ไฟไหม้อาคารที่พักอาศัยในเมืองหนานของจีน เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 15 ราย

มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 รายและบาดเจ็บ 44 คนจากเหตุไฟไหม้ที่อาคารพักอาศัยแห่งหนึ่งในเมืองหนานจิงทางตะวันออกของจีน

มุมมองทางอากาศของอาคารพักอาศัยที่ถูกไฟไหม้ในเมืองหนานจิง มณฑลเจียงซู ประเทศจีน เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 รายและบาดเจ็บ 44 คน (Photo by -STR / AFP)

 

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุไฟไหม้อาคารที่พักอาศัยในเมืองหนานจิง ทางตะวันออกของจีน มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวนมาก

ทางการแถลงว่า เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าตรู่วันศุกร์ โดยจากการสอบสวนเบื้องต้นบ่งชี้ว่าเปลวไฟเริ่มปะทุที่ชั้น 1 ของอาคารในบริเวณจุดจอดจักรยานไฟฟ้า

อาคารแห่งนี้ตั้งอยู่ในเขตหยูฮวาไถของเมืองหนานจิง ซึ่งเป็นเมืองที่มีประชากรมากกว่า 8 ล้านคน และอยู่ห่างจากเซี่ยงไฮ้ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือประมาณ 260 กิโลเมตร

เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยได้ระดมรถดับเพลิง 25 คันเพื่อต่อสู้กับอัคคึภัยดังกล่าว ก่อนจะสามารถควบคุมเปลวไฟได้ในเวลาไม่นาน ส่วนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัยดำเนินต่อไปจนสิ้นสุดลงเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันเดียวกัน

มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 15 รายและผู้ได้รับบาดเจ็บ 44 คนถูกส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาล โดยมี 2 คนอยู่ในอาการสาหัส ขณะที่สาเหตุของภัยพิบัติครั้งนี้อยู่ในระหว่างการสอบสวน

อัคคีภัยและอุบัติเหตุร้ายแรงอื่นๆ ถือเป็นเรื่องปกติในประเทศจีน เนื่องมาจากมาตรฐานความปลอดภัยที่หละหลวมและการบังคับใช้กฎหมายที่ขาดความจริงจัง

ประเทศจีนเผชิญกับเหตุไฟไหม้ร้ายแรงหลายต่อหลายครั้งในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมักเกิดจากความประมาทเลินเล่อ จนทำให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ต้องออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปฎิบัติตามกฎความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด เพื่อควบคุมอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบ่อยครั้ง.

เพิ่มเพื่อน