวกับแผนการของเซเลนสกีที่จะไล่ซาลุซนีให้พ้นตำแหน่ง

เป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้วที่ความสัมพันธ์ระหว่างเซเลนสกีและซาลุซนีมีความตึงเครียด เนื่องจากการรับมือการโจมตีของรัสเซียล้มเหลว วาเลรี ซาลุซนี-นายพลวัย 50 ปี ได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุดเมื่อไม่กี่เดือนก่อนการรุกรานของรัสเซียในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ภายใต้การนำและคำสั่งของเขา กองทหารยูเครนสามารถตอบโต้ ต้านทานการรุกราน และยึดดินแดนคืนจากการยึดครองของรัสเซียได้

อีกทั้งนายพลผู้นี้ยังเป็นที่นิยมชมชอบในหมู่ประชาชนและนายทหารของเขา นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมเขาจึงถูกกล่าวหาว่ามีความทะเยอทะยานทางการเมือง ซึ่งเรื่องนี้เขาปฏิเสธ

ตามรายงานข่าว นายพลซาลุซนีเดินทางเข้าพบประธานาธิบดีเซเลนสกีเมื่อวันจันทร์ และได้กล่าวกับที่ปรึกษาประธานาธิบดีว่า การประเมินสถานการณ์ทางทหารของเขาเป็นไปในเชิงบวกมากกว่าความเป็นจริง จากนั้นเขาก็ถูกขอให้ลาออก เมื่อซาลุซนีปฏิเสธ เซเลนสกีจึงบอกว่าเขาจะลงนามในกฤษฎีกาให้เลิกจ้างเอง แต่หลังจากที่ผู้มีโอกาสสืบทอดตำแหน่งปฏิเสธข้อเสนอที่จะเข้ารับตำแหน่งผู้บัญชาการทหารสูงสุด เซเลนสกีก็ถูกบังคับให้ต้องกลับคำ และให้ซาลุชนีปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

“ผมคิดว่านั่นเป็นเรื่องจริง เรากำลังรอคำสั่งของประธานาธิบดีอยู่” เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวเอเอฟพี หลังจากเงียบไปหลายชั่วโมง ในที่สุดประธานาธิบดียูเครนก็ปฏิเสธรายงานการไล่ซาลุซนีออก ซึ่งจากการสำรวจพบว่าซาลุซนีมีคะแนนนิยมอยู่ที่ 92 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่เซเลนสกีมีคะแนนนิยมอยู่ที่ 77 เปอร์เซ็นต์ และจากผลสำรวจในเดือนธันวาคม พบว่า ชาวยูเครนร้อยละ 72 ไม่เห็นด้วยกับการไล่ผู้บัญชาการทหารสูงสุดออก สื่อบางสำนักยังรายงานด้วยว่า ประธานาธิบดีอิจฉาความนิยมของนายพล

อย่างไรก็ตาม ในวันเดียวกันกระทรวงกลาโหมของยูเครนได้ปฏิเสธข่าวการเลิกจ้างผู้บัญชาการทหารสูงสุดผ่านทางแพลตฟอร์ม Telegram “เรียนนักข่าว เราขอตอบทุกท่านพร้อมกัน ณ ที่นี้ว่า ข่าวนั้นไม่เป็นความจริง”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

'เซเลนสกี' ชี้หนังสารคดีรางวัลออสการ์แสดงให้เห็นถึงการก่อการร้ายของรัสเซีย

โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน แสดงความยินดีกับภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ’20 Days in Mariupol’ ที่ได้รับรางวัลออสการ์