ยังไม่รู้ชะตา เกาหลีใต้ลอบข้ามชายแดนเข้าเกาหลีเหนือ

กองทัพเกาหลีใต้แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ตรวจพบว่ามีบุคคลหนึ่งลอบข้ามเส้นแบ่งเขตทางทหารในฝั่งตะวันออกของประเทศข้ามแดนเข้าไปยังเกาหลีเหนือ เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา กองทัพต่อสายตรงแจ้งทางฝั่งเหนือแล้ว แต่ยังไม่ทราบชะตากรรมของบุคคลผู้นี้

Getty Images

รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานอ้างคำแถลงของคณะเสนาธิการทหารร่วม (จีซีเอส) ของกองทัพเกาหลีใต้ เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม 2565 ว่าเหตุการณ์แปรพักตร์เข้าสู่เกาหลีเหนือซึ่งแทบไม่ค่อยเกิดขึ้นนี้ ถูกตรวจพบผ่านกล้องสังเกตการณ์ที่ติดตั้งอยู่ในเขตปลอดภัยทหาร (ดีเอ็มซี) ทางฝั่งตะวันออกของเกาหลีใต้ เมื่อเวลาประมาณ 21.20 น.ของวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น และทหารเกาหลีใต้ได้เปิดปฏิบัติการค้นหาหลังจากตรวจพบ แต่หาบุคคลผู้นั้นไม่พบ

"เรายืนยันได้ว่า บุคคลนี้ข้ามชายแดนเส้นแบ่งเขตทางทหารเมื่อเวลาประมาณ 22.40 น. (20.40 น.วันเสาร์ของไทย) และแปรพักตร์เข้าฝ่ายเหนือ" เจซีเอสกล่าว

เจซีเอสกล่าวด้วยว่า ยังไม่สามารถระบุได้ว่าบุคคลผู้นี้เป็นใคร และยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ เจซีเอสได้แจ้งต่อเกาหลีเหนือผ่านโทรศัพท์สายตรงทางทหารแล้วในวันอาทิตย์เพื่อขอให้คุ้มครองเขา เจซีเอสยังไม่พบกิจกรรมผิดปกติจากทหารเกาหลีเหนือ

ตลอดหลายสิบปีนับแต่สิ้นสงครามเกาหลี มีชาวเกาหลีเหนือหนีการกดขี่และความยากจนเข้าเกาหลีใต้มากกว่า 30,000 คน โดยส่วนใหญ่เป็นการหนีเข้าสู่ประเทศที่สามโดยเฉพาะจีน แต่การข้ามแดนสวนทางจากเกาหลีใต้เข้าเกาหลีเหนือนั้นเกิดขึ้นน้อยมากๆ และมีไม่กี่รายที่กล้าข้ามผ่านดีเอ็มซี ซึ่งเต็มไปด้วยทุ่นระเบิดและมีทหารรักษาการณ์อย่างเข้มแข็งทั้ง 2 ฝั่ง

เมื่อเดือนกันยายน 2563 ทหารเกาหลีเหนือเคยยิงเจ้าหน้าที่ประมงเกาหลีใต้รายหนึ่งเสียชีวิตแล้วเผาร่างของเขาบนเรือ โดยเกาหลีเหนืออ้างว่าเขาข้ามเส้นแบ่งเขตทางทะเลอย่างผิดกฎหมาย ต่อมาทางการเปียงยางขอโทษโดยอ้างว่าต้องปฏิบัติตามมาตรการต่อต้านโควิด-19

ปีเดียวกัน มีชาวเกาหลีเหนือคนหนึ่งที่เคยแปรพักตร์เข้าเกาหลีใต้เมื่อ 3 ปีก่อน ลอบกลับข้ามแดนทางบก และทำให้เกาหลีเหนือต้องล็อกดาวน์เมืองแคซ็อง เพราะกลัวว่าคนคนนี้อาจติดเชื้อไวรัสโควิด-19.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ศุภณัฏฐ์' ซูเปอร์ซับ ช่วยซัดให้ 'ช้างศึก' ไล่เจ๊า 'เกาหลีใต้' 1-1 คัดบอลโลก 2026

ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นการลงสนามนัดที่ 3 ในรอบแบ่งกลุ่ม "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ เปิดโซล เวิลด์ คัพ สเตเดียม ต้อนรับการมาเยือนของ "ช้างศึก" ทีมชาติไทย

'ลี แยวอน'สมราคามือ1 คว้าแชมป์'KLพีจีเอ บลูแคนยอนฯ'ภูเก็ต ฟันไป4ล้าน

ลี แยวอน โปรสาวเกาหลีวัย 21 ปี เล่นได้ใจแฟนคลับสมราคาดีกรีมือ 1 เคแอลพีจีเอ ทัวร์ จากปีที่แล้ว เก็บ 4 อันเดอร์พาร์ 68 รวมสามวัน 9 อันเดอร์พาร์ 207 พลิกแชมป์รับเงินเข้ากระเป๋าอีก 117,000 เหรียญสหรัฐ (4.095 ล้านบาท) ชนะ ชเว มินคยุง ที่จบอันดับ 2 แบบฉิวเฉียดเพียงสโตรคเดียว ขณะที่ บัง ชินซิล ผู้นำจากรอบที่แล้ว เล่นพลาดช่วงท้ายในรอบ 9 หลุมหลัง จบรวมสามวัน 5 อันเดอร์พาร์ 211 คว้าอันดับ 4 ร่วม

จบทริปเยือนเกาหลีใต้ ได้สวย ! "พิพัฒน์" หารือ รมว.แรงงานเกาหลี เพิ่มโควตารัฐจัดส่งแรงงานอีก 15%

วันที่ 14 มีนาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน และนายสมาสภ์

'เกาหลีใต้' จัดเต็มดวล 'ช้างศึก' เปิดโผ 23 นักเตะ 'ซน เฮืองมิน-อี คังอิน' มีชื่อ

พลพรรค "โสมขาว" ทีมชาติเกาหลีใต้ ประกาศรายชื่อ 23 ขุนพล ชุดลุยศึกฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง แมตช์เดย์ที่ 3 และ 4 ที่จะพบกับ ทีมชาติไทย วันที่ 21 และ 26 มีนาคมนี้ ออกมาแล้ว