ศรีสุวรรณ บุกศาลปกครอง ฟ้อง กสทช.เพิกถอนมติรับทราบ ควบรวม ทรู-ดีแทค

23 ก.พ.66 เวลา 13.30 น. ที่ศาลปกครองกลาง นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมายื่นคำฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครอง เพื่อขอให้ศาลเพิกถอนมติ กสทช. “รับทราบ” การรวมธุรกิจระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ทรู และบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ดีแทค เนื่องจากประกาศของ กสทช.เรื่องมาตรการกำกับดูแลการรวมธรุกิจในกิจการโทรคมนาคม ย้อนแย้งต่อกฎหมาย

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมติของคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ในการประชุม ครั้งที่ 5/2565 เมื่อวันที่ 20 ต.ค.2565 เป็นคำสั่งทางปกครองที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ทั้งในด้านเนื้อหาสาระและกระบวนการ เนื่องจากเพราะก่อนมีการลงมติฯ กสทช.ไม่ได้ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนผู้ใช้บริการก่อนกำหนดเงื่อนไขและมาตรการเฉพาะ 

ทั้งที่มติดังกล่าวกระทบกับผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ ที่มีจำนวนมากกว่า 118 ล้านเลขหมายเฉพาะผู้ใช้บริการของทรูและดีแทคที่มีจำนวนสูงถึง 54 ล้านเลขหมาย คิดเป็นสัดส่วนกว่าร้อยละ 50 ของจำนวนผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้งหมด และก่อนการลงมติคณะกรรมการ กสทช. ยังไม่ได้ดำเนินการรับฟังรายงานฉบับสมบูรณ์ของที่ปรึกษาต่างประเทศที่ทางสำนักงานฯ ได้ว่าจ้างด้วย อีกทั้งมติดังกล่าวขัดต่อประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง มาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการกระทําอันเป็นการผูกขาดหรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม 2549 และประกาศคณะกรรมการแข่งขันทางการค้า เรื่องการพิจารณาประกอบธุรกิจที่มีความสัมพันธ์กันทางนโยบายหรืออํานาจสั่งการ 2561 อีกด้วย

อีกทั้ง การรวมธุรกิจดังกล่าวระหว่างทรู และดีแทค เข้าลักษณะเป็นการถือครองธุรกิจในบริการประเภทเดียวกันโดยการกระทำทางอ้อมหรือผ่านตัวแทน ซึ่ง กมทช. มีอํานาจใช้ดุลพินิจในการพิจารณาออกคำสั่ง “ห้ามการรวมธุรกิจ”ได้ตามข้อ 8 ของประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติข้างต้น เพื่อป้องกันมิให้มีการกระทําที่เป็นการผูกขาด ลด หรือจํากัดการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม ทั้งนี้สอดคล้องกับคําวินิจฉัยของศาลปกครอง ในคดีของศาลปกครองกลาง หมายเลขคดีดําที่ 775/2565 ที่ระบุอย่างชัดเจนว่า กสทช.ยังมีอำนาจตามข้อ 8 ของประกาศดังกล่าวที่จะ “ไม่อนุญาต” การควบรวมครั้งนี้

ด้วยเหตุดังกล่าวสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงนำความมาฟ้อง กสทช.ต่อศาลปกครองเพื่อขอให้เพืกถอนประกาศ กสทช.และมติรับทราบการรวมธุรกิจของทรูและดีแทคดังกล่าวเสียเพื่อปกป้อง “สมบัติของชาติ” เพื่อใช้ให้เกิดประโยชน์แก่ประเทศชาติและประชาชนได้ มิให้มีการใช้อำนาจในการเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนบางราย โดยมิได้มีมาตรการที่เพียงพอในการป้องกันการแสวงหาประโยชน์จากผู้บริโภคที่ใช้เครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ต่างๆได้ ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 60 นายศรีสุวรรณ กล่าวในที่สุด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเบื้องหลัง สว.ตีตก สกัด”วิษณุ”นั่งเก้าอี้ ประมุขศาลปกครอง

มติการออกเสียงของที่ประชุมวุฒิสภา เมื่อวันจันทร์ที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ที่สมาชิกวุฒิสภาหรือสว. ลงมติด้วยคะแนนเสียงข้างมาก 158 เสียง ต่อ 45 คะแนน

'พี่ศรี' ยื่นศาลปกครองฟ้อง 'ครม.-รมว.มท.' กรณีสวนเฉลิมพระเกียรติ ร.9 พิษณุโลก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาะโลกร้อน ได้เป็นตัวแทนชาวพิษณุโลกที่คัดค้านการก่อสร้างถนนผ่าสวนเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เฉลิมพระชนมายุ 80 พรรษา บริเวณสาม

ศาลปกครองสูงสุดกลับคำสั่งศาลชั้นต้นให้รับฟ้องเพิกถอนควบรวม ทรู-ดีแทค

ศาลปกครองสูงสุด กลับคำสั่งของศาลปกครองชั้นต้น โดยให้รับคำฟ้องของผู้บริโภค 5 รายในคดีขอให้เพิกถอนมติคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) กรณีรับทราบ

'วิรังรอง' บอกใครเข้าใจผิด โปรดอ่านคำชี้แจง ศาลปกครองไม่เคยมีคำสั่งบังคับคดีอุเทนถวาย

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ และนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รุ่นที่ 30 โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลปกครองชี้แจงไม่ได้พิพากษาบังคับคดีอุเทนถวาย คำชี้แจงของศาลปกครองชัดเจนนะคะ