คนร้ายจับตัวประกันบนรถไฟสวิส สุดท้ายถูกวิสามัญ

สถานการณ์จับตัวประกันบนรถไฟทางตะวันตกของสวิตเซอร์แลนด์เมื่อคืนวันพฤหัสบดี สิ้นสุดลงด้วยการวิสามัญคนร้ายโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ และตัวประกันปลอดภัย

เจ้าหน้าที่ตำรวจสวิสตรวจสอบภายในตู้รถไฟซึ่งผู้โดยสารถูกจับเป็นตัวประกันก่อนหน้านี้ ในเมืองเอซเซ ซูร์ ช็องว็อง ทางตะวันตกของสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ (Photo by Fabrice COFFRINI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันศุกร์ที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุคนร้ายชาย 1 รายจับผู้โดยสารเป็นตัวประกันบนรถไฟขบวนหนึ่งใกล้เมืองอิเวอร์ดอน ทางตะวันตกของสวิตเซอร์แลนด์

ในขบวนรถไฟซึ่งกำลังเดินทางจากอิเวอร์ดอนไปยังแซงค์ครัวส์ คนร้ายทำการจับตัวประกันไว้ทั้งหมด 15 คน ซึ่งประกอบด้วยผู้โดยสาร 14 คนและผู้ควบคุมขบวนรถไฟ โดยการเจรจาต่อรองยืดเยื้อยาวนานเกือบ 4 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลาประมาณ 18.35 น. ถึง 22.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น และขบวนรถถูกหยุดไว้ที่เมืองเอซเซ ซูร์ ช็องว็อง

การเจรจากับผู้ก่อเหตุส่วนหนึ่งเกิดขึ้นผ่านช่องทางแชท WhatsApp และด้วยความช่วยเหลือจากนักแปลภาษาฟาร์ซีซึ่งเป็นภาษาหลักในอิหร่าน

ตำรวจเทศมณฑลโวด์กล่าวในการแถลงข่าวว่า คนร้ายรายนี้ใช้ขวานและมีดเป็นอาวุธ และนอกจากภาษาฟาร์ซีแล้วยังพูดภาษาอังกฤษได้ด้วย แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบประวัติและแรงจูงใจในการกระทำความผิด

ล่าสุด ตำรวจระบุว่าผู้ก่อเหตุมีอายุ 32 ปีและเป็นผู้ขอลี้ภัยชาวอิหร่าน แต่ไม่พบข้อมูลเชื่อมโยงกับการก่อการร้ายหรือกลุ่มนักรบญิฮาด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตัดสินใจบุกโจมตีรถไฟและดำเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้ชายคนดังกล่าวอยู่ใกล้ตัวประกัน ท้ายที่สุดชายคนดังกล่าวถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจยิงเสียชีวิตหลังจากพยายามทำร้ายเจ้าหน้าที่ด้วยอาวุธขวาน ส่วนตัวประกันทั้งหมดไม่ได้รับอันตรายใดๆ

สถานการณ์จับตัวประกันเกิดขึ้นไม่บ่อยนักในสวิตเซอร์แลนด์ แต่เกิดขึ้นเป็นครั้งคราว

ในเดือนมกราคม ปี 2565 คนร้ายได้จับพนักงานสามคนของบริษัทแห่งหนึ่งเป็นตัวประกัน โดยพยายามเข้าถึงห้องนิรภัยที่เก็บทรัพย์สินมีค่าไว้ แต่ท้ายที่สุดก็หนีไปมือเปล่า และในเดือนพฤศจิกายนปี 2564 ผู้อำนวยการของบริษัทนาฬิกาแห่งหนึ่งและสมาชิกในครอบครัวของเขาถูกจับเป็นตัวประกันที่บ้านของตนเอง โดยคนร้ายปล้นทรัพย์สินจำนวนมหาศาลและหลบหนีข้ามไปยังฝรั่งเศสที่อยู่ใกล้เคียง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คนไทยในอิสราเอล ถูกจับเป็นตัวประกันเพิ่ม 1 ราย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากระทรวงการต่างประเทศได้รับแจ้งจาก สถานเอกอัคราชทูตไทย(สอท.) ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่า กระทรวงการต่างประเทศของอิสราเอลได้แจ้งชื่อบุคคลสัญชาติไทยที่คาดว่าถูกควบคุมตัวจากเหตุการณ์เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 66 เพิ่มอีก 1 ราย

วิสามัญ 2 ศพ แก๊งขนยานรกดับคาป่าชายแดน ยึดยาบ้าครึ่งล้านเม็ด

พ.อ.กิดากร จันทรา รอง ผบ.กกล.ผาเมืองเผยว่า ได้ลงพื้นที่ติดตามเหตุหลังจากทหาร ฉก.ไชยานุภาพ กองกำลังผาเมือง ลาดตระเวนเจอคาราวานขนยาเสพติดแบกเป้เลาะป่าแนวชายแดน พอส่งสัญญาณขอตรวจค้นกลับยิงใส่ จนท. สุดท้ายถูกยิงเสียชีวิตคาป่า

'วันนอร์' เผยข่าวดีคณะทำงานบินอิหร่าน ถกผู้แทนฮามาส ปล่อยตัวประกัน 18 คนไทย

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการมอบหมายให้คณะทำงานเดินทางไปประเทศอิหร่านเพื่อประสานงานช่วยเหลือตัวประกันคนไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสควบคุมตัวว่า เมื่อเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนไทยเราก็ต้องทำ แต่เราทำแบบเงียบๆ โดยขณะนี้