ควีนเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต

Photo by Jonathan Brady / POOL / AFP)

9 สิงหาคม 2565 สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ รายงานข่าวว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคต ที่เมืองบัลมอรัล ด้วยวัย 96 พรรษา  หลังจากครองราชย์มากว่า 70 ปี

ก่อนหน้านี้ สมาชิกราชวงศ์อังกฤษเริ่มทยอยไปเฝ้าควีนเอลิซาเบธที่ตำหนักบัลมอรัลในสกอตแลนด์ซึ่งพระองค์ประทับอยู่ หลังจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงมีพระพลานามัยอ่อนแออยู่ในระดับที่น่ากังวล จนคณะแพทย์ต้องขอให้งดพระราชกรณียกิจทุกอย่างและถวายการดูแลอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้สมเด็จพระราชินีเสด็จขึ้นครองบัลลังก์ในปี พ.ศ. 2495 และได้เห็นการเปลี่ยนแปลงทางสังคมครั้งใหญ่ และจากการเสด็จสวรรคต เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์  มกุฎราชกุมารแห่งราชวงศ์อังกฤษ จะเป็นผู้นำประเทศในการไว้ทุกข์ในฐานะกษัตริย์องค์ใหม่และประมุขแห่งรัฐ 14 อาณาจักรเครือจักรภพ

ในแถลงการณ์ พระราชวังบักกิงแฮมกล่าวว่า “พระราชินีเสด็จสวรรคตอย่างสงบที่บัลมอรัลในบ่ายวันนี้”

ทั้งนี้สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งทรงเป็นประมุขที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดของสหราชอาณาจักร ทรงมีปัญหาเกี่ยวกับพระพลานามัยตั้งแต่เดือน ต.ค. ปีที่แล้ว และทรงเคยติดเชื้อโควิด-19 เมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ หารือลอร์ดโพลฯ สมาชิกสภาขุนนางอังกฤษสุดชื่นมื่น!

นายกฯ หารือ ลอร์ดโพลแห่งเบย์สวอเตอร์ ชื่นชมพลวัตในความสัมพันธ์ไทย-สหราชอาณาจักร พร้อมเพิ่มพูนความร่วมมือระหว่างกันเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ

เบิกเนตร '3 นิ้ว' อีก 'ดร.นิว' เปิดเอกสารปี 16 พระราชพิธิทรงบำเพ็ญพระราชกุศลฯ สมเด็จพระเจ้ากุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ

'ดร.นิว' เบิกเนตร '3 นิ้ว-สมศักดิ์เจียมฯ' อีก เปิดเอกสารปี 16 พระราชพิธิทรงบำเพ็ญพระราชกุศลฯ สมเด็จพระเจ้ากุสตาฟที่ ๖ อดอล์ฟ พระมหากษัตริย์แห่งสวีเดน เช่นเดียวกับ พิธีแสดงความอาลัยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2