'วิษณุ' แจงเปลี่ยนปธ.วิปรัฐบาล ไม่กระทบเสียงในสภาฯ นายกฯตั้งตามรายชื่อพรรคร่วมเสนอ

"วิษณุ" แจงนายกฯ เซ็นตั้งประธานวิปรัฐบาล ตามรายชื่อพรรคร่วมรัฐบาลเสนอมา ชี้คุณสมบัติมีมนุษยสัมพันธ์ ดีลรัฐบาล-ส.ส. พูดแล้วคนเชื่อ 

3 พ.ย.2564 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแต่งตั้งประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) คนใหม่  แทนนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จะเป็นผู้แต่งตั้งประธานวิปรัฐบาลคนใหม่ เพราะตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล เป็นกรรมการของรัฐบาล ถ้าสภาผู้แทนราษฎรจะตั้งของเขาก็เรื่องของสภาฯ แต่ชุดนี้เป็นชุดที่รัฐบาลตั้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรค พปชร. ระบุว่า ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่จะต้องเป็น ส.ส. และต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการบริหารพรรค พปชร. (กก.บห.) ก่อน นายวิษณุ กล่าวว่า ปกติวิปจะต้องเป็นส.ส. เพราะวิปเวลาทำงานต้องนั่งอยู่ในสภาฯ เป็นธรรมดา และต้องเป็นที่ยอมรับของ ส.ส. เพราะเวลาพูดอะไรคนจะต้องเชื่อ โดยพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องหารือและเสนอชื่อมาที่รัฐบาล จากนั้นนายกฯ จะเป็นผู้เซ็นลงนามการแต่งตั้ง นายกฯจะไปตั้งตามใจชอบไม่ได้ เพราะนายกฯ ไม่สามารถไปประสานอะไรกับใครได้ 

เมื่อถามว่า ไม่จำเป็นต้องเป็นโควตาของพรรคแกนนำรัฐบาลใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่จำเป็น แต่ถ้าเป็นคนของพรรคหลัก หรือพรรคแกนนำรัฐบาลจะดี ในอดีตก็เคยลองเอาคนนอกมาเป็นประธานวิป เพราะเห็นว่าเป็นกรรมการของรัฐบาล จึงส่งคนของรัฐบาลลงไป มันก็ได้ประโยชน์ของรัฐบาล แต่ไม่ได้ประโยชน์ของในการทำงาน ตอนนั้นจึงไม่ประสบความสำเร็จ เพราะไม่สามารถประสานงานได้ ตอนหลังจึงเปลี่ยนเป็นส.ส.

เมื่อถามว่า ประธานวิปรัฐบาลจะต้องมีความเชี่ยวชาญและแม่นกฎหมายหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า น่าจะมีพอสมควร เพราะกรรมการวิปมีหลายคน แบ่งกันไปช่วยกันก็ได้ ข้อสำคัญคือ ต้องมีมนุษยสัมพันธ์ดี ติดต่อกับรัฐบาลได้ เป็นส.ส. และเป็นคนที่ว่าง คือสามารถอยู่ในสภาฯ ทั้งวัน ที่มีการประชุม ถ้าเป็นคนที่มีภารกิจอะไรเยอะจะลำบาก เพราะเผลอแปบเดียวเขาก็โหวตกันแล้ว และต้องแก้เกมในสภาฯ ด้วย ความจริงไม่ต้องถึงกับแม่นกฎหมายอะไรหรอก เพราะมีคนอื่นช่วยได้

เมื่อถามว่า การเปลี่ยนประธานวิปรัฐบาลกลางคันในสถานการณ์ที่การเมืองไม่ค่อยมีเสถียรภาพจะมีปัญหาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร เป็นเรื่องธรรมดา การเปลี่ยนไม่ใช่เรื่องยุ่งยากอะไร อย่างสมัยก่อนก็มีการเปลี่ยนตัววิปรัฐบาล กรณีที่มีคนที่เหมาะสมกว่าคนที่เป็นอยู่  เมื่อถามว่า การเปลี่ยนวิปกลางคันจะมีผลต่อเสียงในสภาฯ หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ บอกไม่ถูก แต่ไม่น่าจะมี แต่เริ่มต้นต้องอาศัยความเห็นชอบร่วมกันของพรรคร่วมรัฐบาลอยู่แล้ว โดยเฉพาะพรรคแกนนำหลัก เมื่อถามย้ำว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ประธานวิปรัฐบาลคนใหม่จะไม่กระทบการทำงานระหว่างนี้ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่กระทบ เพราะ มีรองประธานวิปรัฐบาลอยู่ และมีกรรมการหลายคน 

นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ย้ายมาประชุมวิป ที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น ความจริงไม่ใช่อะไรเลย เพราะว่าสมัยก่อนมาประชุมที่ทำเนียบฯ อยู่แล้ว เนื่องจากต้องมีข้าราชการจำนวนมากมาชี้แจง แต่ตอนหลังพอมีรัฐสภาใหม่ และเห็นว่าประชุมที่สภาฯ สะดวกกว่า จึงย้ายไปที่นั่น และจะได้วิปกันทันท่วงที

เมื่อถามว่า กรณีของนายวิรัช จะมีขั้นตอนทางกฎหมายอย่างไรต่อไป นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อศาลไม่ได้สั่งเป็นอย่างอื่น ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ เมื่อถามว่า นายวิรัชมีช่องทางที่จะยื่นคัดค้าน คำสั่งศาลได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า สามารถทำได้ แต่เมื่อมันจบไปแล้วแสดงว่าศาลคิดแล้ว จะดิ้นรนอะไรทำได้อยู่แล้ว ซึ่งตนไม่ทราบว่าจะใช้กระบวนการนานหรือไม่ แต่การขึ้นมาสู่กระบวนศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ตัดขั้นตอนอะไรต่ออะไรไปเยอะแล้ว และใช้ระบบไต่สวนที่ศาลสามารถเรียกใครต่อใครมาสืบได้ โดยสามารถพิจารณาต่อเนื่องกันไป โดยไม่ถูกรบกวนเวลาจากคดีอื่น คดีของนายวิรัช เป็นคดีที่คอนเซนเทรด โดยคณะกรรมการต้องแต่งตั้งมาจากที่ประชุมใหญ่ของศาลฎีกา 9 คน และคัดคนว่างๆ มา

เมื่อถามว่า กรณีของนายวิรัช เมื่อหยุดปฏิบัติหน้าที่ส.ส.แล้วสามารถเป็นกรรมาธิการ ในสภาฯ ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นได้ในกรรมาธิการวิสามัญ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โจ๊ก' ยื่นประธานรัฐสภา เริ่มปฏิบัติการล่า 2 หมื่นชื่อถอดถอนกรรมการ ป.ป.ช.

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ยื่นหนังสือต่อนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ผ่านนายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้รับหนังสือ เพื่อแสดงเจตนารมณ์การรวบรวมรายชื่อประชาช

ศาลยกฟ้อง 'อิทธิพล คุณปลื้ม' คดีขาดอายุความ ยกประโยชน์ให้จำเลย

นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีต รมว.วัฒนธรรม ได้เดินทางมายังศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 2 อ.เมือง จ.ระยอง เพื่อฟังคำตัดสินคดีออกใบอนุญาตสร้างโครงการวอเตอร์ฟร้อนท์ หาดพัทยา จ.ชลบุรี โดยศาลได้ระบุคำตัดสิน

เอาแล้ว! เตรียมขอศาลออกหมายจับ ป.ป.ช. ฐานขัดหมายบังคับ

เตรียมขอศาลออกหมายจับคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ไปขัง ฐานขัดหมายบังคับของศาลจนกว่าจะยอมเปิดเผย รายงานการตรวจสอบทรัพย์สิน และจะฟ้องคดีอาญาป.ป.ช.ทั้งคณะ

คปท. ยื่น ปปช. สอบ 'เศรษฐา' ผิดจริยธรรมร้ายแรง พบทักษิณ-ตั้งพิชิตเป็นรมต.

เครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) นำโดยนายพิชิต ไชยมงคล นายนัสเซอร์ ยีหมะ นายสอและ กูมุดา ตัวแทนคปท. นายใจเพชรกล้าจน นายอานนท์ กลิ่นแก้ว ตัวแทนกองทัพธรรม และตัวแทนศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.)