'โวโลดีมีร์ เซเลนสกี' กล่าวขอบคุณเยอรมนี ในสุนทรพจน์

AFP

ประธานาธิบดีโวโลดีมีร์ เซเลนสกีของยูเครน กล่าวกับชาวเยอรมันเป็นครั้งที่สอง เมื่อสองปีที่แล้วเขากล่าวหาอย่างรุนแรง แต่ครั้งนี้ในรัฐสภาของเยอรมนี เขาให้ความสำคัญกับความกตัญญูเหนือความแตกต่าง นับเป็นความแตกต่างจากครั้งก่อนอย่างเห็นได้ชัด

โวโลดีมีร์ เซเลนสกีกล่าวในตอนต้นของสุนทรพจน์ต่อสภากลางเยอรมนีว่า เขาต้องการขอบคุณ “ที่มนุษยชาติยังมีชัยอยู่ในใจของคุณ” ภายในห้องโถงของรัฐสภา ตรงหน้าเขาเต็มไปด้วยผู้คน มีเพียงหัวหน้าพรรคพันธมิตร (Bündnis) เท่านั้นที่ยืนอยู่ห่างจากการปรากฏตัวของเซเลนสกี รวมถึงสมาชิกพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AfD) เพียงสี่คนเท่านั้นที่เข้าร่วมฟัง บริเวณด้านหลังมีเก้าอี้หุ้มเบาะสีน้ำเงินที่ว่างเปล่าอีกมากมาย

“เยอรมนีไม่เพียงแต่ยืนเคียงข้างเท่านั้น แต่ยังช่วยเหลือยูเครนด้วย” เซเลนสกีกล่าว แต่ทั้งหมดนี้อาจจะยังไม่ถูกลืมในขณะนี้ เพียงแต่อดกลั้น คราวนี้ทุกอย่างควรจะแตกต่างออกไป “ผมขอขอบคุณ เยอรมนี”

การปรากฏตัวที่สภากลางของเยอรมนีเมื่อวันอังคาร เป็นไฮไลต์ของการเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลินของเซเลนสกี เป็นครั้งแรกที่เขาเดินทางมาที่นี่ด้วยตนเอง สามสัปดาห์หลังจากถูกรัสเซียโจมตี เซเลนสกีเคยพูดคุยกับบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแล้วครั้งหนึ่ง แต่ครั้งนั้นผ่านวิดีโอคอลล์จากกรุงเคียฟ เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2022 คำปราศรัยของเขาไม่ได้แสดงความขอบคุณเหมือนครั้งนี้ แต่มีการกล่าวหาเยอรมนีมากมาย เขาวิพากษ์วิจารณ์ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย “กับรัฐหนึ่ง” เขาว่าในขณะนั้น “ที่ใช้คุณและรัฐอื่นๆ เพื่อเป็นทุนในการทำสงคราม”

เซเลนสกีกล่าวในเวลานั้นว่า สำหรับเขาแล้วดูเหมือนชาวเยอรมันอยู่หลังกำแพงที่ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ และไม่คิดจะตัดสินใจทำอะไร จากมุมมองของเขา ซึ่งไม่เพียงแต่หมายถึงการไม่ยอมส่งมอบอาวุธไปยังยูเครน แต่ยังรวมถึงการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียที่หละหลวมเกินไปด้วย เขาเร่งถามสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐบาลเยอรมนีอย่างเร่งด่วนว่า ความรับผิดชอบทางประวัติศาสตร์ของเยอรมนี 80 ปีหลังสงครามโลกครั้งสองมีค่าแค่ไหน แต่เขาก็ไม่ได้รับคำตอบใดๆ

คราวนี้ทุกอย่างจะแตกต่างออกไป “ยุโรปที่แตกแยกไม่เคยสงบสุข เยอรมนีที่แตกแยกก็ไม่เคยมีความสุข” เป็นคำกล่าวของเซเลนสกี นั่นเป็นสาเหตุที่ชาวเยอรมันเข้าใจดีว่าทำไมยูเครนถึงไม่อยากถูกแบ่งแยก ชาวยูเครนที่มีญาติอยู่ในสนามรบสมควรได้รับการยุติสงครามอย่างสง่างาม และผู้ที่ก่อสงครามจะต้องรับผิดชอบ รัสเซียต้องชดใช้ค่าเสียหาย ตามคำกล่าวของเซเลนสกี ไม่ควรมีซากปรักหักพังหลงเหลืออยู่ ต้องใช้เงินรัสเซียที่มีอยู่เพื่อบูรณะซ่อมแซม “ปูตินใช้สงครามกระทำการฆาตกรรม” และรัสเซียไม่ควรได้รับอนุญาตให้เยื้องกายไปทั่วโรปอีกต่อไป

