กัมพูชาเล็งนำเข้าเสืออินเดีย เพื่อฟื้นฟูประชากรเสือในประเทศ

กัมพูชาเตรียมนำเข้าเสือ 4 ตัวจากอินเดียในปีนี้ เพื่อฟื้นฟูประชากรเสือในราชอาณาจักรของตน

เสือโคร่งในสวนสัตว์พนมเปญซาฟารีของกัมพูชา (Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า รัฐบาลพนมเปญเตรียมนำเข้าเสือ 4 ตัวจากอินเดียในปีนี้ ภายใต้ข้อตกลงกับรัฐบาลนิวเดลี โดยมีเป้าหมายเพื่อฟื้นฟูประชากรเสือในราชอาณาจักรของตน

ป่าดิบแล้งของกัมพูชาเคยเป็นที่อยู่ของเสือโคร่งอินโดจีนจำนวนมาก แต่นักอนุรักษ์กล่าวว่าการลักลอบล่าเสือโคร่ง รวมทั้งสัตว์ชนิดอื่นที่เป็นอาหารของเสือ ได้ทำลายจำนวนประชากรของเสือเหล่านั้น

การพบเห็นเสือครั้งสุดท้ายในราชอาณาจักรกัมพูชาเกิดขึ้นจากการตั้งกล้องถ่ายภาพดักสัตว์ในปี 2550 และสัตว์ประเภทนี้ได้รับการประกาศว่าเป็นสัตว์สูญพันธุ์เชิงหน้าทึ่ในกัมพูชาเมื่อปี 2559

จนเป็นที่มาของความร่วมมือระหว่างรัฐบาลพนมเปญและนิวเดลีที่ลงนามบันทึกความเข้าใจในปี 2565 ว่าด้วยการฟื้นฟูเสือและแหล่งที่อยู่อาศัยของเสือ

กระทรวงสิ่งแวดล้อมกล่าวกับเอเอฟพีว่า "เสือตัวผู้หนึ่งตัวและตัวเมียสามตัวจะถูกส่งมายังกัมพูชาภายในสิ้นปี 2567" แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าเสือชนิดใดที่จะถูกนำเข้าจากอินเดีย

พวกมันจะถูกส่งไปยังป่าขนาด 563 ไร่ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าตาไต ในจังหวัดเกาะกงทางตะวันตก เพื่อปรับตัวให้ชินกับสภาพพื้นที่ ก่อนปล่อยสู่ธรรมชาติต่อไป

ในสัปดาห์นี้ เจ้าหน้าที่จะเริ่มติดตั้งกล้องมากกว่า 400 ตัว ในระยะ 1 กิโลเมตรในพื้นที่เขตสงวนของเทือกเขาคาร์ดามอม เพื่อเฝ้าสังเกตสัตว์ป่า โดยเฉพาะสัตว์ที่มักเป็นเหยื่อของเสือ เช่น กวางและหมูป่า พร้อมตั้งเป้าให้ได้มาซึ่งข้อมูลเพื่อนำไปใช้วิเคราะห์ในการเพาะพันธุ์เสือ

กระทรวงสิ่งแวดล้อมยังกล่าวอีกว่า หลังการนำร่องในปีนี้ อาจมีการนำเข้าเสืออีก 12 ตัวในอีก 5 ปีข้างหน้า หากโครงการดำเนินไปอย่างราบรื่น

ทั้งนี้ การตัดไม้ทำลายป่าและการลักลอบล่าสัตว์ได้ทำลายจำนวนประชากรเสือทั่วเอเชีย โดยกัมพูชา, ลาว และเวียดนาม ต่างสูญเสียประชากรเสือไปหมดแล้ว ขณะที่เมียนมาคาดว่ายังเหลือเสือในป่าราว 23 ตัว

ส่วนประชากรเสือในอินเดียคาดว่าจะมีเกิน 3,600 ตัว ตามตัวเลขของรัฐบาลที่เผยแพร่เมื่อปีที่แล้ว หลังริเริ่มการรณรงค์อนุรักษ์ครั้งใหญ่.

เพิ่มเพื่อน