วิเคราะห์ภาษากาย 'พล.อ.ประยุทธ์' พบผู้นำระดับโลก

2 พ.ย. 2564 บัญชีทวิตเตอร์ ‘ถอดรหัสภาษากาย by หมอมด’ ได้ทำการวิเคราะห์ท่าทางของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในขณะที่พบกับผู้นำโลก ในการเข้าร่วมประชุมรัฐภาคีกรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (COP26) ที่สกอตแลนด์ โดยใช้ภาพที่ทำเนียบรัฐบาลเผยแพร่ให้กับสื่อมวลชน มาทำการถอดรหัส

ภาพแรก พล.อ.ประยุทธ์ อังเกลา แมร์เคิล

1.ประยุทธ์ยืนอยู่ไกล ยื่นมือมาชนกำปั้นกับ อังเกลา แมร์เคิล เดาว่าเคยเจอกันมาแล้วถึงได้ทักทายด้วยท่าทีของคนรู้จัก แต่ประยุทธ์ยืนไกลจนแขนยืดอาจเพราะไม่กล้าเข้าไปใกล้ เป็นไปได้ว่าแอบกลัวและประหม่า และการหันข้างทำให้ดูไม่เปิดเผยจริงใจ (Openness) เมื่อเทียบกับอังเกลา แมร์เคิล

พล.อ.ประยุทธ์ พบกับ จัสติน ทรูโด

2.ประยุทธ์เอียงไปข้างหลังเล็กน้อย โดยสังเกตจากลำตัวด้านบน มือขวาไม่รู้เอาขึ้นมาทำไม อาจเพื่อเป็นการป้องกัน (Blocking) เพื่อให้รู้สึกปลอดภัย รอยยิ้มเป็น insincere smile มุมปากถูกยกขึ้นไม่สุดดูแล้วคล้าย miserable smile

3.ที่เมืองไทย เราจะไม่ค่อยพบประยุทธ์ใส่แว่นตา แต่เราจะเห็นบ้างเวลาถ่ายรูป acting บนเครื่องบิน การใส่แว่นน่าจะเพื่อให้ดูมีภาพลักษณ์ของผู้มีการศึกษา เพราะตามมุมมองคนไทยการใส่แว่นดูเป็นเด็กเรียนซึ่งเป็นภาพลักษณ์ที่ไม่มีในตัวประยุทธ์ และยังเป็น blocking เพื่อให้ตัวเองรู้สึกปลอดภัย

4.ภาพนี้ในแง่มุมของการจับมือ ประยุทธ์ถือว่าดูด้อยกว่า การจับมือที่มีพลังและแสดงอำนาจคือจะต้อง dominate ฝ่ายตรงข้ามได้ เช่นในภาพที่ประยุทธ์ไปจับมือในเขตแดนของอีกฝ่ายทำให้แลดูอ่อนแอ แหม ทีกับคนไทยนี่ทำขึงขัง อิอิ จบครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ลั่นไม่น้อยใจ เสียงเย้ยมีนายกฯ 3 คน ปัดคุยปรับ ครม. กับ 'ทักษิณ'

'เศรษฐา' เมินเสียงเหน็บนายกฯ 3 คน บอกไม่น้อยใจให้ดูที่การกระทำ ยังลุยทำงานทุกวันเหมือนเดิม ปัดคุย 'ทักษิณ' เรื่องปรับ ครม. ลั่นถึงเวลาทำเอง

'จตุพร' ฟันเปรี้ยง! 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ 'ยิ่งลักษณ์' ได้กลับบ้าน 'ก้าวไกล' กวาด สว.

'จตุพร' ย้ำถึงเวลา 'เศรษฐา' พ้นนายกฯ หลีกทาง 'ยิ่งลักษณ์' กลับบ้าน ชี้ 'ทักษิณ' ไม่นอนคุก จุดเปราะบาง ยิ่งทำก้าวไกลคะแนนนิยมพุ่ง โอกาสกวาด สว. สีส้มเต็มสภา

หลักเกณฑ์ ‘เบี้ยคนแก่’ ‘การบ้านล่วงหน้า’ รัฐบาลใหม่

เป็นประเด็นร้อนที่แทรกขึ้นระหว่างการจัดตั้งรัฐบาล หลัง ราชกิจจานุเบกษา เมื่อ 11 ส.ค. ได้มีการเผยแพร่ หลักเกณฑ์จ่ายเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุฉบับใหม่ของกระทรวงมหาดไทย

'โหรใหญ่' ฟันธง! นายกฯ คนใหม่เป็นผู้หญิง หรือผู้ชายวันเดือนเกิดรวมได้เลข 8

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า หม่อมเจ้าจุลเจิม ยุคล นัดโหรใหญ่บุญเลิศ ไพรินทร์ อดีต ส.ว.

รทสช. เตรียมสร้างปรากฏการณ์ เปิดตัวผู้สมัคร ส.ส. 400 เขตทั่วประเทศ

ที่อาคารเดอะพอร์ทอล ไลฟ์สไตล์ คอมแพล็กซ์ อิมแพค เมืองทองธานี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ก่อนกา

'บิ๊กตู่' ลั่นไม่กลัว 'รทสช.' ถูกโดดเดี่ยว ขอเพียงประชาชนอย่าทอดทิ้งผม

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนายอนุทิน