‘กรมทางหลวง’ โชว์สะพานกิ่วลมแลนด์มาร์กใหม่ รับนักท่องเที่ยวสัมผัสลมหนาวจ.แม่ฮ่องสอน

8 พ.ย. 2564 นายทวีศักดิ์ รุจิจรรยาวัฒน์ ผู้อำนวยการศูนย์สร้างและบูรณะสะพานที่ 1(พิจิตร) เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้นายฐิติ เศรษฐมานพ อดีต ผอ.ศูนย์สะพานฯได้รับมอบหมายจากนายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง(ทล)ให้ดำเนินการก่อสร้างสะพานและถนนในทางหลวงหมายเลข 1263 ตอน ขุนยวม -ปางอุ๋ง ระหว่าง กม.14+100-กม.18+500 เพื่อทดแทนถนนเดิมซึ่งอยู่บริเวณสันเขาโดยในช่วงหน้าฝนเกิดน้ำกัดเซาะดินทำให้ถนนนั้นเกิดการทรุดตัวยุบตัวและได้มีการซ่อมแซมทุกปี ทำให้การจราจรในช่วงหน้าฝนหรือช่วงที่มีพายุเกิดความยากลำบากในการสัญจรของประชาชนในพื้นที่รวมถึงนักท่องเที่ยว

อย่างไรก็ตามกรมทางหลวงได้เล็งเห็นว่าควรมีการปรับปรุงถนนเส้นดังกล่าวโดยมีจุดประสงค์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนในการเดินทางและสนับสนุนการขนส่งด้านโลจิสติกส์ เพื่อตอบสนองการเดินทางในการขนส่งระหว่างเส้นทางช่วงขุนยวมและปางอุ๋ง สำหรับการก่อสร้างสะพาน มองว่าหากสร้างทับเส้นเดิมจะทำให้มีปัญหาเรื่องการจราจร ซึ่งในระหว่างที่มีการก่อสร้างประชาชนไม่สามารถสัญจรได้  จึงได้วางแนวทางการก่อสร้างโดยการใช้ถนนเดิมสันเขาเป็นทางเบี่ยงแล้วสร้างสะพานตัวใหม่ฉีกแนวโค้งยาวออกไปประมาณ20-30 เมตร ดังนั้นทำให้สะพานตั้งอยู่บนไหล่เขาที่มีทางลาดลงไป โดยสะพานมีความยาว 160 เมตร ขนาดทางรถกว้าง 13 เมตร

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่าถนนเดิมยังสามารถสัญจรได้ในระหว่างที่มีการก่อสร้างสะพาน ซึ่งใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 2 ปี ใช้งบประมาณ 70.31 ล้านบาท ซึ่งเป็นงบประมาณของสำนักแผนงานของกรมทางหลวง ขณะนี้สร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการเมื่อช่วงต้นเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา ส่วนปริมาณการจราจรที่ใช้เส้นทางดังกล่าวมีประมาณ 2,000 คันต่อวัน มั่นใจว่าเมื่อเปิดใช้สะพานเส้นดังกล่าวแล้วจะทำให้ปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน เนื่องจากสะพานเส้นทางดังกล่าวเมื่อสร้างแล้วเสร็จพบว่ามีภูมิทัศน์ที่สวยงามแก่ผู้ที่พบเห็นจึงเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กใหม่ที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้แวะมาถ่ายรูปได้ ซึ่งในอนาคตจะมีการปรับปรุงภูมิทันศ์บริเวณถนนข้างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านมาสามารถแวะถ่ายรูปเช็คอินได้

