ผู้นำฝ่ายค้านเขมรชูสมานฉันท์ วอนยกเลิกข้อหากบฏ สหรัฐชี้คดีการเมือง

ศาลกัมพูชากลับมาเปิดการไต่สวนคดีของแกม สุขะ ผู้นำฝ่ายค้าน ที่โดนข้อหากบฏ เจ้าตัววอนยกเลิกข้อหาเพื่อความปรองดองของประเทศ ยังหวังจะลงเลือกตั้งปีหน้า สถานทูตสหรัฐเรียกร้องกัมพูชาหยุดการพิจารณาคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง

แกม สุขะ โบกมือทักทายขณะนั่งรถไปขึ้นศาลแขวงพนมเปญ เมื่อวันพุธที่ 19 ม.ค. 2565 (Photo by TANG CHHIN Sothy / AFP)

รายงานของเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 19 มกราคม 2565 กล่าวว่า วันเดียวกันนี้ ศาลกัมพูชาในกรุงพนมเปญรื้อฟื้นการพิจารณาคดีของแกม สุขะ ผู้นำฝ่ายค้านกัมพูชาที่ร่วมก่อตั้งพรรคกู้ชาติกัมพูชา (ซีเอ็นอาร์พี) ที่โดนยุบพรรคก่อนการเลือกตั้งปี 2561 ที่พรรคประชาชนกัมพูชา (ซีพีพี) ของนายกฯ ฮุน เซน กวาด ส.ส.เกลี้ยงสภา

ผู้นำฝ่ายค้านวัย 68 ปีรายนี้ถูกจับกุมเมื่อปี 2560 และถูกตั้งข้อหากบฏ คดีนี้เริ่มการไต่สวนตั้งแต่เดือนมกราคม 2563 แต่เดือนมีนาคมปีเดียวกัน ศาลสั่งเลื่อนการพิจารณาเนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 หากเขาถูกตัดสินว่ามีความผิด อาจถูกลงโทษจำคุก 30 ปี

แกม สุขะ กล่าวกับนักข่าวขณะออกจากบ้านมาขึ้นศาลในวันพุธว่า เขารอคอยมานานเพื่อให้ศาลเปิดการพิจารณาคดีอีกครั้ง เพื่อที่เรื่องราวเหล่านี้จะได้ยุติลง "วันนี้ผมหวังว่าศาลจะตัดสินใจยกเลิกข้อกล่าวหาผม เพื่อที่เราจะสามารถสร้างความปรองดองในชาติและความเป็นเอกภาพของชาติ เพื่อพัฒนาประเทศของเรา" เขากล่าว โดยบอกด้วยว่า เขาคาดหวังว่าจะสามารถลงสมัครเลือกตั้งทั่วไปในปี 2566

ผู้นำฝ่ายค้านรายนี้เคยถูกคุมขังในคุกห่างไกลจากเมืองหลวง ก่อนจะถูกส่งตัวกลับมากักบริเวณที่บ้าน ศาลผ่อนปรนเงื่อนไขการประกันตัวเขาเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562 แต่ยังคงห้ามเขาทำกิจกรรมทางการเมือง

ทนายความของเขากล่าวว่า หลังจากศาลรับฟังหลักฐานบางส่วน คณะผู้พิพากษาก็สั่งเลื่อนคดีไปเป็นวันอังคารหน้า

คดีที่แกม สุขะ ถูกตั้งข้อหากบฏมาจากคำกล่าวหาของทางการกัมพูชา ที่อ้างว่าเขาสมคบคิดกับสหรัฐ พยายามโค่นล้มนายกฯ ฮุน เซน ซึ่งปกครองกัมพูชามานานเกือบ 4 ทศวรรษ ตัวเขาปฏิเสธคำกล่าวหานี้ ส่วนรัฐบาลสหรัฐบอกว่า คำกล่าวหาเหล่านี้่เป็นทฤษฎีสมคบคิดที่ปั้นแต่งขึ้น

สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำกรุงพนมเปญเรียกร้องทางการกัมพูชาหยุด "การพิจารณาคดีที่มีแรงจูงใจทางการเมือง" ซึ่งรวมถึงคดีของแกม สุขะ และสมาชิกคนอื่นๆ ของฝ่ายค้าน, ผู้สื่อข่าว และนักเคลื่อนไหวด้านแรงงานและสิ่งแวดล้อม

"การส่งเสริมประชาธิปไตยและการเคารพสิทธิมนุษยชนเป็นศูนย์กลางของนโยบายต่างประเทศของสหรัฐในกัมพูชาและทั่วโลก" แชด โรเดไมเออร์ โฆษกสถานทูตสหรัฐ กล่าว

ด้านกระทรวงยุติธรรมของกัมพูชาปฏิเสธว่า การพิจารณาคดีนี้ไม่ได้มีแรงจูงใจทางการเมือง และขอให้สถานทูตสหรัฐแสดงหลักฐานเพื่อสนับสนุนคำกล่าวอ้างนี้ และอย่าได้เข้ามาแทรกแซง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นิรโทษฯลากยาวไปอีก! ตั้ง อนุกมธ.ศึกษา แยกประเภทคดีการเมือง

นายชูศักดิ์ ศิรินิล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโท

ไม่ตกรถ! ‘นพดล’ ยินดี ‘ทักษิณ’ กลับบ้าน เชื่อการเมืองเข้าสู่บรรยากาศสมานฉันท์

นพดล ชี้การเมืองหลังจากนี้จะไม่รุนแรงแต่จะเข้าสู่บรรยากาศแห่งความปรองดองและสมานฉันท์ การเมืองในสภาคงไม่ใช้พวกมากลากไปและการเมืองนอกสภาถ้าหากมีก็คงจะต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย

'ก้าวไกล' ชูร่างพรบ.นิรโทษกรรม ถ้าไม่หลับตาข้างเดียวก็จะเห็นปัญหาคดี ม.112

คณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา ๓๕ จัดกิจกรรมเวทีสาธารณะสภาที่ 3 เรื่อง ‘ข้อเสนอกฎหมายนิรโทษกรรม กับการปรองดองสมานฉันท์ที่แท้จริง’ โดยมี คุณอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 กล่าวเปิดงาน

ซื้อเวลานิรโทษกรรม 'วิปรัฐบาล' เตรียมเสนอตั้งกมธ.วิสามัญศึกษาให้ถ่องแท้เสียก่อน!

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะที่ปรึกษาคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) ให้สัมภาษณ์ก่อนการ

'นิกร' สะกิด พท. ชง 'พรบ.นิรโทษกรรม' ในนามพรรคร่วมรัฐบาล

'นิกร' แนะชงร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ในนามพรรคร่วม โชว์รัฐบาลสมานฉันท์ ชี้สังคมแหยงคำว่า 'นิรโทษ' เรียกอย่างอื่นแทน พร้อมตั้ง กมธ.วิสามัญศึกษาจัดทำ กม.