ครบ 1 ปี รถไฟฟ้าสายสีแดงผู้โดยสารใช้บริการ 3.9 ล้านคน

‘ศักดิ์สยาม’เปิดตัวเลขผู้โดยสารครบ 1 ปีรถไฟฟ้าสายสีแดง ใช้บริการ 3.9 ล้านคน สั่งนำรถเมล์รถไฟฟ้าวิ่งเชื่อม ด้าน รฟท. เร่งติดตั้งป้ายชื่อพระราชทาน ‘สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์’

21 ต.ค.2565-นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเตรียมการเปิดให้บริการและการบริหารโครงการระบบรถไฟชานเมือง (สายสีแดง) และสถานีกลางบางซื่อ ครั้งที่4/2565 วันนี้ (20 ต.ค. 2565) ว่า การประชุมครั้งนี้ เพื่อติดตามผลการดำเนินการรถไฟสายสีแดง เพื่อยกระดับมาตรฐานการบริการขนส่งทางราง

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานชื่อ โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงอ่อน (บางซื่อ-ตลิ่งชัน) ว่า “นครวิถี” โครงการระบบรถไฟชานเมืองสายสีแดงเข้ม (บางซื่อ-รังสิต) ว่า “ธานีรัถยา” และสถานีกลางบางซื่อ ว่า “สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์” โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) จะดำเนินการติดตั้งป้ายชื่อพระราชทานในบริเวณสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ต่อไป

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อ นับแต่วันที่กระทรวงคมนาคมได้เริ่มเปิดให้บริการรถไฟฟ้าสายสีแดง ตั้งแต่ ต.ค. 2564-ก.ย. 2565 พบว่ามีผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 3,983,493 คน หรือเฉลี่ยประมาณเดือนละ 331,958 คน) แบ่งเป็น สายเหนือ ช่วงสถานีกลางบางซื่อ-สถานีรังสิต 3,705,961 คน หรือเฉลี่ยประมาณเดือนละ 308,830 คน และสายตะวันตกช่วงสถานีกลางบางซื่อ-สถานีตลิ่งชัน 277,532 คน หรือเฉลี่ยประมาณเดือนละ 23,128 คน

ทั้งนี้ การให้บริการมีความตรงต่อเวลาและความน่าเชื่อถือในการให้บริการ ในสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีรังสิตที่ 99.70% และสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์-สถานีตลิ่งชัน 99.90% และในทุกสถานีรถไฟฟ้าสายสีแดง จะมีรถโดยสารประจำทางหมวด 1 หมวด 3 และหมวด 4 ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) และภาคเอกชนรวมทั้งหมด 77 เส้นทางเพื่อรองรับการเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชน

สำหรับในด้านการให้บริการบัตรโดยสารนั้น ปัจจุบันบัตรโดยสาร EMV สามารถใช้กับระบบรถไฟฟ้าสายสีแดงได้แล้วตั้งแต่ส.ค. 2565 และ รฟท. ยังได้มีการประชาสัมพันธ์ข้อมูลต่างๆ ของรถไฟฟ้าสายสีแดงและได้เปิดรับฟังความเห็นของประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ เพื่อนำมาปรับปรุงการให้บริการอย่างต่อเนื่อง

นายศักดิ์สยาม กล่าวต่ออีกว่า ได้สั่งการให้เพิ่มประสิทธิภาพระบบเชื่อมต่อรถไฟฟ้าสายสีแดง (Feeder) โดยให้เร่งดำเนินการรถเมล์ไฟฟ้า เข้ามาให้บริการเชื่อมต่อสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ และนำระบบตั๋วแบบแพกเกจมาใช้ในการให้บริการ และให้ รฟท. ดำเนินการป้องกันการโจรกรรมทรัพย์สินราชการในบริเวณสถานีอย่างเคร่งครัด

พร้อมทั้งประชาสัมพันธ์การเปิดอุโมงค์เชื่อมเส้นทางสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์กับถนนเทอดดำริให้ประชาชนรับทราบต่อไป รวมทั้งให้จัดทำแผนการดำเนินการปรับการเดินรถไฟทางไกลเข้ามาใช้สถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ พิจารณาผลกระทบทั้งด้านมลพิษ เสียง และความร้อนที่เกิดขึ้นในสถานี และการเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดคำวินิจฉัย ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ชี้ความเป็นรมต. 'ศักดิ์สยาม' ไม่สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 เสียง ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)

ภูมิใจไทยรอด! 'นักวิชาการ' ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคล ส่วนเงินบริจาคไม่ผิดกฎหมาย

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นต่อโอกาสยุบพรรคภูมิใจไทย จากความผิดของเลขาธิการพรรคว่า

ซ้ำอีกดอก! 'พี่ศรี' จ่อร้อง กกต.กรณี ซุกหุ้น 'ศักดิ์สยาม-ภูมิใจไทย' ต้องถึงยุบพรรคหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รม

อนุกกต.เรียกหจก. บุรีเจริญ แจงบริจาคเงินเข้าภูมิใจไทย

ผู้สี่อข่าวรายงานว่า จากกรณีเมื่อเดือนมี.ค. 66 ก่อนการเลือกตั้ง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นคำร้องต่อกกต.ขอให้ยุบพรรคภูมิใจไทย โดยอ้างเหตุว่า นายศุภวัฒน์ เกษมสุทธิ์ มีพฤติการณ์เป็นนอมินีถือหุ้นในหจก.บุรีเจริญคอนสตรัคชั่นแทนนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีตรัฐมนตรี​ว่าการ​กระทรวง​คมนาคม และทั้งนายศุภวัฒน์ หจก. บุรีเจริญคอนสตรัคชั่น บริษัทศิลาชัย บุรีรัมย์ จำกัด ได้มีการบริจาคเงินเข้าพรรคภูมิใจไทยตั้งแต่ปี 2561-2565 รวมจำนวนหลาย 10 ล้านบาท เงินบริจาคดังกล่าว จึงอาจเข้าข่ายขัดมาตรา 72 พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง 2560 นั้น