เมียนมาปล่อยตัว 'ไป่ ทาคน' นักแสดง-นายแบบคนดัง

ทีมทนายความของ "ไป่ ทาคน" เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า นักแสดงและนายแบบหนุ่มชาวเมียนมารายนี้ได้รับการอภัยโทษและถูกปล่อยตัวจากเรือนจำแล้ว หลังจากถูกตัดสินจำคุก 3 ปี ฐานเข้าร่วมการชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยภายหลังการรัฐประหารเมื่อปีกลาย

แฟ้มภาพ เมื่อวันที่ 17 ก.พ. 2564 ไป่ ทาคน (กลาง) เข้าร่วมการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหารที่ย่างกุ้ง (Photo by AFP)

เอเอฟพีรายงานอ้างคำกล่าวของทนายความเมื่อวันพุธที่ 2 มีนาคม 2565 ว่านักแสดงหนุ่มชาวเมียนมาวัย 25 ปี ที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในเมียนมาและในไทย ได้รับการอภัยโทษและปล่อยตัวจากเรือนจำในวันเดียวกันนี้ และเขาเดินทางกลับถึงบ้านแล้ว

ไป่ ทาคน เข้าร่วมขบวนการประท้วงต่อต้านรัฐประหารเมื่อปีที่แล้ว ทั้งการร่วมเป็นแกนนำชุมนุมประท้วงหลายครั้ง และการแสดงออกผ่านโซเชียลมีเดีย เขาถูกทางการเมียนมาบุกเข้าจับกุมที่บ้านของมารดาในนครย่างกุ้งเมื่อเช้ามืดวันหนึ่งในเดือนเมษายน ต่อมาในเดือนธันวาคม เขาถูกตัดสินจำคุก 3 ปีพร้อมการใช้แรงงานหนัก ในความผิดฐานเผยแพร่การต่อต้านกองทัพ

รัฐบาลเมียนมายืนยันข่าวการปล่อยตัวเขา โดยคำแถลงเปิดเผยว่า ยังมีนักแสดงคนอื่นๆ ได้รับการปล่อยตัวด้วย ได้แก่ ลู มิน, ปยี ติ อู และไอน์ดรา จ่อ ซิน "เพื่อให้พวกเขาได้มีส่วนร่วมในการสร้างชาติด้วยศิลปะของพวกเขาต่อไป" คำแถลงไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ชายแดนเมียนมายังดุเดือด ไทยยืนหลักมนุษยธรรมช่วยผู้พลัดถิ่น

ไทย เดินหน้าช่วย ‘เมียนมา’ ด้านมนุษยธรรม ผู้พลัดถิ่น 3 จุด ‘สภากาชาด’ เตรียมส่งมอบของพรุ่งนี้  ’กองทัพภาคที่ 3’ ประเมินเหตุการณ์ระอุช่วงฤดูแล้ง เตรียมแผนรองรับผู้อพยพ ยอมรับทหารประเทศเพื่อนบ้าน หนีตายข้ามมาฝั่งไทย 50 นาย ส่งกลับเรียบร้อยแล้ว

กมธ.ความมั่นคงฯ ยืนตาม 'ธรรมนัส' ห้ามนำยางพาราเมียนมาผ่านประเทศ

กมธ.ความมั่นคงฯ เผยเห็นร่วม รมว.เกษตรฯ สั่งระงับนำผ่านยางพาราจนกว่ามีมติ ครม. หลังลงพื้นที่สังขละบุรี พร้อมส่งไม้ต่อ ให้ พาณิชย์-กต.เจรจาทำข้อตกลงร่วมทางการเมียนมา