อียูเนื้อหอม 'มอลโดวา' ยื่นขอเข้าเป็นสมาชิกอีกชาติ

ตามจอร์เจียมาติดๆ ประธานาธิบดีหญิงของมอลโดวาประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มอลโดวาซึ่งเป็นเพื่อนบ้านของยูเครน ได้ยื่นสมัครขอเข้าเป็นสมาชิกสหภาพยุโรปอย่างเป็นทางการแล้ว

แฟ้มภาพ ประธานาธิบดีไมยา ซานดู ของมอลโดวา (Getty Images)

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันศุกร์ที่ 4 มีนาคม 2565 ว่าประธานาธิบดีไมยา ซานดู ของมอลโดวา ประกาศว่ามอลโดวาได้ลงนาม "คำขอเข้าร่วมสหภาพยุโรป" แล้ว ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศ นิกู โปเปสกู กล่าวว่า วันพฤหัสบดีที่ 3 มีนาคม จะเป็นวันที่ชาวมอลโดวารุ่นถัดไปภาคภูมิใจกับช่วงเวลาที่ประเทศนี้ได้ติดตรึงตนเองกับยุโรปอย่างไม่มีวันย้อนกลับ

อดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตในยุโรปตะวันออกประเทศนี้เป็นหนึ่งในประเทศที่ฐานะยากจนที่สุดของยุโรป เมื่อปี 2557 มอลโดวาเคยลงนามความตกลงเข้าร่วมสมาคมกับอียู ด้วยเป้าหมายปรับตัวให้สอดคล้องกับมาตรฐานทางการเมืองและเศรษฐกิจของอียู แต่ไม่ได้มีการรับประกันว่ามอลโดวาจะได้เป็นสมาชิก

เมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐสภายุโรปสนับสนุนคำร้องขอของยูเครนที่ต้องการเข้าเป็นสมาชิกอียู หลังจากโดนรัสเซียยกทัพรุกราน การสนับสนุนจากรัฐสภายุโรปทำให้อดีตสมาชิกสหภาพโซเวียตอย่างจอร์เจียถือเป็นโอกาสยื่นสมัครเข้าเป็นสมาชิกอียูอย่างเป็นทางการก่อนหน้านี้ในวันเดียวกัน

กระนั้นก็ดี แม้ว่าประเทศเหล่านี้จะได้สถานะชาติผู้สมัครเข้าร่วมอียู แต่กระบวนการภาคยานุวัติจะต้องใช้เวลายาวนานและเกี่ยวข้องกับการปฏิรูปขนานใหญ่ นอกจากนี้ ประเทศภาคีสมาชิกทุกประเทศยังสามารถคัดค้านการรับสมาชิกเพิ่มได้ด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบนเอกชนไทย หลังสื่อนอกรายงานทำธุรกิจกับรัสเซีย

'ปานปรีย์' ปัดข่าว EU แบน เอกชนไทยหลังสื่อต่างประเทศรายงานอ้างทำธุรกิจกับรัสเซีย ชี้ เป็นเรื่องระหว่างเอกชนไม่เกี่ยวรัฐบาล