โปแลนด์พร้อมเป็นเจ้าภาพอาวุธนิวเคลียร์ของนาโต

ประธานาธิบดีโปแลนด์กล่าวว่าประเทศของเขาพร้อมที่จะรองรับอาวุธนิวเคลียร์ของนาโต หลังจากที่รัสเซียเสริมกำลังอาวุธในเขตคาลินินกราดและประเทศเบลารุสที่อยู่ใกล้เคียง

ประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา ของโปแลนด์ (Photo by MATEUSZ SLODKOWSKI / AFP)

เอเอฟพีรายงาน เมื่อวันจันทร์ที่ 22 เมษายน 2567 กล่าวว่า ประธานาธิบดีอันแชย์ ดูดา ของโปแลนด์ ยืนยันว่าประเทศของเขาพร้อมสำหรับการประจำการอาวุธนิวเคลียร์ขององค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต

โปแลนด์ ซึ่งเป็นสมาชิกนาโตและผู้สนับสนุนยูเครนอย่างจริงจังมาตลอด มีพรมแดนติดกับเขตคาลินินกราดของรัสเซียและประเทศเบลารุสที่เป็นพันธมิตรของรัฐบาลมอสโก

"หากพันธมิตรของเราตัดสินใจที่จะติดตั้งอาวุธนิวเคลียร์ในดินแดนของเราโดยเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งปันนิวเคลียร์เพื่อเสริมความแข็งแกร่งให้กับปีกด้านตะวันออกของนาโต เราก็พร้อมที่จะทำเช่นนั้น" ดูดากล่าวในการสัมภาษณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว Fakt Daily

ดูดาพูดคุยกับสื่อโปแลนด์หลังเยือนนิวยอร์ก ซึ่งเขาได้เข้าร่วมประชุมที่สหประชาชาติ และหารือเกี่ยวกับสงครามในยูเครนกับอดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ โดยก่อนหน้านี้ในเดือนมีนาคม เขาได้เยือนวอชิงตัน ดี.ซี. และได้พบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดนเช่นกัน

"การพูดคุยเกี่ยวกับความร่วมมือด้านนิวเคลียร์ระหว่างโปแลนด์และสหรัฐอเมริกาดำเนินมาระยะหนึ่งแล้ว"

"ผมพูดเรื่องนี้มาหลายครั้งแล้ว ต้องยอมรับว่าเมื่อถูกถามถึงเรื่องนี้ ผมก็ขอประกาศความพร้อมของโปแลนด์ได้ทันที" ดูดากล่าว

"รัสเซียเร่งเสริมกำลังทหารที่คาลินินกราดมากขึ้น และเมื่อเร็วๆ นี้รัสเซียได้ย้ายที่ตั้งอาวุธนิวเคลียร์ไปยังเบลารุส" เขากล่าวเสริม

ด้านนายกรัฐมนตรีโดนัลด์ ทัสค์ ของโปแลนด์ ก็ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันจันทร์กล่าวว่า เขายังไม่ได้คุยกับประธานาธิบดีในเรื่องดังกล่าว แต่ก็พอเข้าใจเจตนาได้

"ผมขอไปคุยให้รู้สถานการณ์ทั้งหมดกับประธานาธิบดีเสียก่อนเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว"

"ผมตั้งตารอที่จะพบกับประธานาธิบดีดูดา เพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของโปแลนด์โดยตรงและชัดเจนมาก" ทัสก์กล่าว และเสริมว่าเขามีกำหนดต้อนรับเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต และริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในกรุงวอร์ซอวันอังคารนี้

แม้ทัสก์จะไม่ค่อยลงรอยกับดูดามากนัก แต่จนถึงขณะนี้ความคิดเห็นของพวกเขาเกี่ยวกับการสนับสนุนยูเครนและการต่อต้านภัยคุกคามจากรัสเซียกลับมีความคล้ายคลึงกันเป็นส่วนใหญ่

ขณะที่รัสเซียออกแถลงการณ์โต้ความคิดของผู้นำโปแลนด์ว่า รัฐบาลมอสโกจะตอบสนองทางทหารทันที หากโปแลนด์มีอาวุธนิวเคลียร์

"แน่นอนว่ากองทัพจะวิเคราะห์สถานการณ์ และไม่ว่าในกรณีใดก็ตาม จะดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อรับรองความปลอดภัยของรัสเซีย" ดมิทรี เปสคอฟ โฆษกรัฐบาลกล่าว

ในเดือนมิถุนายน 2566 ประธานาธิบดีปูตินยืนยันว่ารัสเซียได้ส่งอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีไปยังเบลารุสซึ่งมีพรมแดนติดกับยูเครนและโปแลนด์

ในระหว่างการประชุมสุดยอดนาโตครั้งล่าสุดที่ลิทัวเนีย พันธมิตรให้คำมั่นที่จะดำเนินการตามขั้นตอนที่จำเป็นทั้งหมดเพื่อให้มั่นใจในความน่าเชื่อถือ, ความมีประสิทธิผล, ความปลอดภัย และความมั่นคงของภารกิจป้องปรามด้วยนิวเคลียร์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' ดึงสติ โลกกำลังเตรียมสงครามใหญ่ แต่ไทยหลงละเลิงหาที่สร้างกาสิโน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ และอดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง ภัยกำลังจะมาถึงตัว มีเนื้อหาดังนี้