'ศักดิ์เจียม' ถึงอึ้ง! ผิดหวังทักษิณเรื่อง ม.112

“สมศักดิ์” สุดทนแม้ว อัดผิดหวังและเหลือเชื่อหลังทักษิณออกมาโพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง มาตรา 112 อัดติดตามการเมืองไทยอยู่หรือเปล่า

03 พ.ย.2564 - นายสมศักดิ์ เจียมธีรสกุล อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ มหาวิยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งลี้ภัยการเมืองในฝรั่งเศสโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ผมอ่านเรื่อง 112 ที่ทักษิณเขียนด้วยความผิดหวัง และเหลือเชื่อ

นี่คือที่เขาเองเคยพูดไว้กับทูตสหรัฐ "หนึ่งในวาระของเขา....คือการถอดกฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพจากประมวลกฎหมายอาญา ประเทศไทยไม่สามารถอ้างความเป็นประชาธิปไตยได้ ตราบใดที่ยังมีการขู่จะเล่นงานด้วยข้อหาหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ"

ถ้าข้างบนนี้เป็นการพูดอย่างลับๆ และพูดครั้งนี้เป็นการพูดเป็นทางการ ไม่กล้าให้เลิก 112 ก็ควรพูดจาให้ดีกว่านี้

ประการแรก กฎหมายไม่มีปัญหา? นี่เป็นคำกล่าวอ้างที่ฟังจนชวนเบื่อ ถ้าไม่มีปัญหาเหตุใดจึงมีขึ้นใหม่ หลังการปราบปรามนักศึกษาเมื่อ 6 ตุลา?

ประการต่อมา แค่คุยทำความเข้าใจก็หมดเรื่อง? ทักษิณตามการเมืองไทยอยู่หรือเปล่า? กฎหมาย 112 ที่ใช้กันจนเกร่อนี้ ใช้เพื่อสะกัดกั้นข้อเสนอปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ในเมื่อไม่ยอมพิจารณาข้อเสนอนี้ แล้วปัญหากฎหมาย 112 จะหมดไปหรือ? นี่เขียนด้วยความเหลือเชื่อจริงๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ทวี' พร้อมให้ตรวจสอบ ลั่น! 'อะไรที่กฎหมายไม่เขียนให้เราทำได้เราก็จะไม่ทำ'

ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว. ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีกรณีที่ถูก นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี ร้