เซเลนสกีปฏิญาณชัยชนะเหนือรัสเซีย ในวันครบรอบ 2 ปีของสงครามในยูเครน

ผู้นำยูเครนให้คำมั่นว่าจะเอาชนะรัสเซีย ในวันครบรอบปีที่สองของการถูกรุกราน ขณะที่กองทหารยังคงต่อสู้ต่อไป แม้จะขาดความช่วยเหลือจากตะวันตก

ธงยูเครนโบกสะบัดในการทำกิจกรรมชุมนุมเนื่องในวันครบรอบปีที่สองของการถูกรุกรานโดยรัสเซีย เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ (Photo by Odd ANDERSEN / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ 2567 กล่าวว่า เนื่องในวันครบรอบสองปีของการถูกรัสเซียรุกราน ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ประกาศต่อประชาคมว่าจะเอาชนะรัสเซียให้ได้ แม้ต้องต่อสู้เพียงลำพังต่อไปนานเท่าใดก็ตาม

"เราจะชนะ" เขากล่าวในพิธีที่สนามบินกอสโตเมลในกรุงเคียฟ ซึ่งตกเป็นเป้าหมายของรัสเซียในวันแรกของการโจมตีเต็มกำลังเมื่อปี 2565

เซเลนสกีได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรีแคนาดา, อิตาลี, เบลเยียม และเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ที่มาเยือนเคียฟเพื่อรำลึกวันครบรอบร่วมกัน

ย้อนไปในวันที่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซียประกาศ "ปฏิบัติการพิเศษทางทหาร" ในช่วงรุ่งสางของวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 หลายฝ่ายคาดว่ารัสเซียจะได้รับชัยชนะง่ายๆภายในไม่กี่วัน แต่ยูเครนกลับยืนหยัดต่อสู้อย่างน่าชื่นชม ส่งผลให้กองทหารรัสเซียต้องล่าถอยด้วยความอับอาย

แต่ยูเครนเองก็ประสบกับความล้มเหลวจากความพยายามรุกกลับรัสเซียในปี 2566

กองทัพรัสเซียมีจุดยืนที่เข้มแข็งจากการส่งเสริมอุตสาหกรรมการป้องกันประเทศ ในขณะที่กองทัพของยูเครนยังขาดกำลังคนและกระสุนสำหรับปืนใหญ่ รวมทั้งไม่ได้รับการสนับสนุนระบบป้องกันทางอากาศมากเพียงพอ จากพันธมิตรตะวันตก

แม้หลายฝ่ายจะให้กำลังใจยูเครนในการตั้งมั่นต่อสู้กับการรุกราน แต่ภาพรวมของยูเครนยังคงดูมืดมน เนื่องจากรัฐสภาสหรัฐฯ ขัดขวางแพ็คเกจความช่วยเหลือมูลค่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ และความล่าช้าในการส่งมอบความช่วยเหลือตามสัญญาของชาติยุโรป

ปัจจุบัน รัสเซียกำลังโจมตีอย่างหนักในภาคตะวันออก หลังจากยึดเมือง Avdiivka ที่มีป้อมปราการแน่นหนาได้เมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ และยังคงระดมโจมตีด้วยโดรนและขีปนาวุธทำลายล้างในเมืองต่างๆ ของยูเครน

วิตาลี คลิทช์โก นายกเทศมนตรีกรุงเคียฟ กล่าวว่า ในช่วง 2 ปีที่เกิดสงคราม เสียงไซเรนโจมตีทางอากาศได้ดังขึ้นในเมืองหลวงประมาณ 989 ครั้ง หรือเฉลี่ยมากกว่า 1 ครั้งต่อวัน

เขากล่าวว่า ในช่วงเวลานั้น มีพลเรือนเกือบ 200 รายถูกสังหารในเคียฟ

ยูเครนประเมินจำนวนพลเรือนที่ถูกสังหารจากสงครามครั้งนี้อยู่ที่ประมาณ 50,000 ราย

ทั้งนี้ ยูเครนและรัสเซียไม่ได้เปิดเผยตัวเลขการเสียชีวิตและบาดเจ็บของทหาร แต่มีการประเมินว่าการสูญเสียของแต่ละฝ่ายมีจำนวนมหาศาล

หนังสือพิมพ์เดอะนิวยอร์กไทมส์เคยรายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ที่กล่าวว่า สงครามทำให้ยูเครนเสียทหารไปแล้วมากกว่า 70,000 ราย ขณะที่จำนวนทหารบาดเจ็บอยู่ที่ตัวเลขราว 100,000 - 120,000 คน เช่นเดียวกับข้อมูลอย่างไม่เป็นทางการที่ว่า มีทหารรัสเซีย 315,000 นายเสียชีวิตหรือได้รับบาดเจ็บ

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีกลาโหมรัสเซียระบุล่าสุดว่า ไม่ว่าจะสูญเสียมากแค่ไหน ยังไงรัสเซียก็ได้เปรียบมากกว่าอยู่ดี และมีโอกาสชนะสูง

ที่ผ่านมา รัฐบาลมอสโกได้เพิ่มการผลิตอาวุธจำนวนมากและยังได้รับการสนับสนุนโดรนโจมตีจากอิหร่าน รวมทั้งขีปนาวุธของเกาหลีเหนือตามที่รัฐบาลเคียฟออกมาเปิดเผยเมื่อไม่นานมานี้.

เพิ่มเพื่อน