'ปูติน' ส่งมอบรถรัสเซียให้กับ 'คิม จอง อึน'

AFP)

วลาดิมีร์ ปูติน-ประธานาธิบดีแห่งสหพันธรัฐรัสเซีย ส่งมอบรถยนต์ที่ผลิตในรัสเซียให้แก่ผู้นำเกาหลีเหนือ-คิม จอง อึน เป็นของขวัญ ตามรายงานจากเปียงยางอย่างเป็นทางการเมื่อวันอังคาร โย จอง-น้องสาวผู้มีอิทธิพลของคิม กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ของขวัญดังกล่าวเป็น “หลักฐานที่ชัดเจนของความสัมพันธ์พิเศษส่วนตัวระหว่างนักการเมืองระดับสูงของทั้งสองประเทศ”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้ประณามของขวัญดังกล่าวว่า เป็นการละเมิดการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือที่รัสเซียตัดสินใจในปี 2017 เช่นกัน โฆษกกระทรวงกล่าวกับสื่อว่าเป็นเรื่อง “น่าไม่อาย” ที่เกาหลีเหนือละเมิดมาตรการคว่ำบาตรต่อสาธารณะ นอกจากนี้รัสเซียจะต้องตระหนักถึงความรับผิดชอบของตนในฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ในเรื่องนี้มอสโกควร “ป้องกันการกระทำใดๆ ที่บ่อนทำลายบรรทัดฐานระหว่างประเทศ”

ทางการเกาหลีเหนือไม่ได้ให้ข้อมูลใดๆ เกี่ยวกับรถยนต์ที่ประธานาธิบดีปูตินมอบให้กับประธานาธิบดีคิม ซึ่งเป็นที่รู้กันดีว่ามีความชอบในรถยนต์หรูหรา ไม่ว่า Lexus SUV หรือรถยนต์ Mercedes-Benz S-Class ตามรายงานของสหประชาชาติปี 2021 รัฐบาลในกรุงเปียงยางพยายามจัดส่งรถยนต์หรูมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์ จากสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ไปยังหนิงโป ประเทศจีน เพื่อส่งไปยังเกาหลีเหนือในเวลาต่อมา

ในระหว่างการเยือนรัสเซียของคิม จอง อึนเมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว ผู้นำเกาหลีเหนือนั่งที่เบาะหลังรถลีมูซีน Aurus Senat ประจำตำแหน่งประธานาธิบดี (ซึ่งเป็นรถที่ผลิตโดยบริษัท Aurus Motors และพัฒนาโดย NAMI ในมอสโก) ตามคำเชิญของวลาดิมีร์ ปูติน ประธานาธิบดีคิมเดินทางไปทั่วรัสเซียด้วยรถลีมูซีน Maybach ของเขา ซึ่งถูกจัดส่งจากเกาหลีเหนือด้วยรถไฟขบวนพิเศษ

เปียงยางและมอสโกเป็นพันธมิตรกันแต่แรกเริ่ม และได้ขยายความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวชาวรัสเซียกลุ่มหนึ่งเดินทางไปเกาหลีเหนือและพักค้างเป็นเวลาหลายวัน นับเป็นกลุ่มชาวต่างชาติกลุ่มแรกนับตั้งแต่การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา

ประเทศอย่างสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้พากันกล่าวหาเกาหลีเหนือว่าสนับสนุนรัสเซียด้วยอาวุธและกระสุนเพื่อทำสงครามกับยูเครน รัสเซียต้องการกระสุนจำนวนมาก และตามความเห็นของผู้เชี่ยวชาญ รัสเซียไม่สามารถผลิตในประเทศได้ทัน

ในทางกลับกัน เกาหลีเหนือก็ถูกคว่ำบาตรจากสหประชาชาติหลายครั้งเนื่องจากโครงการอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ จากข้อมูลของตะวันตกระบุว่า เกาหลีเหนือกำลังพึ่งพาการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากรัสเซีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โล่ง! ยังไม่พบคนไทยบาดเจ็บ-เสียชีวิต ในเหตุกราดยิงมอสโก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายก​รัฐมนตรี​และ​รมว.คลัง​ กล่าวถึงเหตุการณ์การก่อการร้ายที่กรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย หลังคนร้ายในชุดพรางทหาร

สถานเอกอัครราชทูต เตือนคนไทยในมอสโก เฝ้าระวังเหตุกราดยิง!

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงมอสโก เตือนคนไทย ในกรุงมอสโก รัสเซีย เฝ้าระวังสถานการณ์เหตุกราดยิงในงานคอนเสิร์ต ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก

แม่ของ ‘อเล็กเซ นาวาลนี’ ประณามแรงกดดันจากทางการรัสเซีย

หลังจากรอคอยมาหลายวัน แม่ของอเล็กเซ นาวาลนี-นักวิจารณ์เครมลิน ซึ่งเสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของรัสเซีย มีรายงานว่าเธอได้รับอนุญาตให้เข้าถึ