สืบสานงานศิลป์ วิถีวัฒนธรรม’ตรัง’

ด้วยปณิธานในการสืบสานศิลปวัฒนธรรมและวิถีชีวิตพื้นถิ่นให้มีความยั่งยืน เพื่อส่งต่อคำว่า “ให้” กลับคืนสู่ชุมชนและสังคม โดยผสานเข้ากับงานศิลปะเพื่อก่อให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมทั้งรังสรรค์สิ่งใหม่ๆ ในชุมชน อาจารย์สัมฤทธิ์ เพชรคง อุปนายกสมาคมศิลปินทัศนศิลป์นานาชาติแห่งประเทศไทย ประธานศูนย์ศิลปะวิถีบ้านคลองคุ้ย ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ.ตรัง และศิลปินชาวตรัง เป็นหัวเรือใหญ่จัดเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรม ครั้งที่ 7 ณ ศูนย์ศิลปะวิถี จ.ตรัง เมื่อวันก่อน โดยนางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รองผู้อำนวยการสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย(สศร.)กระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน

bdr

อ.สัมฤทธิ์ เพชรคง ศิลปินร่วมสมัยชาวตรัง

สำหรับศูนย์ศิลปะวิถี พื้นที่จัดเทศกาลครั้งนี้ มาจากความคิดที่เห็นการจัดแสดงงานศิลปะส่วนใหญ่มักถูกจัดในหอศิลป์ หรือตามสถานที่ที่มีความเจริญ ทำให้เกิดช่องว่างทางสังคม จึงนำศิลปะร่วมสมัยเข้ามาในชุมชน พร้อมฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม  ควบคู่กับการสร้างประโยชน์ให้แก่ชุมชน ก่อให้เกิดศูนย์ศิลปะวิถีบนพื้นที่ 16 ไร่ ซึ่งเป็นพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ศิลปะสำคัญของชาวตรัง

อาจารย์สัมฤทธิ์ เพชรคง กล่าวว่า นำพื้นที่ที่เป็นของบรรพบุรุษมาพัฒนาเป็นแหล่งเรียนรู้วิถีชีวิต ศิลปะและวัฒนธรรม โดยแบ่งโซนให้เด็ก เยาวชน และบุคคลทั่วไปได้เข้ามาเรียนรู้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Learning by Doing”  เรียนรู้แล้วทำได้ เช่น โซนพืชผักสวนครัว ผลไม้ แปลงนา การทำไร่ การสีข้าวโบราณ โซนขนมพื้นบ้าน การทำขนมจีน โซนการละเล่นพื้นบ้าน ส่งเสริมการเรียนรู้วิถีชีวิตและรู้จักรากฐานความเป็นมาของบรรพบุรุษในอดีต ตลอด7ปี ที่ผ่านมา มีผู้เข้าร่วมกิจกรรมร่วม 5 หมื่นคน

เด็กๆ เล่นหนังตะลุง ซึมซับศิลปะการแสดงพื้นบ้าน

จากการเริ่มต้นดังกล่าวนำไปสู่โครงการส่งเสริมด้านศิลปะวัฒนธรรม โดยนำศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นมาเป็นพื้นฐาน และนำศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยเข้ามาผสมผสานในรูปแบบเทศกาลที่จัดเป็นประจำทุกปี ทั้งนี้เพื่อให้ชาวบ้านในพื้นที่ได้มีส่วนร่วม ไม่ว่าจะเป็นการแสดงศิลปวัฒนธรรม เช่น การแสดงมโนราห์ การแสดงดนตรีร่วมสมัย แสดงผลงานภาพวาดของศิลปินชาวใต้ หรือการออกร้านสินค้าของชาวบ้านในพื้นที่ ส่งผลให้เห็นเป็นรูปธรรมทั้งเชิงคุณค่าและมูลค่าทางเศรษฐกิจ

“ ตั้งใจจะจัดงานอย่างต่อเนื่องให้เป็นงานประจำปีของตำบล อำเภอ จังหวัด อนาคตหากมีความพร้อมอยากยกระดับเป็นเทศกาลระดับนานาชาติ เชิญศิลปินจากทั่วโลกมาร่วมงานบนพื้นที่ศิลปะท่ามกลางป่าเขา รวมถึงตั้งใจทำพื้นที่ศูนย์ศิลปะวิถีให้กลายเป็นหอศิลป์ แกลเลอรี่รวมผลงานของศิลปิน และสร้างเป็นที่พักให้ศิลปินที่เข้ามาเรียนรู้หรือผู้ที่รักในงานศิลป์ อีกทั้งให้เป็นแหล่งเก็บรวบรวมศิลปวัฒนธรรมสมัยเก่า ควบคู่กับการสร้างสรรค์ศิลปะสมัยใหม่ด้วย” อาจารย์สัมฤทธิ์ กล่าว