อีกครั้งที่เขานำภาพกำแพงขึ้นมา ซึ่งเขาคิดว่าเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการกล่าวสุนทรพจน์ต่อชาวเยอรมัน แต่คราวนี้เขาใช้มันแตกต่างไปจากเดิมอย่างสิ้นเชิง โดยมีข้อสังเกตเชิงบวก นั่นคือ ก่อนปี 1989 ไม่มีใครคาดคิดว่ากำแพงเบอร์ลินจะทลายลงเร็วขนาดนี้ การเปลี่ยนแปลงและความสงบสุขเกิดขึ้นได้ “ไม่มีกำแพงไหนที่จะไม่พัง” เซเลนสกีบอก

ไม่มีใครคาดคิดว่ายูเครนจะสามารถปกป้องตัวเองได้นานแค่ไหน สิ่งนี้เกิดขึ้นได้ด้วยความช่วยเหลือจากเยอรมนีและพันธมิตรอื่นๆ เขากล่าวเน้นถึงขีปนาวุธแพทริออตจากเยอรมนี ซึ่ง “ช่วยชีวิตคนได้หลายพันคน” เขาขอบคุณสำหรับสิ่งเหล่านั้น

“เราต้องการให้โอกาสทางการทูต” เซเลนสกีกล่าวพร้อมพาดพิงไปถึงการประชุมสุดยอด G7 ที่กำลังจะมีขึ้นในอิตาลี และจะมียูเครนอยู่ในวาระการประชุม ซึ่งเขาคาดว่าจะได้ไปเป็นแขกรับเชิญด้วย ทุกฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกันและยูเครนจะต้องกลายเป็น “สมาชิกของพื้นที่ความมั่นคงของยุโรป” ในความหมายของเขาก็คือ การเป็นสมาชิกของสหภาพยุโรปและนาโต

ทุกคนภายในห้องโถงของสภากลางรู้ว่าต้องใช้เวลาพอสมควร รวมถึงโวโลดีมีร์ ซาเลนสกีด้วย แต่ในวันนี้ความสามัคคีมาก่อนความแตกต่าง

นายกรัฐมนตรีโอลาฟ ชอลซ์นั่งอยู่บนเก้าอี้ฝั่งรัฐบาล และฟังสุนทรพจน์ของเซเลนสกีด้วยสีหน้านิ่งเฉย คณะผู้เข้าร่วมปรบมือยาวหลังจากสุนทรพจน์สิ้นสุดลง แต่ไม่มีปฏิกิริยาโต้ตอบหรือแม้แต่การอภิปรายใดๆ คาทริน เกอริง-เอคคาร์ดต์ รองประธานสภากลาง ถูกวิจารณ์อย่างรุนแรงในเวลาต่อมา เพราะหลังจากสุนทรพจน์ของอาคันตุกะจบลง เธอก็ดำเนินการประชุมต่อไปตามวาระการประชุม หัวข้อถัดไปในขณะนั้นคือ การฉีดวัคซีนภาคบังคับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชาวนากับงูเห่าของจริง! เหล่าศิลปินดังโดนคนใกล้ชิดโกงค่าตัวที่ยุโรป

เรียกได้ว่าเดือดร้อนกันถ้วนหน้าเลยทีเดียว เมื่อเหล่าศิลปิน ปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล, อี๊ด วงฟลาย และ กบ แท็กซี่ (ระหัส ราชคำ) ถูกจ้างงานให้ไปเล่นคอนเสิร์ตที่ยุโรป 5 ประเทศ แต่กลับไม่ได้รับค่าตัวครบตามที่ได้ตกลงไว้ ทำให้ต้องควักเงินส่วนตัวใช้จ่ายค่าเครื่องบิน ค่าอาหารและค่าโรงแรมต่างๆ