รัสเซียไว้อาลัย ยอดเสียชีวิตเหตุสังหารหมู่เพิ่มเป็น 137 ราย ผู้ก่อเหตุถูกลากขึ้นศาลแล้ว

ชาวรัสเซียทำกิจกรรมรำลึกเนื่องในวันไว้ทุกข์แห่งชาติ หลังเหตุสังหารหมู่ที่คอนเสิร์ตฮอลล์ในมอสโกคร่าชีวิตผู้คนไป 137 ราย ส่วนผู้ก่อเหตุ 2 คนแรกถูกลากขึ้นศาลเพื่อดำเนินคดีข้อหาก่อการร้าย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของรัสเซียจับกุมชาย 2 คนที่ต้องสงสัยว่ามีส่วนร่วมกับการกราดยิงครั้งใหญ่ในคอนเสิร์ตฮอลล์ของกรุงมอสโกที่คร่าชีวิตผู้คนอย่างน้อย 137 ราย เมื่อวันที่ 24 มีนาคม (Photo by Handout / RUSSIAN INVESTIGATIVE COMMITTEE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 25 มีนาคม 2567 กล่าวว่า จากเหตุคนร้ายจำนวนหนึ่งบุกกราดยิงในคอนเสิร์ตฮอลล์ของกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย รวมทั้งเผาอาคารจนไหม้เกรียม ล่าสุดทางการยืนยันยอดผู้เสียชีวิตแล้ว 137 ราย

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย ประกาศให้วันอาทิตย์ที่ 24 มีนาคม เป็นวันไว้ทุกข์แห่งชาติ และให้คำมั่นต่อประชาชนว่าจะลงโทษผู้ที่อยู่เบื้องหลังการโจมตีครั้งนี้อย่างสาสม พร้อมระบุว่าจับกุมผู้ต้องสงสัยก่อเหตุได้แล้ว 4 คนขณะพยายามหลบหนีข้ามชายแดนไปยังยูเครน

ชาวรัสเซียออกมาทำกิจกรรมไว้อาลัย ณ จุดเกิดเหตุอุกอาจครั้งนี้ มีทั้งการวางดอกไม้, ร่วมจุดเทียน และสวดมนต์ เช่นเดียวกับจุดต่างๆในหลายพื้นที่ที่ผู้คนออกมาแสดงสัญลักษณ์แห่งความเป็นหนึ่งเดียวกัน

ตามรายงานอย่างเป็นทางการ ยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดอยู่ที่ 137 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 3 ราย ขณะที่ผู้บาดเจ็บมีมากกว่า 180 คน ในจำนวนนี้ 40 คนมีอาการสาหัสและภาวะวิกฤต ขณะที่กระบวนการระบุตัวตนผู้เสียชีวิตเป็นไปด้วยความยากลำบากเพราะศพถูกเผาไหม้เกือบทั้งหมด ทำให้ตอนนี้ระบุไปได้เพียง 29 ราย

คณะกรรมการสืบสวนของรัสเซียให้ข้อมูลว่า การเสียชีวิตทั้งหมดมีทั้งสาเหตุจากบาดแผลถูกกระสุนปืน, การสูดดมควันไฟ และการเหยียบกันตาย พร้อมเสริมว่าพบอาวุธปืนและกระสุนปืนจำนวนมากในที่เกิดเหตุและในรถยนต์ที่ผู้ต้องสงสัยใช้หลบหนี

หน่วยความมั่นคงกลางของรัสเซีย (เอฟเอสบี) จับกุมผู้ต้องสงสัย 11 คนที่เกี่ยวข้องกับการโจมตี รวมทั้ง 4 คนที่เชื่อว่าเป็นผู้ก่อเหตุในอาคารแสดงคอนเสิร์ต โดยเอฟเอสบีกล่าวก่อนหน้านี้ว่ากลุ่มคนร้ายมีการติดต่อสื่อสารกับบางกลุ่มในยูเครน และทั้งหมดเป็นชาวต่างชาติ

แต่รัฐบาลเคียฟของประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี กล่าวว่า ยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีดังกล่าว และชี้ว่ารัสเซียกำลังผูกเรื่องราวให้ยูเครนดูเป็นผู้ร้ายและมีความผิดไปด้วย เพื่อหาข้ออ้างโจมตีเพิ่มเติมในสงคราม เช่นเดียวกับทำเนียบขาวของสหรัฐที่ออกมายืนยันว่ายูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น แต่เป็นกลุ่มไอเอสที่ต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวต่อการโจมตีครั้งนี้

หลังเกิดเหตุ กลุ่มรัฐอิสลาม หรือไอเอส ออกแถลงการณ์อ้างความรับผิดชอบว่านักรบติดอาวุธ 4 คนของตนได้ลงมือโจมตีครั้งนี้ด้วยปืนกล, ปืนพก, มีด และระเบิดเพลิง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของสงครามอันดุเดือดต่อดินแดนต่างๆ ที่แสดงความเป็นปรปักษ์กับศาสนาอิสลาม

ล่าสุด ผู้ต้องสงสัยก่อเหตุ 2 คนแรก ถูกเจ้าหน้าที่รัสเซียพาตัวมาขึ้นศาลเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อดำเนินคดีข้อหาก่อการร้าย

สำนักข่าว TASS รายงานข้อมูลที่ได้จากศาลแขวงบาสมานีในกรุงมอสโกว่า ผู้ต้องสงสัย 2 คนถูกตั้งข้อหามีส่วนร่วมในการโจมตีของผู้ก่อการร้าย และข้อหาโจมตีด้วยความหวาดกลัวต่อกลุ่มบุคคลจนส่งผลให้เกิดการเสียชีวิต

ในเวลาต่อมา ผู้ต้องสงสัยทั้ง 2 คนถูกระบุว่าเป็นชาวต่างชาติและมีชื่อว่า ไซดากรามี มูโรดาลี ราชาบาลิโซดา และดาเลร์ดจอน บาโรโตวิช มีร์โซเยฟ โดยรัฐบาลมอสโกและสื่อมวลชนต่างเชื่อกันว่า ผู้ต้องสงสัยอาจมาจากทาจิกิสถานซึ่งเป็นดินแดนของอดีตสหภาพโซเวียตที่มีประชากรส่วนใหญ่เป็นมุสลิม และมีพรมแดนติดกับอัฟกานิสถานซึ่งเป็นฐานบัญชาการใหญ่ของกลุ่มติดอาวุธญิฮาด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ไทย' พ่าย 'ทาจิฯ' 0-1 จบบ๊วยของกลุ่ม จอดป้ายรอบแรกชิงแชมป์เอเชีย U23

ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี วันจันทร์ที่ 22 เมษายน เป็นการแข่งขันแมตช์สุดท้าย รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม ซี ไทย พบกับ ทาจิกิสถาน

'รวงข้าว'แชมป์หญิงเดี่ยว 'ดับเบิ้ลยู50เสิ่นเจิ้น' 'ธฤตา'ซิวหญิงคู่เยาวชนที่ทาจิฯ

"รวงข้าว" ลัลนา ธาราฤดี นักหวดสาวไทย มือ 253 ของโลก และมือวาง 7 ของรายการ แซงชนะ เหริน ยู่เฟย มือ 541 ของโลกจากจีน ไปแบบลุ้นสนุก 2-1 เซต 6-7(5), 6-3 และ 6-2 ในรอบชิงชนะเลิศ คว้าแชมป์หญิงเดี่ยว ศึกไอทีเอฟ วีเมนส์ เวิลด์ เทนนิส ทัวร์ รายการ “ดับเบิ้ลยู50 เสิ่นเจิ้น” ชิงเงินรางวัลรวม 40,000 ดอลลาร์สหรัฐ(1.46 ล้านบาท) ที่เมืองเสิ่นเจิ้น ประเทศจีน เมื่อวันที่ 21 เม.ย.2567