“ในส่วนของถนนเดิมอาจจะยกเลิกไม่ให้ใช้  ได้มีแนวคิดจะเสนอเรื่องไปที่กรมฯอาจจะปรับปรุงเพื่อให้เป็นที่จอดรถสำหรับนักท่องเที่ยวหรืออาจจะทำที่พักริมทาง(Rest Area)เพื่อให้นักท่องเที่ยวพักระหว่างทางได้ โดยการก่อสร้างสะพานดังกล่าวนี้ แน่นอนว่าภารกิจของกรมทางหลวงนั้นสร้างถนนมาเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง แต่หลังจากที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ ถือเป็นผลพลอยได้ หลังจากเปิดให้สัญจรได้ไม่กี่วันพบว่าผู้ใช้ทางเกิดความประทับใจ ถือเป็นแลนด์มาร์กใหม่สำหรับนักท่องเที่ยว และเชื่อว่าหากได้มีการประชาสัมพันธ์ออกไปจะทำให้นักท่องเที่ยวหลั่งไหลมาใช้เส้นทางดังกล่าวมากขึ้น ประจวบเหมาะกับช่วงนี้ได้ย่างเข้าฤดูหนาวทำให้นักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางมาสัมผัสกับอากาศหนาว ดังนั้นกรมทางหลวงได้มีการติดป้ายจราจรเพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ที่สัญจรในเส้นทางดังกล่าว”นายทวีศักดิ์ กล่าว

ด้านนายอำนวย มาเมือง ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า สะพานเส้นดังกล่าวช่วงขุนยวมและปางอุ๋ง หลังจากก่อสร้างแล้วเสร็จพบว่ามีความสูงและความสวยสามารถดึงดูดผู้พบเห็น เมื่อมองไปตามแนวสะพานจะเห็นภูเขาเรียงรายออกไป ดังนั้นหากนักท่องเที่ยวจะเดินทางไปชมความสวยงามของทุ่งบัวตอง สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้ โดยเชื่อมระหว่างอ.แม่แจ่ม จ.เชียงใหม่-อ.ขุนยวม จ.แม่ฮองสอน ซึ่งจะช่วยย่นระยะเวลาในการเดินทาง ถือเป็นถนนสายรองที่มีความสำคัญต่อการดำเนินชีวิตของคนในพื้นที่และยังมีความปลอดภัยในการเดินทางมากขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พระราม 2 ไม่แผ่ว! สั่งสอบด่วน บันไดเหล็ก 14 เมตร พังล้มทับถนน

'อธิบดีทางหลวง' สั่งสอบด่วน เหตุบันไดเหล็กเสาตอม่อมอเตอร์เวย์ ล้มบนถนนพระราม 2 ยันทุกโปรเจกต์หยุดก่อสร้าง คืนผิวจราจรให้ประชาชนสัญจรช่วงสงกรานต์

เช็กเลย กรมทางหลวง เปิดพื้นที่ กางเต็นท์ ให้ประชาชนฟรี 31 จุดทั่วประเทศ

“คารม” เผย ช่วงเทศกาลปีใหม่ กรมทางหลวง เปิดให้บริการประชาชนกางเต็นท์ฟรี 31 จุด ทั่วประเทศ ตั้งแต่ 29 ธันวาคม 2566 - 4 มกราคม 2567 จองได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โทร. 1586

เช็กที่นี่ ‘กรมทางหลวง’ ให้บริการ 31 จุด กางเต็นท์ฟรีทั่วไทยรับเทศกาลปีใหม่ 2567

‘กรมทางหลวง’ เปิดให้บริการ 31 จุดกางเต็นท์ฟรีทั่วไทย ต้อนรับเทศกาลปีใหม่ 2567 หนุนส่งเสริมศักยภาพทางเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และ ความมั่นคงของประเทศ

3 หน่วยงานถกแก้รถบรรทุก สุ่มตรวจกว่า 300 ไซต์งาน จี้เอาผิดเจ้าของรถแทนคนขับ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รอง ผบ.ตร.) พร้อมด้วย นายสราวุธ ทรงศิวิไล อธิบดีกรมทางหลวง และ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกันในการแก้ไขปัญหารถบรรทุกวิ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

เตรียมเฮ ปีใหม่นี้ ’กรมทางหลวง‘ เปิดวิ่งฟรีมอเตอร์เวย์ ‘ปากช่อง-เลี่ยงเมืองโคราช’

’กรมทางหลวง‘สแกนความพร้อม เตรียมเปิดวิ่งฟรีมอเตอร์เวย์ ปากช่อง-ทางเลี่ยงเมืองโคราช 80 กม. ทั้งขาไป-ขากลับ ตลอด 24 ชม. รองรับการเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ 67 คืบหน้าก่อสร้าง 92% ลุ้นปิดจ็อบเสร็จมิ.ย.68