ยูเครนอ้าง รัสเซียวางแผน 'ลักพาตัวและสังหาร' ประธานาธิบดีเซเลนสกี้

AFP)

เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยชาวยูเครน 2 คนซึ่งถูกกล่าวหาว่า วางแผนโจมตีประธานาธิบดีเซเลนสกี้ถูกจับกุมแล้ว เจ้าหน้าที่ยูเครนเผยว่าคำสั่งดังกล่าวมาจากรัสเซีย

หน่วยสืบราชการลับของยูเครน (SBU) กล่าวในแถลงการณ์ว่า ได้ขัดขวางความพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกี้ที่วางแผนโดยรัสเซีย และจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 2 คน เจ้าหน้าที่ทหารและนักการเมืองระดับสูงคนอื่นๆ ก็ตกเป็นเป้าหมายของแผนโจมตีเช่นกัน

หน่วยสืบราชการลับของยูเครนประกาศเมื่อวันอังคารว่า ผู้ที่ถูกจับกุมเป็นเจ้าหน้าที่จากหน่วยความมั่นคงของยูเครนทั้ง 2 คน ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบในการให้ความคุ้มครองส่วนบุคคล แต่ทั้งสองต้องสงสัยว่าทำหน้าที่สอดแนมให้กับ FSB ซึ่งเป็นหน่วยสืบราชการลับภายในของรัสเซีย และคาดว่าน่าจะมีส่วนร่วมในการลอบโจมตีด้วย

“ภารกิจประการหนึ่งของเครือข่าย FSB คือการตามหามือสังหารในหมู่ทหารที่ใกล้ชิดกับหน่วยรักษาความปลอดภัยของประธานาธิบดี” หน่วยสืบราชการลับของยูเครนในกรุงเคียฟระบุในถ้อยแถลง พวกเขามีแผนการจะจับตัวผู้นำยูเครนเป็นตัวประกันและสังหาร หนึ่งในสมาชิกของเครือข่ายได้จัดหาโดรนและวัตถุระเบิดเพื่อจุดประสงค์นี้

แม้สำนักงานอัยการสูงสุดของยูเครนยืนยันการสอบสวนและการจับกุมแล้วก็ตาม แต่กระนั้นก็ยังไม่มีการยืนยันถึงเหตุการณ์ดังกล่าวจากหน่วยงานความมั่นคงของยูเครน

เป้าหมายของแผนการโจมตีอื่นๆ ยังมีรายชื่อของ วัสซิล มัลยุค-ผู้บัญชาการหน่วยสืบราชการลับของยูเครน และไคริโล บูดานอฟ-ผู้บัญชาการหน่วยข่าวกรองทหารยูเครน หน่วยสืบราชการลับ SBU ได้เปิดเผยบทสนทนาที่ถูกดักฟัง โดยฝ่ายรัสเซียเสนอเงินจำนวน 50,000 ดอลลาร์แก่เจ้าหน้าที่ยูเครน สำหรับข้อมูลและการมีส่วนร่วมในแผนการลอบสังหาร

รัสเซียมีประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี้อยู่ในสายตาตลอดนับตั้งแต่การเคลื่อนทัพเข้ายูเครนเริ่มต้นขึ้น ตามข้อมูลของเคียฟ มีการพยายามลอบสังหารประธานาธิบดีและเจ้าหน้าที่รัฐบาลยูเครนคนอื่นๆ หลายครั้งแล้ว

ในเดือนเมษายน ชายคนหนึ่งถูกจับกุมในโปแลนด์และถูกตั้งข้อหาวางแผนลอบสังหารเซเลนสกี้ ในเดือนสิงหาคม หน่วยข่าวกรองของยูเครนรายงานถึงการจับกุมผู้หญิงคนหนึ่ง ซึ่งต้องสงสัยว่ามีส่วนช่วยรัสเซียในการวางแผนลอบสังหารประธานาธิบดีของยูเครน.   

เพิ่มเพื่อน