'หมอธีระ' แนะคนไทยอย่าลืมป้องกันตัวเพราะปัจจัยเสี่ยงจะเพิ่มขึ้น

“นพ.ธีระ” โพสต์เฟซบุ๊ก บอกไทยยังนำโด่งติดเชื้อใหม่ในอาเซียน เตือนให้ป้องกันตนเองอย่างเข้มงวด เพราะจะมีปัจจัยเสี่ยงเพิ่มมากขึ้น

28 ต.ค.2564 - รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กถึงเรื่องโควิด-19 ว่าเมื่อวานทั่วโลกติดเพิ่ม 467,261 คน ตายเพิ่ม 8,387 คน รวมแล้วติดไปรวม 245,742,003 คน เสียชีวิตรวม 4,987,044 คน 5 อันดับแรกที่ติดเชื้อสูงสุดคือ อเมริกา สหราชอาณาจักร รัสเซีย ตุรกี และเยอรมัน จำนวนติดเชื้อใหม่ในแต่ละวันของทั่วโลกตอนนี้ มาจากทวีปเอเชีย ยุโรป และอเมริกาเหนือ ซึ่งรวมกันคิดเป็นร้อยละ 93.3 ของทั้งโลก ในขณะที่จำนวนการเสียชีวิตคิดเป็นร้อยละ 91.06

...สำหรับสถานการณ์ไทยเรา เมื่อวานติดเชื้อเพิ่ม 8,452 คน สูงเป็นอันดับ 11 ของโลก หากรวม ATK อีก 2,653 คน จะขึ้นเป็นอันดับ 10 ของโลก และไม่ว่าจะเป็นแค่ยอดที่รายงานทางการ หรือจะรวม ATK ก็ยังคงเป็นอันดับ 1 ของอาเซียนอย่างต่อเนื่อง

...อัพเดตความรู้จากงานวิจัย ในฝรั่งเศส ได้มีการสำรวจประชากรในปีที่แล้ว พบว่าอัตราการตรวจพบแอนติบอดี้ในเลือด อันเป็นผลมาจากการเคยได้รับเชื้อมาก่อนนั้นมักพบในคนต่างด้าว กลุ่มประชากรที่มีอาชีพเสี่ยง อาทิ บุคลากรทางการแพทย์ และประชากรในประเทศที่อยู่ในช่วงอายุ 18-24 ปี โดยอธิบายได้จากลักษณะการมีรูปแบบการใช้ชีวิตในสังคม

ทั้งนี้สำหรับไทยเรานั้น ในช่วงเวลาถัดจากนี้ไป มีหลายเรื่องที่จะเป็นปัจจัยเสี่ยงต่อการติดเชื้อแพร่เชื้อมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเปิดประเทศ ท่องเที่ยว กิจการกิจกรรมต่างๆ รวมถึงการเปิดเรียนของสถานศึกษา และที่สำคัญคือจะมีเรื่องสถานบันเทิงกินดื่มต่างๆ ด้วย

สองเรื่องหลักที่จะป้องกันตนเองได้คือ การใส่หน้ากาก และการรักษาระยะห่างจากคนที่เราพบปะด้วย ห่างเกิน 1 เมตรจะลดอัตราติดเชื้อลงได้ 5 เท่า ด้วยรักและห่วงใย

 

 

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'หมอธีระวัฒน์' แจง 5 ข้อ พูดเรื่องผลกระทบการวัคซีนโควิดทำไม ในเมื่อมันผ่านไปแล้ว

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ว่า

‘หมอมนูญ’ เตือนโควิดหลังสงกรานต์เปลี่ยนไป ใครมีอาการแบบนี้รีบตรวจ ATK

อาการของโรคโควิดเปลี่ยนไป ส่วนใหญ่เป็นอาการของทางเดินหายใจส่วนบน คอ จมูก มากกว่าทางเดินหายใจส่วนล่าง หลอดลม และปอด

‘หมอมนูญ’ เผยผลติดตามสถานการณ์ 5 โรคติดเชื้อทางเดินหายใจ

ข้อมูลของโรงพยาบาลวิชัยยุทธที่ติดตามโรคติดเชื้อทางเดินหายใจที่เกิดจากเชื้อไวรัสโควิด-19 ไวรัสไข้หวัดใหญ่  ไรโนไวรัส (Rhinovirus) อาร์เอสวี (RSV) และ ฮิวแมนเมตะนิวโมไวรัส Human metapneumovirus (hMPV)

อาจารย์หมอ เตือนอากาศร้อนมาก ผู้สูงอายุ-คนมีโรคประจำตัว ระวังการออกนอกบ้าน

คนสูงอายุ และคนที่มีโรคประจำตัว ควรระมัดระวังการออกไปข้างนอกบ้าน  ใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศ  ใช้หมวกหรือร่มบังแดด

‘หมอยง’ ย้ำโควิดยังสายพันธุ์โอมิครอน JN.1 ไม่รุนแรง หายไข้-ไอมาก 1 วัน ใส่แมสทำงานได้

โควิด 19 ได้เปลี่ยนแปลงลดความรุนแรงลง จนปัจจุบันความรุนแรงเท่ากับโรคไข้หวัดใหญ่ RSVและเป็นการระบาดตามฤดูกาล