อินเดียช็อกอีก เหยื่อรุมโทรมโดนพาแห่ประจาน

เกิดอาชญากรรมรุนแรงทางเพศกับผู้หญิงในอินเดียอีกแล้ว แม่ยังสาววัย 21 ปีโดนลักพาตัวไปรุมข่มขืนแล้วถูกพาตัวมาแห่ประจานต่อสาธารณะกลางวันแสกๆ ในเมืองเดลี ตำรวจจับกุมผู้ต้องสงสัยได้ 11 คนรวมถึงผู้หญิงหลายคนและผู้เยาว์

ภาพแคปเจอร์วิดีโอที่เผยแพร่ทาง Twitter

รายงานเอเอฟพีเมื่อวันศุกร์ที่ 28 มกราคม 2565 กล่าวว่า เหตุการณ์ล่าสุดก่อให้เกิดการประณามอย่างกว้างขวาง รวมถึงจากคณะกรรมการเพื่อสตรีเดลีและมุขมนตรีเดลี ที่กล่าวว่าเป็นเรื่องน่าละอาย และยังขับเน้นความรุนแรงทางเพศในอินเดีย ที่ยังคงเกิดคดีข่มขืนรุมโทรมบ่อยครั้ง แม้จะเคยเกิดคดีรุมโทรมนักศึกษาหญิงบนรถบัสที่วิ่งในกรุงนิวเดลีเป็นข่าวครึกโครมทั่วโลกเมื่อปี 2555 ทำให้รัฐบาลต้องยกเครื่องกฎหมายคดีข่มขืนแล้วก็ตาม

วิดีโอที่เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งเอเอฟพีกล่าวว่าไม่สามารถพิสูจน์ได้อย่างอิสระ เผยให้เห็นว่าเหยื่อรายนี้ ซึ่งใบหน้าโดนทาหมึกสีดำและโดนตัดผม ถูกผู้หญิงหลายคนผลักและตะโกนใส่ โดยผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์พากันส่งเสียงสนับสนุนและใช้โทรศัพท์ถ่ายวิดีโอ

อาร์. สาธิยาสุทาราม รองผู้บัญชาการตำรวจเดลี กล่าวว่า เหตุการณ์ซึ่งเกิดที่เขตชาห์ดาราทางตะวันออกของเดลีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา เป็นผลจากความเป็นศัตรูกันของเพื่อนบ้าน

นายตำรวจผู้นี้ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม แต่รายงานของสื่ออินเดียกล่าวว่า ญาติวัย 16 ปีของคนร้ายกลุ่มนี้ ฆ่าตัวตายด้วยการกระโดดตัดหน้ารถไฟ หลังจากหญิงวัย 21 ปีที่แต่งงานแล้วรายนี้ปฏิเสธรับรัก

สาธิยาสุทารามเผยกับเอเอฟพีว่า ทั้ง 11 คนที่โดนจับกุม ซึ่งรวมถึงผู้เยาว์ 2 คน เป็นสมาชิกในครอบครัวเดียวกัน และวิดีโอแสดงให้เห็นชัดเจนว่าผู้หญิงพวกนี้เป็นแถวหน้า

เหยื่อรายนี้บอกกับตำรวจว่า เธอโดนสมาชิกในครอบครัวนี้ลักพาตัว จากนั้นก็โดนผู้ชายหลายคนและผู้เยาว์รุมข่มขืน โดนพวกผู้หญิงปาไข่ แล้วใช้ท่อนไม้ทุบตี และพาออกมาประจานบนถนน

ชินเมย์ พิสวาล ผู้บัญชาการตำรวจสมทบของเดลี กล่าวกับเอเอฟพีว่า ตำรวจกำลังตรวจสอบวิดีโอเพื่อระบุตัวบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้องด้วย และจะมีการจับกุมเพิ่มเติม

หญิงคนนี้ ซึ่งมีลูกวัย 2 ขวบ กำลังได้รับคำปรึกษาหลังเกิดเหตุ ซึ่งรายงานข่าวบอกว่า เหตุเกิดห่างจากป้อมตำรวจไม่ถึง 50 เมตร แต่เวลานั้นไม่มีตำรวจอยู่

หลังเกิดคดีรุมโทรมบนรถบัสในกรุงนิวเดลีที่ทำให้รัฐบาลเพิ่มโทษคดีข่มขืน ก็ยังคงเกิดอาชญากรรมทางเพศในอินเดียจำนวนมาก ข้อมูลในปี 2563 มีรายงานคดีข่มขืนมากกว่า 28,000 คดี แต่เชื่อกันว่ามีอีกจำนวนมากที่เหยื่อไม่แจ้งความ และตำรวจมักถูกกล่าวหาว่าไม่กระตือรือร้นป้องกันอาชญากรรมรุนแรงและไม่ส่งตัวผู้ก่อคดีทางเพศขึ้นศาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สัมผัสสถานที่จริง'สังเวชนียสถาน' ต่อยอดงานศาสนา

พระสงฆ์และพุทธศาสนิกชนได้เดินทางไปสัมผัสสถานที่จริงที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล ซึ่งเกี่ยวข้องกับพุทธประวัติ 4 แห่ง สถานที่ประสูตร  สถานที่ตรัสรู้ สถานที่แสดงปฐมเทศนา และสถานที่ปรินิพพาน ในประเทศอินเดียและเนปาลอีกครั้งจากการเข้าร่วมโครงการส่งเสริมพระสงฆ์และพุทธศาสนิกชน

วันสุดท้าย! คนนับแสนหลั่งไหลกราบสักการะ 'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ'

ที่อุทยานหลวงราชพฤกษ์ จ.เชียงใหม่ บรรยากาศในการเข้ากราบสักการะ พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ ของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากประเทศอินเดีย

'พระบรมสารีริกธาตุ-พระอรหันตธาตุ' ถึงเชียงใหม่ เปิดสักการะ 5-8 มี.ค.

พระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะ จากอินเดีย ถึงเชียงใหม่ เปิดให้ ปชช. สักการะ 5 - 8 มี.ค. ณ หอคำหลวง

ในหลวง ทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา

ในหลวงทรงสักการะพระบรมสารีริกธาตุจากอินเดีย พระราชทานไฟ  ณ 4 มณฑป ถวายเป็นพุทธบูชา พสกนิกรเนืองแน่นเฝ้าฯ รับเสด็จ

รัฐบาล เชิญชวนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 22 ก.พ.-19 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย โ