กราดยิงครอบครัวในสหรัฐ เสียชีวิต 3 ราย มือปืนถูกเค้นสอบ

สมาชิกครอบครัว 3 รายเสียชีวิต จากการบุกกราดยิงถึงในบ้าน ตำรวจสหรัฐล่าตัวมือปืนนานหลายชั่วโมง ก่อนควบคุมไว้ได้

ตำรวจสำรวจที่เกิดเหตุกราดยิงในบ้านหลังหนึ่งของเมืองเลวิตทาวน์ในเขตฟอลส์ รัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 16 มีนาคม มีผู้เสียชีวิต 3 ราย (Photo by Joe LAMBERTI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันอาทิตย์ที่ 17 มีนาคม 2567 กล่าวว่า เกิดเหตุกราดยิงในบ้านหลังหนึ่งของเมืองเลวิตทาวน์ในเขตฟอลส์ รัฐเพนซิลเวเนีย มีผู้เสียชีวิต 3 ราย

ตำรวจสหรัฐใช้เวลานานหลายชั่วโมงในการไล่ล่าตัวมือปืนที่หลบหนีหลังก่อเหตุ ก่อนควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยชายรายหนึ่งไว้ได้ที่รัฐนิวเจอร์ซีย์ซึ่งอยู่ห่างออกไปกว่าหลายสิบกิโลเมตร

"อังเดร กอร์ดอน วัย 26 ปี ยอมมอบตัวอย่างสงบ" ลิเซตต์ ริโอส โฆษกกรมตำรวจเทรนตันบอกกับเอเอฟพี หลังทางการของทั้งสองรัฐประกาศให้ประชาชนหลบอยู่แต่ในที่พักเพื่อความปลอดภัย

ตำรวจกล่าวว่า กอร์ดอนเริ่มต้นก่อเหตุด้วยการโจรกรรมรถยนต์ในเมืองเทรนตัน และขับรถเดินทางกว่า 65 กิโลเมตรไปยังย่านชานเมืองทางตอนเหนือของฟิลาเดลเฟียในเลวิตทาวน์

จากนั้น เขาได้ใช้อาวุธปืนสังหารคนสองคนในบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งระบุได้ว่าเป็นแม่เลี้ยงวัย 52 ปีของเขา และน้องสาววัย 13 ปีของเขา และพยายามตามหาคนที่เหลือในบ้านที่รอดชีวิตเพราะซ่อนตัวได้ทัน

เขาออกจากบ้านหลังนั้น และขับรถไปยังบ้านพักใกล้เคียงและบุกเข้าไปยิงหญิงวัย 25 ปีรายหนึ่งเสียชีวิต ซึ่งมีข้อมูลว่าเป็นภรรยาเก่าของเขา และยิงอดีตแม่ยายจนบาดเจ็บสาหัส

หลังก่อเหตุเสร็จ เขาขับรถไปร้านค้าใกล้บ้านและปล้นรถยนต์คนหนึ่งขับหลบหนีข้ามรัฐกลับไปยังเมืองเทรนตันในรัฐนิวเจอร์ซีย์ และขังตัวเองอยู่ในบ้าน

ตำรวจกล่าวว่า ผู้ก่อเหตุมีอาวุธปืนไรเฟิลจู่โจมแบบ AR-15 ซึ่งมีอาณุภาพสูงและเป็นอันตรายอย่างยิ่ง

ในกระบวนการจับกุม เจ้าหน้าที่ใช้หน่วยตำรวจ SWAT ในการปิดล้อมบ้านของผู้ก่อเหตุ และใช้เวลานานหลายชั่วโมงในการเกลี้ยกล่อมให้เขายอมมอบตัว แต่พบในท้ายที่สุดว่าผู้ก่อเหตุไม่ได้อยู่ในบ้านหลังดังกล่าว

ตำรวจสามารถจับกุมกอร์ดอนได้ขณะเขาเดินเตร็ดเตร่อยู่ละแวกบ้านตนเอง และเขาก็ยอมมอบตัวแต่โดยดี

ตำรวจเร่งค้นหาหลักฐานเพิ่มเติมในบ้านของกอร์ดอน และกำลังสอบปากคำเพื่อหาแรงจูงใจในการก่อเหตุ

เนื่องจากกอร์ดอนก่ออาชญากรรมในสองรัฐ หน่วยงานรัฐบาลกลาง, เอฟบีไอ และสำนักงานแอลกอฮอล์ ยาสูบ อาวุธปืน และวัตถุระเบิด จึงร่วมกันดำเนินการในคดีนี้ พร้อมด้วยตำรวจท้องถิ่น, เทศมณฑล และตำรวจหน่วยกลาง.

เพิ่มเพื่อน