ภารกิจตามล่าหาผู้นำกลุ่มฮามาสรอบใหม่ของทหารอิสราเอล

AFP

ทหารอิสราเอลบุกโจมตีโรงพยาบาลชิฟาในเมืองกาซา เพื่อค้นหาผู้นำกลุ่มฮามาสระดับสูง กองทัพอิสราเอลประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ทหารจะยิงตอบโต้เมื่อถูกยิงใส่ และจะปฏิบัติภารกิจอย่างแม่นยำ

ฮามาสกล่าวว่าทหารอิสราเอลโจมตีอาคารโรงพยาบาลโดยไม่แยแสผู้ป่วย เจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ หรือผู้ลี้ภัยที่ต้องการหลบภัยที่นั่น หน่วยงานด้านสาธารณสุขในฉนวนกาซารายงานว่าเกิดไฟลุกไหม้ที่นั่นด้วย โรงพยาบาลชิฟาเป็นหนึ่งในสถานพยาบาลไม่กี่แห่งที่ยังเปิดทำการในฉนวนกาซา ในขณะเดียวกันอิสราเอลก็กล่าวหากลุ่มฮามาสมานานแล้วว่าใช้โรงพยาบาลเป็นที่หลบภัย แต่กลุ่มอิสลามิสต์ปฏิเสธเรื่องนี้

ขณะนี้ฝ่ายอิสราเอลกล่าวว่าข้อมูลข่าวกรองเผยให้เห็นว่า สมาชิกระดับสูงของกลุ่มฮามาสใช้โรงพยาบาลเพื่อปฏิบัติการก่อการร้าย ดาเนียล ฮาการี-โฆษกของกองทัพอิสราเอลกล่าว เป็นที่รู้กันดีว่ากลุ่มอิสลามิสต์ได้รวมตัวกันที่นั่นอีกครั้งเพื่อสั่งการโจมตีอิสราเอล

หน่วยงานด้านสาธารณสุขในฉนวนกาซาระบุว่า มีเหตุเพลิงไหม้บริเวณทางเข้าอาคาร เป็นเหตุให้ผู้หญิงและเด็กผู้ลี้ภัยหายใจไม่ออกเพราะควันไฟ ผู้คนติดอยู่ในห้องผ่าตัดและห้องฉุกเฉิน การสื่อสารระหว่างโรงพยาบาลกับภายนอกขาดหายไป เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแถลงว่ามีทั้งผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ และเป็นไม่ได้เลยที่จะช่วยชีวิตใครได้ เนื่องจากไฟลุกไหม้รุนแรงมาก ใครก็ตามที่เข้าใกล้หน้าต่างก็จะถูกเล็งเป้าโดยทหารอิสราเอล

กองทัพอิสราเอลตอบโต้ว่ากองทหารได้รับคำสั่งให้ปฏิบัติการด้วยความระมัดระวัง โดยจะหลีกเลี่ยงไม่ให้ผู้ป่วย พลเรือน และเจ้าหน้าทางการแพทย์ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ในขั้นต้นมีการกล่าวด้วยว่า ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องออกจากพื้นที่ต้องสงสัย ส่วนพลเรือนทั่วไปในฉนวนกาซา ขณะนี้กองทัพอิสราเอลได้เรียกร้องให้อพยพออกจากโรงพยาบาลดังกล่าวแล้ว

“เพื่อความปลอดภัยของคุณ คุณต้องออกจากพื้นที่นั้นทันที” อาวิเชย์ อาเดร-โฆษกกองทัพบกโพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X เมื่อวันจันทร์ “ทุกคนที่อยู่ในจุดเกิดเหตุควรอพยพไปทางทิศตะวันตกก่อนแล้วจึงลงไปทางใต้ ไปยังพื้นที่ให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม”.

เพิ่มเพื่อน