ออสเตรเลียเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว 21 ก.พ.

นายกรัฐมนตรีสกอตต์ มอร์ริสัน ประกาศเมื่อวันจันทร์ว่า ออสเตรเลียจะเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ถือวีซาออสเตรเลียทุกคนที่ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 โดสแล้ว ตั้งแต่วันที่ 21 กุมภาพันธ์ เกือบ 2 ปีนับแต่ปิดประเทศงดรับผู้ที่ไม่ใช่พลเมืองเพื่อชะลอการระบาดของไวรัส

แฟ้มภาพ นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติถ่ายรูปหมู่โดยมีโอเปราเฮาส์ซิดนีย์เป็นฉากหลัง เมื่อวันที่ 29 ม.ค. 2563 ช่วงเริ่มต้นที่ไวรัสโคโรนาเริ่มแพร่ระบาดในจีนก่อนที่ออสเตรเลียจะตัดสินใจปิดประเทศในเดือนมีนาคมปีเดียวกัน (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์และเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ 2565 กล่าวว่า รัฐบาลออสเตรเลียปิดพรมแดนตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 เพื่อสกัดกั้นการระบาดของไวรัสโคโรนาที่แพร่กระจายทั่วโลกในขณะนั้น เกือบตลอดช่วงเวลาการปิดประเทศ ชาวออสเตรเลียไม่ได้รับอนุญาตให้เดินทางออก และมีคนจำนวนจำกัดที่ได้รับยกเว้นให้เข้าออสเตรเลียได้ แต่รัฐบาลเริ่มผ่อนคลายการปิดพรมแดนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา โดยอนุญาตให้แรงงานต่างด้าวมีทักษะ, นักเรียนต่างชาติ และนักท่องเที่ยวแบบสะพายเป้เดินทางเข้าได้

"เกือบ 2 ปีแล้วนับแต่เราตัดสินใจปิดพรมแดนออสเตรเลีย" มอร์ริสันแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ ภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงแห่งชาติที่ตัดสินใจเปิดพรมแดนต้อนรับผู้ที่ถือวีซาออสเตรเลียทุกคน "วันที่ 21 กุมภาพันธ์ปีนี้ หากคุณฉีดวัคซีนแล้ว 2 โดส เราหวังว่าจะได้ต้อนรับคุณกลับสู่ออสเตรเลีย"

การผ่อนคลายข้อบังคับควบคุมพรมแดนจะช่วยส่งเสริมธุรกิจสายการบิน, โรงแรม และธุรกิจอื่นๆ ด้านการท่องเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดจากการล็อกดาวน์และมาตรการควบคุมที่เข้มงวด ข่าวนี้ส่งผลให้ราคาหุ้นของธุรกิจด้านการเดินทางและสายการบินเพิ่มขึ้นทันทีในการซื้อขายเมื่อวันจันทร์

หอการค้าและอุตสาหกรรมออสเตรเลียประเมินไว้ว่า แต่ละเดือนที่ออสเตรเลียปิดพรมแดน ทำให้ธุรกิจสูญเสียรายได้ประมาณ 2,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

การควบคุมพรมแดนอย่างเข้มงวดและการล็อกดาวน์อย่างรวดเร็วช่วยให้ออสเตรเลียควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อโควิดให้อยู่ในระดับต่ำได้เมื่อเปรียบเทียบกับหลายประเทศ แต่ช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ จำนวนผู้ติดเชื้อพุ่งสูงขึ้นเนื่องจากการระบาดของสายพันธุ์โอมิครอน

สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้ติดเชื้อใหม่รายวันและผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลชะลอตัวลง โดยในวันจันทร์มีผู้ติดเชื้อรายใหม่กว่า 23,000 คน เป็นยอดต่ำที่สุดในปีนี้ และลดลงมากเมื่อเทียบกับยอดสูงสุดเป็นสถิติรายวันที่ 150,000 คน เมื่อ 1 เดือนก่อน

นอกจากออสเตรเลียแล้ว ยังเหลืออีกเพียงไม่กี่ประเทศที่ยังคงปิดพรมแดนของตนงดรับนักท่องเที่ยว ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น, จีน, นิวซีแลนด์ และอีกหลายประเทศหมู่เกาะในแปซิฟิก

