ปธน.ฟิลิปปินส์สั่งรื้อฟื้น 'โรงไฟฟ้านิวเคลียร์บาตาอัน'

ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ของฟิลิปปินส์ ลงนามคำสั่งทิ้งทวนก่อนพ้นตำแหน่งในอีก 3 เดือนข้างหน้า ให้คณะทำงานศึกษาหาทางเปิดใช้งานโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อีกครั้ง เพื่อเป็นทางเลือกของพลังงานทดแทนโรงไฟฟ้าถ่านหิน

แฟ้มภาพ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์บาตาอัน ที่ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่่ยว (Getty Images)

รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตลงนามคำสั่งฝ่ายบริหารฉบับนี้เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565 แต่เพิ่งมีการเปิดเผยต่อสาธารณะเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม การตัดสินใจรื้อฟื้นโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์อาจเป็นหมุดหมายสำคัญสำหรับภาคเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ที่ประสบปัญหาไฟฟ้าขาดแคลนเป็นช่วงๆ และราคาไฟฟ้าแพง แต่ก็ก่อความวิตกกังวลในกลุ่มผู้ที่ต่อต้าน

คำสั่งของดูเตร์เต ซึ่งจะพ้นตำแหน่งในอีก 3 เดือนข้างหน้าเมื่อครบวาระดำรงตำแหน่ง 6 ปี สั่งการให้คณะทำงานร่วมหลายหน่วยงานตรวจสอบการเปิดโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์บาตาอัน (บีเอ็นพีพี) ที่หยุดดำเนินงานมานาน อีกครั้งหนึ่ง

"รัฐบาลแห่งชาติมุ่งมั่นที่จะนำพลังงานนิวเคลียร์เข้ามารวมในสัดส่วนพลังงานของรัฐอีกครั้ง" คำสั่งกล่าว

อัลฟองโซ คูซี รัฐมนตรีพลังงาน สนับสนุนการใช้พลังงานนิวเคลียร์ โดยกล่าวว่าจะช่วยบรรเทาปัญหาอุปทานและค่าใช้จ่ายที่สูงลงได้

ดูเตร์เตกล่าวว่า พลังงานนิวเคลียร์จะถูกใช้เป็นแหล่งพลังงานพื้นฐานทางเลือกที่เหมาะสม ในขณะที่ฟิลิปปินส์กำลังหาทางปลดระวางโรงไฟฟ้าถ่านหิน เพื่อให้บรรลุเป้าหมายการด้านสภาพภูมิอากาศ

บีเอ็นพีพีสร้างเสร็จเมื่อปี 2527 ในยุคของประธานาธิบดีเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส แต่โรงไฟฟ้านี้ถูกปิดลงใน 2 ปีต่อมา หลังจากมาร์กอสถูกมวลชนโค่นอำนาจ และเกิดภัยพิบัตินิวเคลียร์ที่เชอร์โนบิล นับตั้งแต่ปี 2552 โรงไฟฟ้านิวเคลียร์เก่าแห่งนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยว

เควิน หยู นักรณรงค์ของกรีนพีซ กล่าวว่า รัฐบาลดูเตร์เตกำลังจะทิ้งมรดกตกทอดและเตรียมเรื่องราวสยองขวัญอย่างเชอร์โนบิลและฟูกูชิมะไว้ให้พวกเรา

เจอราร์โด เออร์กุยซา จูเนียร์ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวว่า กรอบการกำกับดูแลด้านพลังงานนิวเคลียร์ยังต้องผ่านกระบวนการนิติบัญญัติ และอนาคตยังขึ้นอยู่กับวาระของรัฐบาลใหม่ด้วย

ฟิลิปปินส์จะเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ในเดือนพฤษภาคม โดยเฟอร์ดินันด์ มาร์กอส จูเนียร์ บุตรของอดีตเผด็จการมาร์กอส เป็นตัวเต็งในตอนนี้ เขาเคยกล่าวว่ามีแผน "ทบทวน" โครงการบีเอ็นพีพีอีกครั้ง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บอย สมภพ' ปลื้มเปิดคอนเสิร์ต Asian Tour ฟิลิปปินส์ที่แรก แฟน ๆ ล้นหลาม

หลังจากสร้างกระแสซีรีส์วายไทยฟีเวอร์ ดังไกลไปทั่วเอเชียและทั่วโลก อีกหนึ่งองค์ประกอบสำคัญที่ปฎิเสธไม่ได้คือเพลงประกอบซีรีส์ ส่งผลให้ “บอย สมภพ” เจ้าพ่อเพลงประกอบซีรีส์วาย” หรือ “The king of OST. BL series” ที่แฟน ๆ ทั่วโลกขนานนามให้

'อัษฎางค์' เปิดกะลาด้อมส้ม เป็นอาณานิคมอย่างฟิลิปปินส์ ดีกว่าเป็นเอกราชอย่างไทย จริงมั้ย!

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "ฟิลิปปินส์ เป็นเมืองขึ้น-พูดอังกฤษ ต้องก้าวไกล" ผมอยู่ที่ซิดนีย์ ก็มีเพื่อนฟิลิปปินส์หลายคนเหมือนกัน เพื่อนสนิทของลูกก็เป็นฟิลิปปินส์ จริงๆ

มาเลเซีย-ฟิลิปปินส์ ส่งนักปั่นชุดใหญ่ ลุยเสือภูเขานานาชาติ เก็บแต้มโอลิมปิก

2 ชาติในอาเซียน “ทีมชาติมาเลเซีย” และ “ทีมโก ฟอร์ โกลด์” จากฟิลิปปินส์ ยกทัพใหญ่มาชิงชัยศึกเสือภูเขาครอสคันทรี่นานาชาติ “ไทยแลนด์ เมาเท่นไบค์ คัพ 2024” ที่เขื่อนวชิรลงกรณ อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี วันที่ 16-17 ม.ค.67 เพื่อเก็บคะแนนสะสมไปโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่ฝรั่งเศส พร้อมอยู่ต่อเพื่อแข่งขันจักรยานเสือภูเขาชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 1 วันที่ 19-21 ม.ค.67 ทั้ง 2 ทีม ด้านทีมชาติคาซัคสถาน และทีมชาตินิวซีแลนด์ หนีอากาศหนาวมาพักผ่อนและฝึกซ้อมล่วงหน้าที่พัทยา

อัปเดทสถานการณ์ ‘พายุดีเปรสชัน’ ทางตะวันออกของฟิลิปปินส์

พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางตะวันตกเฉียงเหนือ มีแนวโน้มจะเคลื่อนตัวลงสู่ทะเลจีนใต้ตอนล่าง แต่อาจจะอ่อนกำลังลงก่อนจะเคลื่อนเข้าสู่อ่าวไทยและภาคใต้ของไทย

เรือยามฝั่ง 2 ลำจากฟิลิปปินส์และจีนปะทะกันกลางทะเล

เรือยามฝั่งของฟิลิปปินส์และจีนชนกันบนแนวปะการัง บริเวณที่เป็นข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิต