ปารีสลงประชามติปรับเพิ่มค่าจอดสำหรับรถ SUV

AFP

ค่าจอดรถ 18 ยูโร (ราว 700 บาท) ต่อชั่วโมงในใจกลางกรุงปารีส – นั่นจะกลายเป็นเรื่องจริงในไม่ช้าสำหรับใครก็ตามที่ขับรถ SUV หรือรถประเภทออฟโรด เข้าไปจอดในเมืองหลวงของฝรั่งเศส อันน์ อิดัลโก-นายกเทศมนตรีกรุงปารีส จัดให้มีการลงประชามติเพิ่มค่าจอดรถสามเท่าสำหรับรถยนต์ประเภทดังกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เธอเคยประณามรถ SUV ว่าเป็นรถปีศาจที่ “เสียงดัง ใช้พื้นที่เยอะ และสร้างความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อม”

ผลการลงมติค่อนข้างใกล้เคียง ชาวปารีสร้อยละ 54.5 โหวตให้เพิ่มค่าจอดจากเดิมเป็นสามเท่า ส่วนร้อยละ 45.5 คัดค้าน ซึ่งค่อนข้างสอดคล้องกับการสำรวจครั้งก่อนๆ อย่างไรก็ตาม ปัญหาคือมีเพียงร้อยละ 6 ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเท่านั้นที่ร่วมลงประชามติ กล่าวคือ มีผู้ไปใช้สิทธิประมาณ 78,000 คนจากทั้งหมด 1.3 ล้านคน

การลงประชามติเกี่ยวกับรถ SUV ในปารีสเป็นเรื่องของผู้เดินทางไปเยือนเมือง ค่าจอดรถที่สูงขึ้นมีจุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่านักท่องเที่ยวจะเปลี่ยนไปใช้รถไฟใต้ดินหรือรถโดยสารสาธารณะมากขึ้น

ฝ่ายไม่เห็นด้วยกล่าวหานายกเทศมนตรีหญิงว่าบงการและเอาใจฐานเสียงของตนเอง อันน์ อีดัลโกเริ่มมาตรการยกเลิกการเช่าสกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าในเมืองด้วยคะแนนโหวตที่ใกล้เคียงกันเมื่อเดือนเมษายน 2023 และมีเพียง 7 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงเท่านั้นที่ไปใช้สิทธิ์ อีกทั้งไม่เปิดให้มีการลงคะแนนเสียงทางออนไลน์ได้ด้วย

“คนที่ลงคะแนนเสียงก็มีแต่พวกที่ไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงเท่านั้น” ปิแอร์ ชาสเซอเรย์ จากสมาคมผู้ขับขี่รถยนต์วิจารณ์ รถ SUV หรือรถออฟโรดสมัยใหม่ไม่ได้มีมลพิษมากไปกว่ารถดีเซลรุ่นเก่าๆ เขาอธิบาย ส่วนฝ่ายค้านที่เป็นศูนย์กลางในสภาเมืองกล่าวหาว่านายกเทศมนตรียังไปไม่ไกลพอและไม่รวมยานพาหนะขนาดใหญ่ของชาวปารีส เพราะหากเป็นเรื่องเกี่ยวกับการลดมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมจริงๆ ก็ควรสร้างความแตกต่างพื้นฐานระหว่างเครื่องยนต์สันดาปและรถยนต์ไฟฟ้า

แต่นายกเทศมนตรีกรุงปารีสยังให้เหตุผลในการเลือกประเภทต่างๆ โดยกล่าวว่าอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถ SUV มีแนวโน้มที่จะส่งผลร้ายแรงเป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับอุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์นั่งส่วนบุคคลอื่นๆ นับตั้งแต่เริ่มเข้ารับตำแหน่ง อิดัลโกได้สั่งปิดริมฝั่งแม่น้ำแซนไม่ให้รถยนต์สัญจรไปมา และจัดตั้งเขตปลอดการจราจรหลายแห่ง รวมถึงถนนชองป์เซลีเซส์หลายเลนถูกปิดให้เป็นเขตปลอดรถยนต์ในวันอาทิตย์แรกของทุกเดือน