อย่างไรก็ดี แม้รัฐบาลกลางจะประกาศแผนเปิดประเทศแล้ว แต่การเดินทางระหว่างรัฐในออสเตรเลียยังคงถูกจำกัดในบางพื้นที่ เช่นรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ที่ไม่อนุญาตให้ผู้ที่ไม่ได้มีถิ่นพำนักเกือบทั้งหมดเข้า และทำให้การเดินทางจากนครซิดนีย์ในรัฐนิวเซาท์เวลส์ไปยังกรุงปารีสของฝรั่งเศส ยังง่ายกว่าการเดินทางจากซิดนีย์เข้าเมืองเพิร์ธ เมืองหลวงของเวสเทิร์นออสเตรเลีย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุภาพ'เบิ้ลแต้ม'กฤตภัทร'เริ่มต้นดี เปิดฉากสนามแรก 'เวิลด์ ซูเปอร์ไบค์'ที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งจากประเทศไทย สร้างผลงานสุดร้อนแรงเปิดฉากสนามแรกในศึก เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 ด้วยการคว้าแต้มมาครองได้ทั้ง 2 เรซ จากผลงานของ "ตี" อนุภาพ ซามูล ที่บิดคว้าอันดับ 12 และ 15 มาได้สำเร็จ ขณะ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ รุกกี้ชาวไทยเปิดตัวด้วยฟอร์มยอดเยี่ยม หลังจบ 2 เรซสุดมัน ที่ สนาม ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

'ไทยยามาฮ่า'ส่ง'ตี-ไอเดีย' บินทดสอบ'ปรี-ซีซัน' ก่อน'เวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต'เปิดที่ออสเตรเลีย

"ยามาฮ่า ไทยแลนด์ เรซซิ่งทีม" ยอดทีมแข่งไทยในศึกเวิลด์ ซูเปอร์ไบค์ แชมเปียนชิพ ยกทีมชุดใหญ่นำโดย 2 นักบิดอย่าง "ตี" อนุภาพ ซามูล และ "ไอเดีย" กฤตภัทร เขื่อนคำ พร้อมด้วยทีมงาน มุ่งหน้าสู่ประเทศออสเตรเลีย เพื่อเก็บตัวฝึกซ้อม และทดสอบรถแข่ง YZF-R6 ก่อนลุยศึกเวิลด์ ซูเปอร์สปอร์ต แชมเปียนชิพ 2024 สนามแรกที่ ฟิลลิป ไอส์แลนด์ ปลายเดือนกุมภาพันธ์นี้

ในหลวง-พระราชินี ทรงรับผู้สำเร็จราชการแห่งเครือรัฐออสเตรเลียและภริยา ในโอกาสเยือนไทย

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งจักรีมหาปราสาท พระบรมมหาราชวัง ทรงรับ พลเอก เดวิด เฮอร์ลีย์ (His Excellency the Honourable General David Hurley AC DSC) ผู้สำเร็จราชการ แห่งเครือรัฐออสเตรเลีย และนางลินดา เฮอร์ลีย์ (Her Excellency Mrs. Linda Hurley) ภริยา และพระราชทานเลี้ยงอาหารค่ำ

'มวยไทย'เผยแพร่ที่'ฮ่องกง' สำเร็จด้วยดี มั่นใจบรรจุ อลป.2032 ที่ออสเตรเลีย

ปิดฉากด้วยความสำเร็จยิ่งใหญ่ "มวยไทย" ยกทัพบูมต่อเนื่องที่ฮ่องกง ในศึก "อีสต์ เอเชี่ยน มวยไทย แชมเปี้ยนชิพ 2023" โดยมีนักกีฬา 9 ชาติในเอเชียตะวันออกร่วมชิงชัยกันอย่างคึกคัก สุดปลื้มรัฐบาลไทยหนุนเต็มที่ดัน "มวยไทย" แพร่กระจายไปสู่ทั่วทุกมุมโลก เชื่อมั่นทุกภาคส่วนช่วยผลักดันเข้าสู่โอลิมปิกเกมส์ 2032 ที่เมืองบริสเบน ประเทศออสเตรเลีย ได้สำเร็จ

'ก้อง'สตาร์ทแถว6 ลุ้นมีแต้มที่ออสเตรเลีย แข่งเช้าอาทิตย์22ต.ค.07.15 น.

"ก้อง" สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ "ฮอนด้า เรซ ทู เดอะ ดรีม" เจองานสุดท้าทายหลังคว้ากริดที่ 16 ในศึก โมโตทู เวิลด์ แชมเปี้ยนชิพ สนาม 16 รายการ ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ ลุ้นล่าอันดับกลุ่มหน้าในวันอาทิตย์นี้ที่ ฟิลลิปไอส์แลนด์ ประเทศออสเตรเลีย