เช็กที่นี่ 'กกต.' ประกาศจำนวน ส.ส.แบ่งเขตใหม่แล้ว เปิดชื่อ 8 จังหวัด ส.ส.เพิ่ม-ลด

3 มี.ค.2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอิทธิพร  บุญประคอง ประธานคณะกรรมการ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ได้ลงนามประกาศ คณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องยกเลิกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้งเรื่องการแบ่งเขตเลือกตั้งส.ส 2566 ลงวันที่ 31 ม.ค.66 โดยอ้างถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับการกำหนดจำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งที่แต่ละจังหวัดจะพึงมีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 86(1) ที่กำหนดให้ใช้จำนวนราษฎรทั้งประเทศตามหลักฐานการทะเบียนราษฎร์ที่ประกาศในปีสุดท้ายก่อนปีที่มีการเลือกตั้ง ว่าคำว่า"ราษฎร"ไม่หมายรวมถึงผู้ไม่ได้สัญชาติไทย  
 
ขณะเดียวกันก็ได้ลงนามในประกาศกกต.เรื่อง จำนวนส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดจะพึงมีแล้วโดยยึดจำนวนราษฎรสัญชาติไทยทั่วราชอาณาจักรณวันที่ 31 ธ.ค 65 มีจำนวน 65,106,581 คน จำนวนราษฎรโดยเฉลี่ย 162,766 คนต่อส.ส. 1 คน และจำนวนส.ส.และเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดแล้ว
 
ทั้งนี้ มีผลให้มีการเพิ่มลดจำนวนส.ส.ใน 8 จังหวัด โดยจังหวัดที่มีส.ส.เพิ่ม 1 คน มี 4 จังหวัด ประกอบด้วย จ.อุดรธานี ลพบุรี นครศรีธรรมราช ปัตตานี และจังหวัดที่มีส.ส.ลดลง 1 คน มี 4 จังหวัด ประกอบด้วย เชียงใหม่ เชียงราย ตาก และสมุทรสาคร
 
หลังจากนี้ทางสำนักงานจะประสานไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อนำประกาศทั้ง 2 ฉบับลงประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้มีผลใช้บังคับต่อไป
 
สำหรับจำนวน ส.ส. และเขตเลือกตั้งของแต่ละจังหวัดทั้ง 77 จังหวัดประกอบด้วย กรุงเทพมหานคร 33 คน  ตามมาด้วยนครราชสีมา มีส.ส.16 คน
 
ส่วนที่มีส.ส. 11 คน มี 2 จังหวัด คือขอนแก่น และอุบลราชธานี 
 
มี ส.ส. 10 คนมี 5 จังหวัด คือ นครศรีธรรมราช ชลบุรี เชียงใหม่ อุดรธานี และบุรีรัมย์ 
 
มี ส.ส. 9 คนมี 2 จังหวัด คือศรีสะเกษ และสงขลา 
 
มี ส.ส. 8 คนมี 4 จังหวัดคือ นนทบุรี ร้อยเอ็ด สมุทรปราการ และสุรินทร์ 
 
มีส.ส 7 คนมี 5 จังหวัด คือ เชียงราย ชัยภูมิ​ ปทุมธานี สกลนคร และสุราษฎร์ธานี
 
มีส.ส. 6 คนมี 5 จังหวัดคือ กาฬสินธุ์ นครปฐม นครสวรรค์ เพชรบูรณ์ และมหาสารคาม
 
มีส.ส. 5 คนมี 9 จังหวัด คือ ปัตตานี ลพบุรี กาญจนบุรี นราธิวาส พระนครศรีอยุธยา พิษณุโลก ระยอง ราชบุรี และสุพรรณบุรี
 
มี ส.ส. 4 คน มี 8 จังหวัด คือกำแพงเพชร ฉะเชิงเทรา ตรัง นครพนม  ลำปาง เลย  สระบุรี และสุโขทัย
 
มีส.ส. 3 คนมี 21 จังหวัด คือ ตาก กระบี่ จันทบุรี ชุมพร น่าน บึงกาฬ ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี พะเยา พัทลุง พิจิตร เพชรบุรี แพร่ ภูเก็ต ยโสธร ยะลา สระแก้ว หนองคาย หนองบัวลำภู สมุทรสาคร และอุตรดิตถ์
 
มี ส.ส. 2 คน มี 10 จังหวัด คือชัยนาท นครนายก พังงา มุกดาหาร แม่ฮ่องสอน ลำพูน สตูล อ่างทองอำนาจเจริญ และอุทัยธานี
 
และ มีส.ส. 1 คนมี 4 จังหวัด คือ ตราด ระนอง สมุทรสงคราม และสิงห์บุรี
 
ทั้งนี้ หากคิดจำนวนส.ส.เป็นรายภาคโดยตามประกาศกกต.เรื่องบัญชีรายชื่อภาคและจังหวัด 2560 ภาคกลาง กรุงเทพมหานครและ 26 จังหวัด จะมีส.ส. 122  คน ภาคใต้ 14 จังหวัดจะมีส.ส. 60 คน ภาคเหนือ 16 จังหวัดจะมีส.ส. 37 คน ภาคอีสาน 133 ภาคตะวันออกจะมีส.ส. 29 คน และภาคตะวันตกจะมีส.ส. 19 คน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

ประธาน กกต. แจงความคืบหน้าเลือก สว. ชุดใหม่

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. กล่าวถึงความคืบหน้าของระเบียบ และประกาศกกต. เกี่ยวข้องกับการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า เสร็จไปแล้วเป็นส่วนใหญ่ โดยมี 1 ฉบับที่ส่งไปแล้ว และอยู่ระหว่างการ

ศาลรธน. ไม่รับคำร้องขอวินิจฉัยอำนาจสภาฯแก้รัฐธรรมนูญ

ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ไม่รับคำร้องของประธานรัฐสภาที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยปัญหาเกี่ยวกับอำนาจและหน้าที่ของรัฐสภา ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญตามรัฐธรรมนูญมาตรา 256