ฮุนเซนคว้าที่นั่งในวุฒิสภา รอรับการโหวตเป็นประธาน

หน่วยงานการเลือกตั้งของกัมพูชาให้การรับรองชัยชนะของฮุนเซนในวุฒิสภา ถือเป็นการหวนคืนสู่การเมืองแนวหน้าอย่างเป็นทางการ หลังจากส่งต่ออำนาจบริหารให้ลูกชายเมื่อปีที่แล้ว

อดีตนายกรัฐมนตรีฮุนเซน ของกัมพูชา (Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอังคารที่ 5 มีนาคม 2567 กล่าวว่า หน่วยงานการเลือกตั้งของกัมพูชาให้การรับรองผลการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกของฮุนเซน อดีตผู้นำประเทศ ที่กลับมามีบทบาททางการเมืองระดับสูงอีกครั้ง หลังสละตำแหน่งผู้นำให้ลูกชายเมื่อปีที่แล้ว

ฮุน เซนก้าวลงจากตำแหน่งเมื่อเดือนสิงหาคมปีก่อน หลังปกครองกัมพูชาด้วยความเด็ดขาดมาเกือบ 40 ปี และมอบอำนาจต่อให้ฮุน มาเนต ผ่านชัยชนะถล่มทลายในการเลือกตั้งระดับชาติที่จัดขึ้นโดยไม่มีพรรคฝ่ายค้านร่วมแข่งขัน

แม้ประกาศวางมือจากการปกครอง แต่ฮุนเซนแสดงออกเสมอว่าจะยังคงอยู่ในการเมืองกัมพูชาต่อไป

คณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งชาติ (NEC) เปิดเผยว่า พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) คว้าที่นั่งได้ 55 ที่นั่ง รวมทั้งตัวฮุนเซนด้วย จากทั้งหมด 58 ที่นั่งในการเลือกตั้งวุฒิสมาชิกเมื่อเดือนที่แล้ว โดยอีก 3 ที่นั่งเป็นของพรรคเขมรวิลล์ซึ่งเป็นฝ่ายค้านกลุ่มเล็ก

พรรคประชาชนกัมพูชาระบุว่า พวกเขาจะเสนอชื่อฮุนเซนเป็นประธานวุฒิสภา ซึ่งเป็นตำแหน่งสำคัญที่จะทำหน้าที่ประมุขของประเทศในยามที่กษัตริย์เสด็จต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม จำนวนวุฒิสมาชิกในวุฒิสภามีทั้งหมด 62 คน โดย 58 คนมาจากการลงคะแนนเสียงของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 125 คนและผู้บริหารท้องถิ่นมากกว่า 11,000 คน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสมาชิกของพรรคประชาชนกัมพูชา

ที่เหลืออีก 2 คน มาจากการแต่งตั้งของพระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี และอีก 2 คน มาจากการแต่งตั้งของรัฐสภา

เมื่อเดือนที่แล้ว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเพิ่งลงมติแต่งตั้งฮุน มณี ลูกชายคนสุดท้องของฮุนเซน ให้เป็นรองนายกรัฐมนตรีในรัฐบาลของฮุน มาเนต

ขณะนี้ รัฐบาลชุดปัจจุบันมีเครือญาติของฮุนเซนอยู่ไม่น้อย เช่นเดียวกับลูกๆ หลายคนของพันธมิตรของเขาก็มีตำแหน่งบริหารระดับสูงเช่นกัน

สก อายสาน โฆษกพรรคประชาชนกัมพูชา ปฏิเสธกระแสวิพากษ์วิจารณ์ที่ระบุว่า ครอบครัวของฮุนเซนกำลังครอบงำประเทศ และชี้ว่าความคิดแบบนั้นมาจากกลุ่มบุคคลที่เต็มไปด้วยความอิจฉา

หลังจากขึ้นสู่อำนาจในปี 2528 ฮุนเซนได้ฟื้นฟูประเทศจากสภาพพังทลายเพราะสงครามกลางเมืองและการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ ให้กลายเป็นประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจเติบโตได้

แต่นักวิจารณ์กล่าวว่า การปกครองประเทศของเขามีจุดบอดเรื่องการทำลายสิ่งแวดล้อม, การติดสินบนทั่วทุกวงการ และการกำจัดคู่แข่งทางการเมืองเกือบทั้งหมด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แพทองธาร' บอกดีมากๆ ไปเยือนกัมพูชา ใช้โมเดลการเมือง มาปรับใช้กับไทย

น.ส.แพทองธาร นางสาว แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการเดินทางไปเยือนกัมพูชาว่า เป็นการสานสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

'อิ๊งค์' สุดปลื้มได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน

นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทยโพสต์รูปภาพพบปะสมเด็จฮุนเซนที่ปีะเทศกัมพูชา พร้อมข้อความระบุว่าพรรคเพื่อไทยได้รับเกียรติสูงสุดจากสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรี

เพื่อไทยได้ครูดี! 'ฮุนเซน' แนะพรรคการเมืองจะประสบความสำเร็จได้ ต้องทำงานเพื่อประชาชน

ที่ประเทศกัมพูชา นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) นายดนุพร ปุณณกันต์ โฆษกพรรค และคณะกรรมการ

'อิ๊งค์' ยันไปกัมพูชาในฐานะหัวหน้าพรรค ยังไม่สรุปรายละเอียดหารือ 'ฮุนเซน'

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ในฐานะหัวหน้าพรรค พท. ให้สัมภาษณ์ถึงกำหนดการที่จะเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาเพื่อพบสมเด็จอัครมหาเสนาบดี เดโช ฮุน เซน ประธานคณะองคมนตรีกัมพูชา อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา ว่า มีแพลนว่าจะเดินทางไปวันที่ 18-19 มี.ค. นี้ แต่แพลนโดยละเอียดยังไม่ได้ลง