ท่วมแล้ว ท่วมอยู่ ท่วมต่อ สนามบินดูไบยังไม่ฟื้น ถนนหนทางยังเจิ่งนอง

สนามบินดูไบยังคงระงับเที่ยวบินครั้งใหญ่เป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน หลังฝนตกหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ทำให้ทะเลทรายในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์เปียกโชก

รถยนต์หลายคันติดบนถนนที่มีน้ำท่วมในดูไบ หลังจากฝนตกหนักเป็นประวัติการณ์ เมื่อวันที่ 18 เมษายน (Photo by Giuseppe CACACE / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567 กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมหนักในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ยังคงดำเนินต่อไป แม้ถนนหนทางบางส่วนจะพอมองเห็นพื้นถนนบ้างแล้ว แต่โดยรวมยังไม่ใกล้เคียงกับภาวะปกติ

สนามบินดูไบซึ่งเป็นหนึ่งในสนามบินที่พลุกพล่านที่สุดในโลก ต้องหยุดบริการเที่ยวบินครั้งใหญ่เป็นวันที่ 3 ติดต่อกันในวันพฤหัสบดี

ขณะที่สายการบินเอมิเรตส์ซึ่งเป็นสายการบินหลักของรัฐดูไบ รวมทั้งสายการบินในเครืออย่างฟลายดูไบ เริ่มกลับมาเช็คอินได้อีกครั้งหลังแจ้งยกเลิกกระทันหันเมื่อวันพุธ จนทำให้ผู้โดยสารหลายพันคนติดค้างอยู่ในสนามบิน

ผู้โดยสารและนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่ถูกทิ้งไว้กลางทางต่างร้องตะโกนด้วยความโกรธเกรี้ยวเพื่อขอข้อมูลเกี่ยวกับเที่ยวบินของพวกเขาและถามหาความรับผิดชอบตลอดทั้งวัน กลายเป็นความโกลาหลครั้งใหญ่

แม้ว่าสายการบินเอมิเรตส์และฟลายดูไบ จะกลับมาเช็คอินได้อีกครั้งแล้วก็ตาม ยังมีการระบุว่าเที่ยวบินขาออกมากกว่า 200 เที่ยวถูกเลื่อนออกไปอีกหรือแม้กระทั่งถูกยกเลิกทันทีที่เปิดเคาน์เตอร์สนามบิน

ทางการคาดหวังว่าสนามบินแห่งนี้ซึ่งรองรับผู้โดยสารระหว่างประเทศได้มากกว่าที่อื่นๆ จะฟื้นคืนสู่ภาวะปกติได้ภายใน 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ เที่ยวบินราว 1,244 เที่ยวถูกยกเลิก และ 41 เที่ยวบินต้องเปลี่ยนเส้นทางตั้งแต่วันอังคารและวันพุธ หลังฝนตกหนักที่สุดเป็นประวัติการณ์ในเมืองศูนย์กลางทางการเงินของตะวันออกกลาง ทำให้น้ำท่วมบ้านเรือน, ห้างสรรพสินค้า, สำนักงานธุรกิจ และถนนทางหลวง

การจราจรยังคงติดขัดรุนแรงในวันพฤหัสบดี โดยถนนสายหลักอย่างน้อยหนึ่งสายถูกน้ำปิดกั้นทั้งหมด และทางแยกหลายแห่งถูกตัดขาดจากน้ำท่วม

แม้ว่าโรงเรียนและสำนักงานภาครัฐจะปิดทำการจนถึงสัปดาห์หน้า แต่การจราจรบนถนนก็ยังดำเนินต่อไปด้วยความทุลักทุเลสำหรับคนหลายๆกลุ่มที่พบปัญหาเส้นทางถูกปิดกั้น และการติดค้างบนถนนทางหลวง

ผู้เชี่ยวชาญด้านสภาพภูมิอากาศกล่าวว่า ฝนตกหนักครั้งนี้มีปริมาณมากที่สุดในยูเออีนับตั้งแต่เริ่มบันทึกเมื่อ 75 ปีที่แล้ว สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดจากภาวะโลกร้อน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เจมส์ เรืองศักดิ์' เล่านาทีระทึก! ขึ้นเครื่องขณะฝนตกหนักที่สนามบินดูไบ

เกือบจะได้เป็นหนึ่งในผู้ประสบภัยซะแล้ว สำหรับ เจมส์-เรืองศักดิ์ ลอยชูศักดิ์ นักร้องชื่อดัง โดยก่อนหน้านี้เจ้าตัวพร้อมด้วยครอบครัวได้เดินทางไปเที่ยวยุโรป และในวันกลับต้องมาต่อเครื่องที่ดูไบ เพื่อเดินทางมาเมืองไทย แต่กลับเจอกับเหตุการณ์ระทึกที่ ฝนกำลังตกหนักจนเกือบนำเครื่องขึ้นไม่ได้

พาณิชย์บุกดูไบโปรโมตข้าวไทย

“กรมการค้าต่างประเทศจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ข้าวไทยในงานแสดงสินค้า Gulfood 2024 ณ เมืองดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในระหว่างวันที่ 19 - 23 กุมภาพันธ์ 2567 โดยมีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมคูหาต่อเนื่องตลอดงาน”