'นายกฯ' สั่งด่วนแก้ปัญหาระบบ Thailand Pass ออก QR Code ล่าช้า

นายกฯ สั่งการแก้ปัญหาระบบ Thailand Pass ออก QR Code ล่าช้า ล่าสุด ระบบลดการรอผลการตรวจสอบใบวัคซีน เหลือเพียง 3 วันจากเดิมกำหนดไว้ 7 วัน

7​ พ.ย. 2564 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบปัญหาผู้ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับ QR Code หรีอได้รับล่าช้า โดยสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งปรับปรุงระบบ Thailand Pass ให้สามารถบริการผู้เดินทางได้สะดวกขึ้น เพื่อรองรับคนไทยที่ต้องการกลับบ้านและ ชาวต่างประเทศที่เดินทางมาไทยเพื่อท่องเที่ยวหรือทำงาน

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล กรมควบคุมโรค ได้ร่วมกันเพิ่มประสิทธิภาพระบบ Thailand Pass ให้สามารถบริการผู้เดินทางได้สะดวกขึ้น ได้แก่ พัฒนาให้ผู้ยื่นคำร้องสามารถยื่นเอกสารในรูปแบบ pdf file ด้วย, ทำ drop down list ให้เลือกโรงแรมที่ผูกกับโรงพยาบาล เพิ่ม function ให้ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำำ, กำลังเร่งประสานงานเพิ่มรายชื่อประเทศที่สามารถอ่าน digital vaccine certificate แบบอัตโนมัติให้ได้มากขึ้นจากที่มีอยู่ปัจจุบัน 30 ประเทศ เพื่อลดภาระเจ้าหน้าที่ในการตรวจเอกสาร, จากเดิมระบบกำหนดให้รอผลการตรวจสอบใบวัคซีนภายใน 7 วัน ปัจจุบันให้ลดลงเหลือ 3 วัน​แล้ว,
สำหรับผู้มีความจำเป็นเร่งด่วนต้องเดินทาง สามารถติดต่อสถานทูตไทยได้ทุกแห่ง หรือแจ้งปัญหามา ที่ call center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศหมายเลข 02 575 8442 นอกจากนี้ ยังมีเจ้าหน้าที่ตอบคำถามใน Facebook และ Twitter และจัดทำ FAQ คำถามถามบ่อยเผยแพร่ทุกช่องทางด้วย

นายธนกร กล่าวว่า ที่ผ่านมา พบว่าผู้ลงทะเบียนในระบบ Thailand Pass บางรายไม่ได้รับ QR Code มาจากหลายสาเหตุ อาทิ การอัพโหลดเอกสารการฉีดวัคซีนจากกระดาษที่ไม่ชัดเจน ทำให้ต้องตรวจเอกสารด้วยบุคคล แทนระบบการอนุมัติอัตโนมัติได้ หรือกรอกข้อมูล และแนบเอกสารต่าง ๆ ไม่ตรงตามรายการที่กำหนด เอกสารโรงแรมที่พักไม่ได้เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่รับตรวจ RT-PCR นอกจากนี้ ยังมีการลงข้อมูลซ้ำหลายครั้ง หรือมีการกรอกอีเมล์ผิด ทำให้การส่ง Thailand Pass QR Code ไม่สามารถไปถึงผู้ลงทะเบียน

ทั้งนี้ตั้งแต่มีการเปิดลงทะเบียน Thailand Pass ตั้งแต่ 1 พ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนสะสม รวม 90,165 คน ปัจจุบัน (6 พ.ย. ) มีผู้ได้รับอนุมัติแล้วจำนวน 33,788 คน ซึ่งผู้เดินทางที่ได้รับอนุมัติ COE มาก่อนวันที่ 1 พ.ย. ยังสามารถใช้ COE เดินทางเข้าไทยได้

ระบบ Thailand Pass QR Code เป็นนำเทคโนโลดิจิทัลตามมาตรฐานสากล มาใช้สำหรับบุคคลที่ต้องการเดินทางเข้าประเทศ ลดการติดต่อระหว่างบุคคล ป้องกันการแพร่เชื้อไวรัสโควิด 19 เพื่อยกระดับการบริการเพราะนายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญในการดูแลคนไทยและชาวต่างประเทศที่เดินทางมาประเทศไทย ไม่ว่าจะเพี่อทำงาน ท่องเที่ยว หรือกลับบ้าน ต้องได้รับความสะดวกและปลอดภัยด้วย

ด้านนายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แจง สเหตุการเกิดปัญหา ผู้ลงทะเบียนในระบบไทยแลนด์ พาส (Thailand Pass) บางรายไม่ได้รับคิวอาร์โค้ด (QR Code) อาจมาจาก 4 ปัจจัย

