จีนตรวจไวรัสทั้งเมือง 12 ล้านคน ฮ่องกงระงับเที่ยวบิน 8 ชาติ

การระบาดของโอมิครอนยังส่งผลให้หลายประเทศมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 มากเป็นสถิติใหม่ เมืองเจิ้งโจวของจีนสั่งตรวจเชื้อทั้งเมือง 12 ล้านคนหลังพบผู้ติดเชื้อ 11 ราย ส่วนฮ่องกงห้ามเที่ยวบินจาก 8 ประเทศที่มีผู้ติดเชื้อจำนวนมาก

ชาวเมืองเจิ้งโจวต่อแถวรอตรวจโควิด-19 ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็นหลังหิมะตก เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2565 (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 5 มกราคม 2565 ว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอนกำลังทำให้ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในหลายประเทศ โดยวันอังคารที่ผ่านมาข้อมูลจากมหาวิทยาลัยจอห์นส์ฮอปกินส์ชี้ว่า สหรัฐอเมริกาตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันจันทร์ 1,080,211 คน เป็นสถิติใหม่ของโลก แต่อาจเป็นเพราะยอดสะสมที่ตกค้างมาจากช่วงสุดสัปดาห์ปีใหม่ 3 วันด้วย อย่างไรก็ดี ยอดติดเชื้อเฉลี่ย 7 วันของสหรัฐที่ผู้เชี่ยวชาญมองว่าเชื่อถือได้มากกว่า อยู่ที่เฉลี่ยวันละ 486,000 คน นับถึงค่ำวันจันทร์

ส่วนอังกฤษ มีผู้ติดเชื้อใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงถึงวันอังคาร 218,724 คน เป็นสถิติสูงสุดของประเทศ รัฐบาลอังกฤษกล่าวว่า ขณะนี้โรงพยาบาลในประเทศเหมือนอยู่ในภาวะสงครามเนื่องจากขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์ ส่วนฝรั่งเศสมีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในวันเดียวกันมากกว่า 270,000 คน

ในวันพุธ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอลประกาศว่า ตรวจพบผู้ติดโควิดรายใหม่ในประเทศ 11,978 คนเมื่อวันอังคาร ทำลายสถิติเดิมของวันที่ 2 กันยายน 2564 ซึ่งอยู่ที่ 11,344 คน อิสราเอลมีประชากรเกือบ 4.3 ล้านคน จากทั้งหมด 9.4 ล้านคนฉีดวัคซีนแล้ว 3 โดส และได้เริ่มฉีดโดสที่ 4 ให้แก่กลุ่มเสี่ยงเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ออสเตรเลียก็รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่มากเป็นสถิติสูงสุดเช่นกันที่ 64,774 คนเมื่อวันพุธ ส่วนใหญ่อยู่ที่รัฐนิวเซาท์เวลส์และวิกตอเรีย สองรัฐที่มีประชากรมากที่สุดในประเทศ ตัวเลขนี้เป็นการทำลายสถิติต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 โดยเพิ่มจาก 47,800 คนเมื่อวันก่อน

จำนวนผู้ติดเชื้อรายวันของฟิลิปปินส์เมื่อวันอังคารที่มากเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 2 เดือน ทำให้รัฐบาลขยายข้อจำกัดนอกเหนือกรุงมะนิลา ครอบคลุมถึงประชากรในพื้นที่ใกล้เมืองหลวงอีกมากกว่า 11 ล้านคน เริ่มแต่วันพุธถึงกลางเดือนนี้ โดยข้อจำกัดนี้จะห้ามผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนออกนอกบ้านเว้นแต่ซื้อของจำเป็นหรือออกกำลังกาย ส่วนร้านอาหาร, สวนสาธารณะ, โบสถ์ และร้านเสริมสวย จำกัดผู้ใช้บริการเหลือต่ำสุด

ทางการเมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ในภาคกลางของจีน สั่งให้ตรวจโควิด-19 ประชากร 12 ล้านคนในวันพุธ ภายหลังพบผู้ติดเชื้อรวม 11 รายในช่วงไม่กี่วันมานี้ และใช้มาตรการล็อกดาวน์บางส่วนกับ 8 ชุมชน และสื่อทางการจีนรายงานด้วยว่า เจ้าหน้าที่ตามรอยประชาชนราว 500 คน ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อที่มีอาการ 2 ราย ซึ่งเกี่ยวข้องกับห้องเล่นไพ่นกกระจอกและการรวมญาติ

เมื่อวันจันทร์ ทางการเมืองหยูโจวในมณฑลนี้ สั่งล็อกดาวน์ประชากรทั้งเมือง 1 ล้านคนให้อยู่กับบ้าน หลังพบผู้ติดเชื้อไม่มีอาการ 3 ราย

จีนตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 91 คนในวันพุธ รวมถึง 35 คนที่ซีอาน ซึ่งเป็นยอดต่ำที่สุดนับแต่กลางเดือนธันวาคม เจ้าหน้าที่เมืองซีอานกล่าวว่า มาตรการล็อกดาวน์เมืองที่มีประชากร 13 ล้านคนแห่งนี้และการตรวจเชื้อหลายรอบ ช่วยให้ควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว

กรุงปักกิ่งของจีนกำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์นี้ โดยรัฐบาลใช้ข้อบังคับอย่างเข้มงวดที่สุดเพื่อควบคุมโรคระบาด นักกีฬา, เจ้าหน้าที่, ทีมงานและอาสาสมัครจะต้องอยู่ภายในระบบ "ห่วงปิด" ตลอดระยะเวลาของการแข่งขันโดยแยกจากสาธารณชน

ที่ฮ่องกง เขตปกครองพิเศษของจีน รัฐบาลมีคำสั่งห้ามเที่ยวบินจาก 8 ประเทศ ได้แก่ ออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, อินเดีย, ปากีสถาน, ฟิลิปปินส์, อังกฤษ และสหรัฐอเมริกา เป็นเวลา 2 สัปดาห์

แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกง ยังสั่งให้ปิดบริการบาร์และโรงยิม และให้ยกเลิกการรับประทานในร้านอาหารมื้อค่ำ หลังจากตรวจพบผู้ติดเชื้อโอมิครอนแล้ว 114 รายถึงค่ำวันอังคารที่ผ่านมา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล

อาจารย์หมอ วิเคราะห์การระบาดโควิด มาจาก โอมิครอน สายพันธุ์ JN.1 เป็นหลัก

แม้ในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ไทยจะเป็นขาลง แต่จำนวนคนที่ติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันยังมีจำนวนไม่น้อย จึงควรใช้ชีวิตโดยไม่ประมาท

อาจารย์หมอจุฬาฯ วิเคราะห์การระบาดโควิดไทย อยู่ในช่วง ’ขาลง’

ตัวเลขสัปดาห์ล่าสุด 25 กุมภาพันธ์ - 2 มีนาคม 2024 จำนวนผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล 462 ราย เสียชีวิต 2 ราย ปอดอักเสบ 263 ราย และใส่ท่อช่วยหายใจ 91 ราย

ปรบมือรัวๆ ‘หมอธีระ’ วิเคราะห์การระบาด ‘โควิด’ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง

อาจารย์หมอจุฬาฯ ชี้ตอนนี้ไทยเป็นขาลง แต่ขอให้ตระหนักว่าการติดเชื้อในระหว่างใช้ชีวิตประจำวันยังมีกันอยู่ต่อเนื่อง การเจ็บป่วยไม่ใช่เรื่องที่น่าพิสมัย ไม่ประมาท

สยอง! 'หมอธีระวัฒน์' เผยพบแท่งย้วยสีขาว คล้ายหนวดปลาหมึก ในคนที่ฉีดวัคซีนโควิด mRNA

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ภาพและข้อ