ชื่นชมผลงานศิลปะโดยศิลปินชาวใต้

ด้าน นางเกษร กำเหนิดเพ็ชร รอง ผอ.สศร. กล่าวว่า  สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยมีหน้าที่ที่จะส่งเสริม ต่อยอด ศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยเพื่อเผยแพร่สู่เด็ก เยาวชน และประชาชน ตลอดจนส่งเสริมศิลปินในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศสร้างสรรค์งานต่อยอดศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยไปสู่คนรุ่นใหม่ ตลอดจนการนำไปสู่การสร้างรายได้ทางเศรษฐกิจ

“ รู้สึกปลาบปลื้มใจที่ได้เห็นกำลังสำคัญของชาติที่เป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่สำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยให้การสนับสนุน เทศกาลจัดเป็นครั้งที่ 7  เล็งเห็นถึงความสำคัญ พลังความสามารถ ความเสียสละ ของพี่น้องประชาชนใน ต.ปากแจ่ม ที่ได้ต่อยอดศิลปวัฒนธรรม โดยเฉพาะงานนี้สามารถมองเห็นมิติด้านวัฒนธรรม 2 มิติ หนึ่ง คือ มิติมรดกวัฒนธรรม ซึ่งเป็นวิถีวัฒนธรรมดั้งเดิมของชาวใต้พี่น้องชาวตรัง อีกมิติ คือ การต่อยอดนำทุนทางด้านศิลปวัฒนธรรมมาสร้างสรรค์เป็นศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยสาขาต่างๆ ในเทศกาลศิลปะและวัฒนธรรมครั้งนี้นำเสนอครบถ้วน 9 สาขาของศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย อีกทั้งเป็นการผลึกกำลังสำคัญของชาวจังหวัดตรัง และได้รับความร่วมมืออย่างดียิ่งจากเครือข่ายศิลปินแดนใต้ ทั้งจากจังหวัดภูเก็ต กระบี่ ตรัง ที่นำผลงานมาร่วมแสดงในครั้งนี้อย่างหลากหลายด้วย “ รอง ผอ.สศร. กล่าวในท้ายถึงเทศกาลที่เติมเต็มศิลปวัฒนธรรมอย่างครบถ้วน

bty

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

10 กองทุนสวัสดิการชุมชนดีเด่นรับรางวัล ‘ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์’ (7) กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี จ.ตรัง “ห่วงใย ใส่ใจ ไม่ทอดทิ้ง สร้างสังคมพึ่งพิง ด้วยเงินวันละบาท”

กองทุนสวัสดิการชุมชนตำบลนาหมื่นศรี อำเภอนาโยง จังหวัดตรัง เป็น 1 ใน 10 กองทุนสวัสดิการชุมชนจากทั่วประเทศที่ได้รับรางวัล “ผู้สรรค์สร้างความมั่นคงของมนุษย์ระดับชาติ”

คืบหน้า คดี ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย

คดีเพื่อนนักเรียน ม.2 ยกพวกมาดักรอคู่อริ ก่อนชักมีดกะซวกโหดบาดเจ็บ 2 ราย พบสหวิชาชีพ รับทราบข้อกล่าวหา คุมตัวส่งสถานพินิจฯ

THG สยายปีกรุกภาคใต้ เปิดรพ.ธนบุรี ตรัง ชูรักษาโรคหลอดเลือดหัวใจและสมองโดยไม่ต้องผ่าตัด

ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป สยายปีกรุกภาคใต้ ผนึก โรงพยาบาลตรังรวมแพทย์ (ทีอาร์พีเอช) รีแบรนด์เป็น “โรงพยาบาลธนบุรี ตรัง” ตั้งเป้ายกระดับสู่โรงพยาบาลระดับตติยภูมิชั้นนำด้านการรักษาโรคร้ายแรงและซับซ้อน

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ตักบาตรวันปีใหม่ ขอทุกคนคิดดี ทำดี ไม่คดโกง

'อดีตนายกฯ ชวน' นำชาวตรัง ทำบุญตักบาตรวันปีใหม่ 2567 เปรยยุคนี้ทุจริตมีเยอะ ขอทุกคนยึดมั่นในความดี คิดดี ทำดี ไม่คิดคดโกง

'คิง เพาเวอร์'มอบสนามหญ้าเทียม แลนด์มาร์คด้านกีฬา เพื่อชาว'เกาะลิบง' จ.ตรัง

ที่สุดแห่งความภาคภูมิใจของคนบนเกาะลิบง เมื่อสนามฟุตบอลหญ้าเทียมมาตรฐานสากล แห่งที่ 89 ของคิง เพาเวอร์ ไทย เพาเวอร์ พลังคนไทย ภายใต้โครงการ 100 สนามฟุตบอล สร้างพลังเยาวชนไทย ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างงดงามกลางทะเลอันดามัน บนพื้นที่ของเกาะลิบง ณ โรงเรียนบ้านบาตูปูเต๊ะ อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

สาว 17 เตือนภัยสั่งซื้อโทรศัพท์โอนเงินครบบล็อกเพจหนี พิลึกตำรวจไม่ตามให้อ้างยุ่งยาก

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 23 ตุลาคม 2566 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปยัง หมู่ที่ 7 ต.ปากแจ่ม อ.ห้วยยอด จ. ตรัง หลังจากที่น้องแก้ม(