ศธ. ผนึก 8 หน่วยงาน หนุนกีฬาอีสปอร์ต ต่อยอดนวัตกรรมการศึกษา สร้างอาชีพหลายด้าน

27 ม.ค.2566 - น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (เลขานุการ รมว.ศธ.) เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจความร่วมมือโครงการส่งเสริม สนับสนุนกีฬาอีสปอร์ต (ESPORTS) ต่อยอดนวัตกรรมทางการศึกษา โดยมีหน่วยงานที่ร่วมลงนาม จำนวน 8 หน่วยงาน ประกอบด้วย กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล และสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย และมีผู้เข้าร่วมงาน ประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง โดยมีทั้งเข้าร่วมงาน ณ โรงเรียนสุรศักดิ์มนตรี และรับชมจากการถ่ายทอดสดผ่านระบบออนไลน์ อีกกว่าสองพันคน

นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการ รมว.ศธ. กล่าวว่า การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้ความสำคัญในการส่งเสริม สนับสนุนกีฬาอีสปอร์ต (ESPORTS) เข้าสู่สถานศึกษาเพื่อต่อยอดให้เป็นนวัตกรรมทางการศึกษาเป็นอย่างมาก เนื่องจากมีสื่อให้คำจำกัดความเด็กที่ชอบเล่นเกมว่า "เป็นเด็กติดเกม" อีกทั้งในยุคดิจิทัลนี้ พบว่า เด็กเก่งในเรื่องดิจิทัลมากกว่าครู แต่เด็กอาจยังมีวุฒิภาวะไม่พอ ขาดการใช้วิจารณญาณ

กระทรวงศึกษาธิการมองเห็นโอกาสตรงนี้ ที่จะได้ดูแลเด็กและส่งเสริมให้เด็กได้เดินไปในทิศทางที่ถูกต้องและเหมาะสม ดังนั้นจึงควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนในสิ่งที่ชอบ และให้ครูได้สอนในสิ่งที่ใช่ โดยปัจจุบันกีฬาอีสปอร์ต (ESPORTS) เป็นกิจกรรมหนึ่งที่เข้ามามีบทบาทอย่างมากในสังคมยุคเจเนอเรชันอัลฟา (Gen Alpha) ไม่ว่าจะเป็นในด้านความบันเทิง ด้านกีฬา ตลอดจนการประกอบอาชีพ และเป็นต้นทางนำไปสู่อาชีพที่หลากหลาย สามารถสร้างรายได้ในอนาคตและยังตอบโจทย์ของกระทรวงศึกษาธิการในหลายเรื่อง เช่น การเรียนแบบ Active Learning รวมถึงโครงการพาน้องกลับมาเรียน เนื่องจากการติดตามเด็กจำนวน 300,000 กว่าคนที่หลุดออกจากโรงเรียน พบว่าเด็กไปเล่นเกมในร้านเกม และเล่นเกมอยู่ที่บ้านเป็นจำนวนหลัก 10,000 คน

ความร่วมมือของหน่วยงานทั้ง 8 หน่วยงาน เป็นการนำศักยภาพของหน่วยงานทั้ง 8 มาช่วยส่งเสริมผลักดันเพื่อให้กีฬาอีสปอร์ตเกิดขึ้นในสถานศึกษา โดยมีการป้องกันและการแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นกับนักเรียน เช่น ปัญหาการติดเกม ปัญหาสุขภาพ ปัญหาความรุนแรงจากเกม ตลอดจนปัญหาในด้านทักษะชีวิต ทั้งนี้ ก็เพื่อให้นักเรียนเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพทั้งในปัจจุบันและอนาคต มีทักษะการคิดวิเคราะห์ การทำงานเป็นทีม มีระเบียบวินัย และทักษะอื่นๆ ที่สำคัญและจำเป็นในโลกยุคศตวรรษที่ 21 ทั้งยังมีเป้าหมายในการศึกษาต่อและการประกอบอาชีพ ซึ่งไม่ใช่แค่การเป็นนักกีฬาอีสปอร์ตเท่านั้น แต่ยังมีอาชีพเบื้องหลังอีกมากมาย อาทิ นักพากย์เกม แคสเตอร์เกม สตรีมเมอร์ โค้ช ฯ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทีมงาน 'พีระพันธุ์' ลงพื้นที่ไฟไหม้บ้าน จ.ปทุมธานี เผยต้นเหตุจากตู้เย็นเก่า ไม่ใช่โซลาร์เซลล์

จากกรณีเมื่อวันที่ 3 ม.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุบ้านหลังหนึ่งใน ต.บางคูวัด อ.เมือง จ.ปทุมธานี ถูกไฟไหม้เสียหาย โดยบ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านไม้ชั้นเดียวยกพื้นสูง มุงด้วยสังกะสี เบื้องต้นมีการคาดว่าสาเหตุเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจรจากโซลาร์เซลล์นั้น น.ส.อรพินทร์ เพชรทัต ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

ปฐมบท “นักกีฬาอีสปอร์ต”รายได้มหาศาลมาพร้อมชื่อเสียง

ปฐมบท “นักกีฬาอีสปอร์ต”สร้างรายได้มหาศาล ที่มาพร้อมชื่อเสียง สามารถนำไปต่อยอด ทั้งการเป็น อินฟลูเอนเซอร์ โปรโมทสินค้า และการ “โดเนท”จากผู้ชม

'อนุทิน' ยินดีทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ด ชนะแข่งอีสปอร์ต เกม RoV ระดับนานาชาติ

"อนุทิน" แสดงความยินดีกับทีม “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อีสปอร์ต” ชนะเลิศการแข่งขันอีสปอร์ต เกม RoV ระดับนานาชาติ ย้ำศักยภาพประเทศขับเคลื่อนเป็นอุตสาหกรรมหนุนซอฟท์พาวเวอร์ส่งออกวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว

อีสปอร์ตสัญชาติไทยรวมดาวเอเชีย ส่งร่วมชิงชัยลีกระดับโลก

เปิดตัวทีม NKT อีสปอร์ตสัญชาติไทยทีมแรก ทุ่มงบมูลค่ากว่า 140 ล้านอัดฉีดรวมนักกีฬามืออาชีพจากทั่วเอเชีย เพื่อชิงชัย CS:GO รายการระดับโลก และยังหมายมั่นพร้อมบุกเบิกศูนย์การเรียนรู้อีสปอร์ตในหัวเมืองท่องเที่ยว สําคัญภูเก็ตและเชียงใหม่ เพื่อเพิ่มมูลค่าทางธุรกิจยุคใหม่เสริมความรู้สายอาชีพด้านอีสปอร์ต เพิ่มความรู้ความเข้าใจให้กับสังคมไทยให้มีความเข้าใจมากธุรกิจนี้มากขึ้น พร้อมส่งเสริมให้เป็นอีกหนึ่งอาชีพทําเงินในอนาคต

ศธ. เปิดตัว 'คุยได้ คุยดีกับตรีนุช' หวังประชาชน นักเรียน ผู้ปกครองแลกเปลี่ยนข้อมูล กับ 'รมว.ศธ.'

นางสาวอรพินทร์ เพชรทัต เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (เลขาฯ รมว.ศธ.) กล่าวว่า ในเร็วๆ นี้ กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) จะเปิดตัวโครงการ “คุยได้ คุยดีกับตรีนุช” ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเป็นการเปิดโอกาสให้ทุกภาคส่วนไม่ว่าจะเป็นครู นักเรียน ผู้ปกครอง หรือแม้กระทั่งประชาชนทั่วไป ได้เข้ามา