1.ผู้ลงทะเบียนไม่ได้อัพโหลดเอกสารการได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ตามคำแนะนำที่ระบุไว้ในแบบฟอร์มเอกสาร เอกสารที่โหลดจากกระดาษที่ไม่ชัดเจน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องตรวจเอกสารด้วยตาเปล่า เพราะไม่สามารถตรวจด้วยระบบการอนุมัติอัตโนมัติได้

2.กรอกข้อมูลและแนบเอกสารต่างๆ ไม่ตรงตามรายการที่กำหนด อีกทั้งเอกสารการเข้าพักในโรงแรมที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับโรงพยาบาลที่รับตรวจ RT-PCR

3.มีการลงข้อมูลซ้ำหลายครั้ง ทำให้เกิดความสับสนในการพิจารณาอนุมัติ บางกรณีลงข้อมูลซ้ำแต่ระบุเงื่อนไขการเข้าพื้นที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น วันที่หนึ่ง ระบุว่าจะเข้าด้วยวิธี EQ (ยกเว้นการกักตัว) แต่ลงทะเบียนวันที่ ๒ เลือกแบบแซนด์บอกซ์เป็นต้น

4.ผู้ลงทะเบียนกรอกอีเมล์ผิด หรือหน่วยความจำอีเมล์เต็ม ทำให้ไม่ได้รับอีเมล์ตอบรับหรือส่ง QR Code

ทั้งนี้ ตรวจพบว่าอีเมล์ hotmail ไม่รับอีเมล์ตอบกลับ ซึ่งกำลังประสานงานกับ บ. Microsoft เพื่อแก้ปัญหา ระหว่างนี้แนะนำให้ใช้อีเมล์อื่นในการลงทะเบียน

นายธานี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ผู้เดินทางควรเผื่อเวลาให้ตรวจสอบใบรับรองการฉีดวัคซีนล่วงหน้า แม้ประกาศจะกำหนดว่าใช้เวลาพิจารณาเอกสาร 7 วัน แต่โดยเฉลี่ยเจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถตรวจใบรับรองวัคซีนได้ใน 3 วัน สำหรับผู้มีความจำเป็นเร่งด่วนฉุกเฉินขอให้ติดต่อสถานเอกอัครราชทูตไทยหรือสถานกงสุลใหญ่ไทยในเมืองที่อาศัยอยู่ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศ สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล (สพร.) และกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ประสานงานตลอดเวลาในการรับข้อขัดข้องเทคนิคต่างๆ เพื่อนำไปปรับปรุงระบบไทยแลนด์พาสให้สามารถบริการผู้เดินทางได้สะดวกขึ้น อาทิ การพัฒนาให้ผู้ยื่นคำร้องสามารถยื่นเอกสารในรูปแบบ pdf file ด้วย การทำ drop down list ให้เลือกโรงแรมที่ผูกกับโรงพยาบาล การเพิ่มฟังก์ชั่นให้ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนได้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนซ้ำ

หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมสามารถสอบถามได้ที่ call center กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศหมายเลข 02 572 8442 ซึ่งปัจจุบันได้เพิ่มคู่สายเป็น 30 สายแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘พัชรวาท' เร่งแก้ปัญหาลดประชากร 'ลิงแสม' สร้างความเดือดร้อนในเขตหัวหิน

"เกณิกา" เผย ”พัชรวาท“ เร่งแก้ไขปัญหาลิงแสมสร้างความเดือดร้อนในเขตเทศบาลหัวหิน ตั้งเป้าทำหมันลดประชากรลิงตามหลักวิชาการ

'อนุชา' ไล่บี้ 'องค์การสะพานปลา' เร่งแก้ปัญหาเก็บค่าเช่าที่

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมหารือแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของชาวบ้านชุมชนสะพานปลาจังหวัดชุมพร

'พัชรวาท' สั่งตั้งศูนย์บัญชาการระดับพื้นที่ แก้ปัญหาช้างป่าบุกพื้นที่ทำกิน

“เกณิกา“เผย ”พล.ต.อ. พัชรวาท ”สั่งตั้งศูนย์บัญชาการระดับพื้นที่ แก้ปัญหาช้างป่าบุกพื้นที่ทำกินแบบยั่งยืน เหยียบย่ำพืชผลเกษตรเสียหาย พร้อมจัด จนท.เฝ้าระวัง

'เศรษฐา' คิกออฟ! ล้างบางหนี้นอกระบบ เลิกค้าทาสยุคใหม่ คืนรอยยิ้มประชาชน

'เศรษฐา' ประกาศคิกออฟล้างบางหนี้นอกระบบ ร่วมแก้ปัญหาค้าทาสยุคใหม่ให้หมดประเทศ จี้กำหนดกรอบเวลาดำเนินคดีให้เร็วที่สุด ต้องไม่มีการละเว้น