ผลสำรวจล่าสุด 'โจ ไบเดน' มีคะแนนนิยมลดลงกว่าเดิม

AFP

สถิติใหม่ไม่น่าจะเป็นที่ถูกใจของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผลสำรวจพบว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 47 เปอร์เซ็นต์ปฏิเสธที่จะเลือกเขาเป็นประธานาธิบดีอีกครั้ง แต่ก็มีสิ่งปลอบใจเล็กๆ ตรงที่ว่า คู่แข่งคนสำคัญของเขาก็มีคะแนนนิยมไม่ดีไปกว่านี้มากนัก

การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่กำลังจะมีขึ้นในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ผลการสำรวจความนิยมล่าสุดดูเหมือนจะบ่งชี้ว่าประมุขของสหรัฐอเมริกาคนปัจจุบันยังอยุ่รั้งท้าย จากการสำรวจของสถาบันวิจัยวิทยาลัยเซียนา (SCRI) ซึ่งจัดทำโดย New York Times ระบุว่า โจ ไบเดนได้รับคะแนนไม่เห็นด้วย 47 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งเป็นคะแนนการสำรวจเชิงลบสูงสุดตลอดวาระที่เขาดำรงตำแหน่ง

ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันเสาร์ยังแสดงให้เห็นว่า ปัจจุบันไบเดนมีคะแนนนิยมตามหลังโดนัลด์ ทรัมป์ 43 ต่อ 48 เปอร์เซ็นต์ ในกลุ่มผู้ลงคะแนนเสียงที่ลงทะเบียนทั่วประเทศ ซึ่งขณะนี้ผู้สมัครรับเลือกตั้งมีแนวโน้มมากขึ้นสำหรับพรรครีพับลิกัน อดีตประธานาธิบดีทรัมป์เพิ่งชนะการเลือกตั้งขั้นต้นของพรรครีพับลิกันในรัฐมิชิแกนอย่างชัดเจน

ผลการสำรวจยังแสดงให้เห็นด้วยว่า มีผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณหนึ่งในสี่เท่านั้นที่เชื่อว่าประเทศกำลังพัฒนาไปในทิศทางที่ถูกต้อง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนมากกว่าสองเท่ามีความเห็นว่า นโยบายของไบเดนทำร้ายพวกเขาเป็นการส่วนตัว “ในบรรดากลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศของผู้มีสิทธิลงคะแนนที่ไม่พอใจอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มีคะแนนนำเหนือประธานาธิบดีโจ ไบเดน 4 คะแนน” ดอน เลวี-ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยวิทยาลัยเซียนากล่าว “ผู้ตอบแบบสอบถาม 59 เปอร์เซ็นต์ไม่เห็นด้วยกับผลการปฏิบัติงานของไบเดน และแม้ว่าส่วนใหญ่ 53 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่าทรัมป์ก่ออาชญากรรมร้ายแรงต่อรัฐบาลกลาง แต่ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ 46 ถึง 41 เปอร์เซ็นต์คาดการณ์ว่าทรัมป์จะชนะตำแหน่งประธานาธิบดีกลับคืนมา”

การสำรวจดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งในหลายๆ ครั้งที่แสดงให้เห็นว่าผู้มีสิทธิลงคะแนนไม่พอใจประธานาธิบดีคนปัจจุบัน รวมถึงการสำรวจของสำนักข่าว Bloomberg ก็แสดงให้เห็นว่าไบเดนมีคะแนนตามหลังหลัมป์ในรัฐวิกฤตหลายรัฐ ทั้งในแอริโซนา จอร์เจีย เพนซิลเวเนีย มิชิแกน นอร์ธแคโรไลนา เนวาดา และวิสคอนซิน ในการสำรวจของ Bloomberg นั้นผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่แสดงความกังวลเกี่ยวกับอายุของไบเดนด้วย และโดยเฉพาะเรื่องสุขภาพของไบเดนเป็นหัวข้อที่ยังคงได้รับความสนใจในช่วงก่อนการเลือกตั้ง

ในการสำรวจความคิดเห็นของ Times 19 เปอร์เซ็นต์ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งระบุว่า พวกเขาไม่เห็นด้วยกับผู้สมัครทั้งสองคน อย่างไรก็ตามในกลุ่มพวกเขา ไบเดนถูกเกลียดน้อยกว่าเล็กน้อย โดยคะแนนความเกลียดของไบเดนอยู่ที่ 38 เปอร์เซ็นต์ ส่วนของทรัมป์อยู่ที่ 45 เปอร์เซ็นต์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้นำปาปัวนิวกินีตอบโต้เรื่องเล่ามนุษย์กินคนของ 'โจ ไบเดน'

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนเปรยถึงลุงของเขา ซึ่งถูกยิงเครื่องบินตกที่ปาปัวนิวกินีในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง และถูกจับไปเป็

ซูเปอร์โพลตอกย้ำ คะแนนนิยม ‘ก้าวไกล’ เหนือกว่า ‘เพื่อไทย’ 1 เท่าตัว

พรรคก้าวไกลมีคะแนนสูงกว่าเพื่อไทยอยู่ประมาณหนึ่งเท่าตัว แต่พรรคก้าวไกลก็ยังจะไม่มีคะแนนนิยมมากพอที่จะชนะการเลือกตั้งจนตั้งรัฐบาลพรรคเดียวได้ ถ้ายังทำงานการเมืองแบบนี้ต่อไป

หรือจะเหนื่อยฟรี! โพลชี้ ‘ทักษิณ’ เคลื่อนไหว ไม่มีผลต่อคะแนนนิยม ‘เพื่อไทย’ ครั้งหน้าก็ยังแพ้

ถามถึงความเป็นไปได้ที่พรรคเพื่อไทยจะชนะการเลือกตั้งในครั้งต่อไป พบว่า ตัวอย่าง ร้อยละ 32.98 ระบุว่า เป็นไปไม่ได้เลย