ฮ่องกงจำคุกแอคทิวิสต์เพิ่ม 15 เดือน ชวนร่วมรำลึกเทียนอันเหมิน

ศาลฮ่องกงพิพากษาจำคุกโจว ฮั่งถัง ทนายความนักเคลื่อนไหวหญิงวัย 36 ปี เพิ่มอีก 15 เดือนเมื่อวันอังคาร ฐานยุยงให้ประชาชนร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาต เพื่อจุดเทียนรำลึกเหตุการณ์ปราบปรามนองเลือดที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2532

แฟ้มภาพ โจว ฮั่งถัง อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยรักชาติในจีน เมื่อวันที่ 21 มี.ค. 2564 (AFP / Peter PARKS)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันอังคารที่ 4 มกราคม 2565 กล่าวว่า โจว ฮั่งถัง อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรฮ่องกงสนับสนุนขบวนการประชาธิปไตยรักชาติในจีน ซึ่งจัดกิจกรรมรำลึกเทียนอันเหมินในฮ่องกงทุกปีก่อนจะยุบตัวภายหลังโดนตำรวจสอบสวนตามกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ โดนจับกุมก่อนหน้าวันครบรอบเหตุการณ์ 4 มิถุนายน เมื่อปี 2564

ตำรวจฮ่องกงห้ามจัดการชุมนุมรำลึกเมื่อปีที่ผ่านมาและปีก่อนหน้านั้น โดยอ้างมาตรการควบคุมโรคระบาด แต่ยังคงมีนักเคลื่อนไหวและชาวฮ่องกงหลายพันคนร่วมกันจุดเทียนรำลึกเมื่อปี 2563 และในปี 2564 แม้จำนวนผู้เข้าร่วมจะน้อยลงในปีที่ผ่านมา

ข้อหาใหม่ในคดีนี้ของโจวเกี่ยวข้องกับบทความที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดียและหนังสือพิมพ์หมิงเป้า ที่เธอกระตุ้นให้ชาวฮ่องกงร่วมกันจุดเทียน เพื่อรำลึกการปราบปรามผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินวันที่ 4 มิ.ย. 2532

ผู้พิพากษาเอมี ชาน แห่งศาลเกาลูนตะวันตก กล่าวว่า ข้อความที่โจวโพสต์ลงโซเชียลมีเดียและบทความที่ลงในหนังสือพิมพ์ ตั้งใจส่งเสริม ชักชวน ชี้แนะและกดดันผู้คนในสังคม และถือเป็นการยุยงให้ผู้อื่นเข้าร่วมการชุมนุมที่ไม่ได้รับอนุญาตทั้งที่รู้ดี การชุมนุมดังกล่าวก่อความเสี่ยงด้านสาธารณสุข

โจว ซึ่งเป็นทนายแก้ต่างให้ตนเอง ปฏิเสธความผิด โดยกล่าวว่า เธอเพียงต้องการกระตุ้นผู้อื่นไม่ให้ลืมเหตุการณ์ 4 มิถุนายน มิได้ส่งเสริมให้มารวมตัวกัน แต่ผู้พิพากษาปฏิเสธคำกล่าวอ้างนี้ ภายหลังคำพิพากษา โจวกล่าวทั้งน้ำตาว่า เธอทำนายได้ว่าพื้นที่สาธารณะสำหรับการหารือเกี่ยวกับ 4 มิถุนายนจะหายไปอย่างสิ้นเชิง ทรราชมีความละโมบ เส้นแบ่งสีแดงจะขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ

เดือนที่แล้ว นักเคลื่อนไหวสนับสนุนประชาธิปไตย 8 คน ถูกตัดสินจำคุกถึงมากสุด 14 เดือน ฐานมีส่วนร่วมในกิจกรรมรำลึกเมื่อปี 2563 โดยโจวโดนจำคุก 12 เดือน

โทษจำคุกที่เธอได้รับล่าสุดเมื่อวันอังคาร ห้าเดือนจะรับโทษพร้อมกันกับโทษเดิม หมายความว่าโจวจะถูกจำคุกเพิ่มอีก 10 เดือน

เหตุการณ์รำลึกเทียนอันเหมินปี 2563 ทำให้มีนักเคลื่อนไหวถูกจำคุกแล้ว 16 ราย ตั้งแต่ 4-10 เดือน โดยมี 2 รายที่โดนข้อหาคล้ายกัน คือ นาธาน ลอว์ และซันนี จาง หนีออกจากฮ่องกงก่อนที่จะถูกตั้งข้อหา

โจวยังโดนข้อหายุยงบ่อนทำลายอำนาจปกครองภายใต้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนออกมาบังคับใช้เมื่อปี 2563 ด้วย ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิวกิ้น' ศิลปินไทยคนแรก จัด Solo Concert ระดับสเตเดียมที่จีน ผู้ชมกว่า 6 หมื่น!

จัดเต็มแบบไม่มีแผ่ว!! สำหรับ “Billkin Tempo Tour 2024” กับ Solo Concert ระดับสเตเดียม กระหึ่ม!! 2 เมือง 2 สัปดาห์ติดต่อกัน เรียกว่าบัตร Sold Out ไปอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ร่วมชม รวมกว่า 6 หมื่นคน

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ภูมิธรรม' ปัดไม่รู้ 'ธนาธร' คุย 'ทักษิณ' ตอนนี้ป่วยอยู่ คนอื่นจึงไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่สามารถอธิบายได้

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรมเวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกร