ล็อกดาวน์ซีอานเห็นผล ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดลง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขซีอานเผย จำนวนผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ลดลงเหลือต่ำสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อวันอาทิตย์ ซึ่งเป็นวันที่ 11 ของการล็อกดาวน์คนทั้งเมือง เตรียมปรับเปลี่ยนมาตรการควบคุม

เจ้าหน้าที่เก็บตัวอย่างสารคัดหลั่งสำหรับทดสอบกรดนิวคลิอิกเพื่อตรวจเชื้อไวรัสโควิด-19 ในชุมชนหนึ่งที่เมืองซีอาน เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. 2564 (Getty Images)

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 มกราคม 2565 กล่าวว่า ทางการซีอานในมณฑลฉ่านซีทางภาคเหนือของจีนล็อกดาวน์ประชากรมากกว่า 13 ล้านคนในเมืองนี้ให้อยู่กับบ้านมาเป็นเวลา 11 วันแล้ว นับตั้งแต่ตรวจพบคลัสเตอร์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตา โดยวันอาทิตย์ ซีอานตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 122 คน เป็นจำนวนต่ำที่สุดนับแต่วันที่ 25 ธันวาคม 2564 และลดลงจาก 174 คนเมื่อวันเสาร์

จาง ฉานโหย่ว เจ้าหน้าที่สำนักงานควบคุมโรคของจีน เปิดเผยกับสถานีซีซีทีวีว่า หลังจากการตรวจเชื้อชาวเมืองซีอาน 7 รอบ และผลจากการล็อกดาวน์ พวกเขาก็เริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลงในทางบวกบางอย่าง และ "เราจะปรับเปลี่ยนมาตรการป้องกันและควบคุมบางอย่างในเวลาอันเหมาะสมด้วย"

อย่างไรก็ดี คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีนกล่าวว่า ยังมีผู้ป่วย 16 คนที่มีอาการ "รุนแรง"

จีนไม่มีผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิตมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2564 การระบาดรอบนี้ของจีนถือว่ารุนแรงที่สุดตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เฉพาะการระบาดในเมืองซีอานตั้งแต่วันที่ 9 ธันวาคม 2564 จนถึงขณะนี้มีผู้ติดเชื้อแล้วมากกว่า 1,500 คน เมื่อวันเสาร์เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเผยด้วยว่า มีผู้ป่วย 2 คนอาการอยู่ในขั้นวิกฤติ

สัปดาห์ที่ผ่านมา ชาวเมืองซีอานประสบปัญหาอาหารขาดแคลน แต่เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นเรียกร้องให้ประชาชน "เข้าใจและอดทน" ระหว่างที่ทางการกำลังแก้ปัญหา

นอกจากซีอาน ทางการจีนยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่อีก 7 คนที่เมืองหนิงโปในภาคตะวันออกของประเทศ ที่เกิดคลัสเตอร์กลุ่มเล็กซึ่งเกี่ยวโยงถึงโรงงานสิ่งทอแห่งหนึ่ง สื่อทางการจีนรายงานว่าเที่ยวบินจากปักกิ่งมายังเมืองนี้ทั้งหมดถูกยกเลิกแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท