‘ศักดิ์สยาม’ ประกาศเป้าลดอุบัติเหตุทางถนน 50% ภายในปี 73

ศักดิ์สยาม” โชว์แผนงานบนเวทีระดับชาติเดินหน้าแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทางถนน ของไทย สู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ตั้งธงลดอุบัติเหตุทางถนน 50% ภายในปี 73

4ธ.ค.2564 นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า ได้ร่วมกล่าวถ้อยแถลงในการประชุม Supporting Event for the High-Level Meeting on Road Safety จัดโดยสำนักงานประธานสมัชชาสหประชาชาติ (PGA) โดยได้กล่าวถ้อยแถลงในประเด็นการดำเนินนโยบายของไทยในการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทางถนน ร่วมกับผู้แทนจากประเทศสมาชิกในแต่ละภูมิภาค รองเลขาธิการสหประชาชาติองค์การระหว่างประเทศด้านความปลอดภัยทางถนน ภาคประชาสังคม หน่วยงานด้านการศึกษา ตลอดจนองค์การระหว่างประเทศต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายศักดิ์สยาม กล่าวว่าถ้อยแถลงดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเตรียมการจัดประชุมเจ้าหน้าที่ระดับสูงด้านความปลอดภัยทางถนนในปี 2565 โดยเป็นเวทีสำหรับประชาคมระหว่างประเทศในการนำเสนอการดำเนินการนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนน หารือเกี่ยวกับความท้าทายที่เกี่ยวข้อง รวมถึงแสดงความมุ่งมั่นในการสนับสนุนความปลอดภัยทางถนน  

ทั้งนี้กระทรวงคมนาคมได้ให้ความสำคัญกับเรื่องความปลอดภัยทางถนนเป็นอย่างมากโดยเฉพาะการลดโอกาสการเกิดอุบัติเหตุและลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนประกอบด้วย 3 มิติ มิติผู้ขับขี่ มิติรถยนต์ และมิติสภาพแวดล้อมและถนน ซึ่งต้องอาศัยการบูรณาการกับหน่วยงานต่างที่เกี่ยวข้องรวมไปถึงการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยสนับสนุนในการดำเนินการเพื่อลดจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนลง 50% ภายในปี ค.ศ. 2030 พ.ศ. 2573 ตามเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากระทรวงคมนาคมได้มีการดำเนินนโยบายและมาตรการที่หลากหลายเพื่อแก้ไขปัญหาด้านความปลอดภัยทางถนน เช่น การร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการบังคับใช้กฎหมายการจราจรอย่างเข้มข้นตลอดทั้งปี การนำระบบเทคโนโลยี GPS มาใช้ในการกำกับ ดูแลและติดตามพฤติกรรมการขับขี่รถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุกสินค้า การกำกับดูแลความพร้อมของสภาพยานหานะผ่านระบบการตรวจสภาพที่เข้มข้นและการตั้งจุดตรวจ Checking Point สำหรับรถสาธารณะทั่วประเทศ

นอกจากนี้ การปรับใช้แนวคิด “วิถีแห่งระบบที่ปลอดภัย (Safe System Approach)” ในการพัฒนาโครงข่ายถนนและสภาพแวดล้อมด้านการขับขี่ให้ปลอดภัย โดยได้นำนวัตกรรมแผ่นยางพาราหุ้มกำแพงคอนกรีต (RFB) มาติดตั้งใช้บนโครงข่ายถนนเพื่อลดความรุนแรงของอุบัติเหตุทางถนน ลดโอกาสในการชนประสานงา การนำเทคโนโลยีสารสนเทศให้ข้อมูลการเดินทาง ซึ่งเป็นการให้ข้อมูลสภาพอากาศ สภาพการจราจรและสภาพเส้นทาง 

ทั้งนี้เพื่อให้ผู้ขับรู้ข้อมูลสภาพแวดล้อมล่วงหน้า ขณะเดียวกัน ยังได้แสดงความมุ่งมั่นของกระทรวงคมนาคมในการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยทางถนน  โดยได้กำหนดเป็นวาระแห่งชาติให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันอย่างจริงจัง เพื่อการบรรลุเป้าหมายตามกรอบการพัฒนาของโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) ด้านความปลอดภัยทางถนน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อบรมนักเรียนประถม ร่วมสร้างวัฒนธรรมความปลอดภัยทางถนนในสังคมไทย

ดร.อุดม หงส์ชาติกุล ประธานเครือข่ายเป็นหูเป็นตาเพื่อสังคม กล่าวว่าเด็กและเยาวชนมีบทบาทสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก จากการมีส่วนร่วมของเด็กเยาวชน ซึ่งเป็นคนที่ผู้ใหญ่รักมากที่สุด

เปิดคำวินิจฉัย ตุลาการศาลรธน.เสียงข้างน้อย ชี้ความเป็นรมต. 'ศักดิ์สยาม' ไม่สิ้นสุดลง

จากกรณีตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 เสียง ว่าความเป็นรัฐมนตรีของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สิ้นสุดลงเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (5)

ภูมิใจไทยรอด! 'นักวิชาการ' ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคล ส่วนเงินบริจาคไม่ผิดกฎหมาย

รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นต่อโอกาสยุบพรรคภูมิใจไทย จากความผิดของเลขาธิการพรรคว่า

ซ้ำอีกดอก! 'พี่ศรี' จ่อร้อง กกต.กรณี ซุกหุ้น 'ศักดิ์สยาม-ภูมิใจไทย' ต้องถึงยุบพรรคหรือไม่

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติ 7 ต่อ 1 ให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ อดีต รม