แม้ว่าชาวปารีสจำนวนมากจะพอใจกับคุณภาพอากาศที่ดีขึ้น แต่ผู้อยู่อาศัยในเขตชานเมืองที่มีการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งสาธารณะไม่ดีพอยังต้องพึ่งพารถยนต์เพื่อเดินทางเข้าไปในเขตเมืองปารีส นอกจากนี้อิดัลโกยังไม่เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่พนักงานส่งของและคนขับแท็กซี่

รถ SUV ยังถูกวิพากษ์วิจารณ์จากนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในระดับนานาชาติ เมื่อเร็วๆ นี้ กรีนพีซได้วิพากษ์ถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ที่สุดสามรายของโลกกำลังยกเลิกนวัตกรรมด้านการปกป้องสภาพภูมิอากาศ ผ่านการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าโดยตรง โดยการขายรถยนต์ SUV ที่สร้างความเสียหายต่อสภาพภูมิอากาศ

จากข้อมูลขององค์กรด้านสิ่งแวดล้อม รถ SUV ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์มากกว่ารถยนต์ขนาดเล็กประมาณ 12 เปอร์เซ็นต์ และเนื่องจากขนาดของรถ ทำให้ต้องใช้พลังงานในการขับเคลื่อนและวัตถุดิบในการผลิตมากขึ้นด้วย.  

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

ประธานสภาเตือนสติอย่าดันทุรังชงแก้ รธน.รอผลประชามติก่อน

'วันนอร์' ยันร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยังนำเข้าพิจารณาไม่ได้ เหตุต้องมีการทำประชามติก่อน เตือนหากดันทุรังแล้วถูกยื่นตีความเสียเวลาเปล่าๆ

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

'โรม' เขย่ารัฐบาล ทำประชามติ 2 ครั้ง ไม่เปลืองงบฯ ปชช.แบกรับความสูญเสีย

“รังสิมันต์’ มอง ทำประชามติ 2 ครั้งเพียงพอแล้ว เหตุทำ 3 ครั้ง เปลืองงบ-เสียเวลา เตือน หากทุกฝ่ายกลัวการตีความกฎหมาย คนแบกรับความสูญเสียคือ ปชช.  เรียกร้อง ‘วันนอร์’ รีบบรรจุวาระแก้รธน. เข้าสภาฯ

สุดประทับใจ 'เปแอ็สเช'เอาใจแฟนไทย จัดงาน'PSG Sawasdee BKK' กิจกรรมสุดพิเศษ

สร้างความประทับใจให้กับแฟนบอลเป็นอย่างมาก หลัง ปารีส แซ็ง-แฌร์แม็ง (Paris Saint-Germain) สโมสรฟุตบอลระดับโลกจากฝรั่งเศส เจ้าของแชมป์ลีกสูงสุดของประเทศถึง 11 สมัย จับมือกับ beIN SPORTS จัดงาน PSG Sawasdee BKK ณ สยามสแควร์วัน แหล่งรวมไลฟ์สไตล์สุดฮิต ส่งมอบประสบการณ์ใหม่เอาใจแฟนลูกหนังเมืองไทย เต็มอิ่มความมันส์แห่งปีให้แฟนบอลได้กระทบไหล่ โคล้ด มาเกเลเล่ นักเตะชื่อดังในตำนานแบบใกล้ชิด พร้อมได้สนุกไปกับกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟ และตอกย้ำความมันส์ ชมการถ่ายทอดสดศึกฟุตบอล ลีก เอิง ซีซั่น 2023-24 ระหว่างจ่าฝูง เปแอ็สเช กับ แร็งส์ (Reims) ฉายบนจอยักษ์ใจกลางเมือง