แพทย์ฝึกหัดชาวเกาหลีใต้หยุดงานประท้วงนโยบายปฏิรูปการแพทย์

โรงพยาบาลในเกาหลีใต้ปฏิเสธรับผู้ป่วยในบางกรณีและชะลอการผ่าตัดเมื่อวันอังคาร เนื่องจากแพทย์ฝึกหัดหลายร้อยคนพร้อมใจหยุดงานเพื่อประท้วงนโยบายปฏิรูปการแพทย์ของรัฐบาล

แพทย์ฝึกหัดเข้าร่วมการประชุมฉุกเฉินที่อาคารสมาคมการแพทย์เกาหลี เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ ท่ามกลางสถานการณ์ที่แพทย์ฝึกหัดหลายร้อยคนหยุดงานเพื่อประท้วงนโยบายปฏิรูปการแพทย์ของรัฐบาล (Photo by Jung Yeon-je / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 20 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า การดำเนินนโยบายปฏิรูปการแพทย์ของรัฐบาลเกาหลีใต้สร้างความไม่พอใจให้กับบรรดาแพทย์ฝึกหัดจำนวนมาก จนนำมาซึ่งการพร้อมใจนัดหยุดงาน ส่งผลกระทบต่อการรักษาในโรงพยาบาลหลายแห่งทั่วประเทศที่จำเป็นต้องปฏิเสธผู้ป่วยบางรายและชะลอการผ่าตัดที่ไม่สำคัญออกไปก่อนเนื่องจากบุคลากรไม่เพียงพอ

ตามตัวเลขของกระทรวงสาธารณสุขก่อนหน้านี้ มีแพทย์เกือบ 6,500 คนยื่นหนังสือลาออก โดยเกือบครึ่งหนึ่งของจำนวนดังกล่าวเป็นแพทย์ฝึกหัดกว่า 1,600 คน

แต่ประธานาธิบดียุน ซ็อก-ยอล ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า รัฐบาลจะไม่ทบทวนนโยบายปฏิรูปทางการแพทย์ เพราะเป็นแผนงานจำเป็นในการเตรียมดูแลประชากรสูงอายุของประเทศ

การปฏิรูปของรัฐบาลมุ่งเพิ่มจำนวนนักเรียนแพทย์เพิ่มขึ้นอีก 65% หรือ 2,000 คนต่อปี โดยจะเริ่มตั้งแต่ปี 2568

รัฐบาลหลายชุดพยายามดำเนินการเพิ่มจำนวนแพทย์มาตั้งแต่ 30 ปีที่แล้ว แต่ไม่ประสบผลสำเร็จ และรัฐบาลชุดปัจจุบันตั้งเป้าจะผลักดันให้เกิดขึ้นให้ได้

"ตัวเลขที่รัฐบาลต้องการนั้นยังไม่เพียงพอต่อความจำเป็นในการเตรียมอนาคตประเทศของเราด้วยซ้ำ ดังนั้น บรรดาแพทย์ทั้งหลายควรพิจารณาการลาออกให้ดี และการหยุดงานประท้วงคือการนำชีวิตและสุขภาพของผู้คนมาใช้เป็นเครื่องมือต่อรอง ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมตามหลักจรรยาบรรณ" ผู้นำเกาหลีใต้กล่าว

รัฐบาลออกคำสั่งให้แพทย์กลับไปทำงานตามปกติ และตำรวจได้ออกคำเตือนดำเนินคดีต่อผู้ที่ยุยงให้เกิดการหยุดงานดังกล่าว

พัค มินซู รัฐมนตรีช่วยสาธารณสุข กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การหยุดงานประท้วงดังกล่าวส่งผลให้การผ่าตัดต้องถูกยกเลิก รวมทั้งการหยุดชะงักของบริการทางการแพทย์

"สิ่งสำคัญที่สุดต่อรัฐบาลคือ ดำรงรักษาบริการทางการแพทย์ฉุกเฉินและการรักษาสำหรับกรณีที่ร้ายแรงในโรงพยาบาลใหญ่ ๆ และต้องไม่มีกรณีที่ผู้ป่วยหนักตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถเข้าถึงการรักษาได้" พัค มินซู กล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีใต้มีอัตราส่วนแพทย์ต่อประชากรต่ำที่สุดในกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว และรัฐบาลกำลังพยายามอย่างหนักที่จะเพิ่มจำนวนแพทย์

แต่บรรดาแพทย์ที่ออกมาแสดงท่าทีคัดค้านอย่างรุนแรงต่อแผนการของรัฐบาลอ้างว่า การเพิ่มปริมาณนักเรียนแพทย์เชิงบังคับอย่างปัจจุบันทันด่วน จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพการบริการ

นอกจากนี้ แพทย์ส่วนใหญ่ยังกังวลด้วยว่า การปฏิรูปอาจส่งผลด้านลบต่อรายได้และสถานะทางสังคมของพวกเขา

อย่างไรก็ตาม นโยบายปฎิรูปของรัฐบาลได้รับเสียงตอบรับที่ดีในหมู่ประชาชน ซึ่งส่วนใหญ่รู้สึกเบื่อหน่ายกับการรอคิวยาวที่โรงพยาบาล โดยผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่าผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 75% เห็นชอบนโยบายดังกล่าว

สมาคมการแพทย์แห่งเกาหลีกล่าวว่า การที่รัฐบาลขู่จะดำเนินการทางกฎหมายนั้นคล้ายกับ "การล่าแม่มด" และอ้างว่านโยบายดังกล่าวจะสร้างระบบการแพทย์สังคมนิยมแบบที่เป็นในคิวบา

ขณะที่สมาคมวิทยาลัยการแพทย์แห่งเกาหลีเรียกร้องให้มีการลดจำนวนนักเรียนใหม่ลง 11% ซึ่งเป็นข้อเรียกร้องที่รัฐบาลปฏิเสธ.

เพิ่มเพื่อน