สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เตรียมลงมติแพ็คเกจช่วยเหลือยูเครน, อิสราเอล และไต้หวัน

สภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกาเตรียมพร้อมลงคะแนนเสียงครั้งสำคัญในวันเสาร์นี้ เกี่ยวกับแพ็คเกจความช่วยเหลือที่สำคัญสำหรับยูเครน, อิสราเอล และไต้หวัน และอาจจะมีกรณีพิจารณาแบน TikTok ร่วมด้วย

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ระหว่างรอการแถลงข่าวที่อาคารรัฐสภาสหรัฐ ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 16 เมษายน (Photo by Julia Nikhinson / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันเสาร์ที่ 20 เมษายน 2567 กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ เตรียมลงมติในร่างกฎหมายสนับสนุนความช่วยเหลือด้านอาวุธยุทโธปกรณ์มูลค่า 95,000 ล้านดอลลาร์ (ประมาณ 3.5 ล้านล้านบาท) แก่รัฐต่างชาติ (ยูเครน, อิสราเอล และไต้หวัน) โดยคาดว่าจะเริ่มในเวลา 13.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น (เที่ยงคืนตามเวลาประเทศไทย)

ร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นผลมาจากการเจรจาที่เผ็ดร้อนเป็นเวลาหลายเดือน ภายใต้ความกดดันจากพันธมิตรของสหรัฐฯ และการร้องขอความช่วยเหลือจากผู้นำยูเครนซ้ำแล้วซ้ำเล่า

สหรัฐฯ เป็นผู้สนับสนุนหลักทางทหารของยูเครนในการทำสงครามกับรัสเซีย แต่สภาคองเกรสไม่ได้อนุมัติเงินทุนจำนวนมากสำหรับพันธมิตรรายนี้มาเป็นเวลาเกือบหนึ่งปีครึ่งแล้ว สาเหตุหลักมาจากความขัดแย้งทางการเมืองของรีพับลิกันและเดโมแครต

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคเดโมแครตในสภาคองเกรสต่างผลักดันให้สนับสนุนแพ็คเกจอาวุธใหม่แก่ยูเครนมานานหลายเดือนแล้ว

แต่พรรครีพับลิกันซึ่งได้รับอิทธิพลจากโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของพรรค ไม่เต็มใจที่จะให้เงินทุนแก่รัฐบาลเคียฟในการสานต่อความขัดแย้งที่ยืดเยื้อ

การจัดหาเงินทุนในการทำสงครามกลายเป็นประเด็นถกเถียงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งคาดว่าไบเดนจะปะทะทรัมป์อย่างดุเดือดอีกหลายรอบ

ไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ใช้เวลาพิจารณาประเด็นดังกล่าวอยู่นานหลายเดือน ในที่สุดก็ตัดสินใจสนับสนุนแผนสนับสนุนมูลค่า 61,000 ล้านดอลลาร์สำหรับยูเครน ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางเศรษฐกิจและอาวุธ โดยลึกๆแล้วเขายินดี

จอห์นสันกล่าวว่า เขาตัดสินใจโดยยึดหลักว่า ยอมส่งกระสุนให้ยูเครนดีกว่าต้องส่งทหารสหรัฐไปแทนในภายหลัง

ร่างกฎหมายดังกล่าวยังอนุญาตให้ประธานาธิบดีสหรัฐสามารถยึดและขายทรัพย์สินของรัสเซียได้ รวมทั้งการจัดหาเงินทุนให้ยูเครนเพื่อใช้ในการฟื้นฟูประเทศ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่กลุ่มประเทศ G7 ให้การยอมรับ

นอกจากนี้ ยังมีการพิจารณาความช่วยเหลือทางทหารจำนวน 13,000 ล้านดอลลาร์ให้แก่อิสราเอล เพื่อทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งโดยพื้นฐานแล้วเงินทุนดังกล่าวจะถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุนระบบป้องกันภัยทางอากาศ "ไอรอนโดม" ของอิสราเอล

ร่างกฎหมายดังกล่าวระบุด้วยว่าจะมีการจัดสรรเงินมากกว่า 9,000 ล้านดอลลาร์เพื่อจัดการกับ "ความต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับฉนวนกาซาและประชากรกลุ่มเปราะบางอื่นๆ ทั่วโลก"

ตามคำร้องขอของประธานาธิบดีโจ ไบเดน เงินจำนวน 8,000 ล้านดอลลาร์จะถูกใช้เพื่อตอบโต้จีนผ่านการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานใต้น้ำ และส่งเสริมการแข่งขันกับรัฐบาลปักกิ่งในโครงการที่สร้างขึ้นในประเทศกำลังพัฒนา รวมทั้งจะมีการทุ่มเงินหลายพันล้านดอลลาร์เพื่อสนับสนุนอาวุธให้กับไต้หวัน

นอกจากนี้ยังมีข้อกำหนดที่จะบังคับให้ TikTok แยกตัวจากบริษัทแม่ในจีนอย่าง ByteDance ไม่อย่างนั้นจะต้องเผชิญกับการแบนทั่วสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 170 ล้านคน

ชาติตะวันตกเริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับความนิยมของ TikTok ในหมู่คนหนุ่มสาว โดยกล่าวหาว่า TikTok รับใช้รัฐบาลปักกิ่งและเป็นช่องทางในการเผยแพร่โฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งคำกล่าวอ้างดังกล่าวถูกปฏิเสธโดยบริษัท ByteDance

ในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ ทำเนียบขาวกล่าวว่า ขอสนับสนุนกฎหมายดังกล่าวอย่างเต็มที่

"โลกกำลังจับตาดูสิ่งที่สภาคองเกรสทำ" ทำเนียบขาวกล่าวในรายงาน พร้อมเสริมว่าโจ ไบเดนจะลงนามในร่างกฎหมายทันทีที่ผ่านการอนุมัติจากทั้งสองสภา

ชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภาสหรัฐ ออกมาขานรับเช่นกันว่า วุฒิสภาเสียงข้างมากจากพรรคเดโมแครตจะดำเนินการอย่างรวดเร็วเมื่อกฏหมายเข้าสู่สภา

พันธมิตรของสหรัฐฯ ต่างคาดหวังให้ร่างกฏหมายฉบับนี้ผ่านอย่างง่ายดายในสภา แต่ถ้าเป็นเช่นนั้นก็อาจทำให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรต้องพบกับภาวะสั่นคลอนในหน้าที่การงาน เพราะสมาชิกสภาผู้แทนฯฝ่ายขวาจัดจำนวนหนึ่งของพรรครีพับลิกันได้เตือนว่าพวกเขาอาจขับไล่ไมค์ จอห์นสัน หากเขาสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง