'ทิพานัน' อวดผลงาน 'บิ๊กตู่' ดัน EECd ในอีอีซีเทียบซิลิคอนวัลเลย์

'ทิพานัน' โชว์ผลงาน 'พล.อ.ประยุทธ์' Thailand Digital Valley EECd ผ่านฉลุย 'อีริคสัน' เดินหน้าพัฒนาไทยเทียบซิลิคอนวัลเลย์ คาดดึงดูดเงินลงทุน 5 พันล้าน สร้างงาน 2 หมื่นตำแหน่งต่อปี

22 มิ.ย.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้านโยบายพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรืออีอีซีที่จะมีเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัลประเทศไทย (Eastern Economic Corridor of Digital: EECd) หรือ Digital Park Thailand เป็นส่วนหนึ่งของอีอีซีนั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล หรือ DEPA เร่งดำเนินการตามนโยบายการขับเคลื่อนการพัฒนาเทคโนโลยี นวัตกรรม และอุตสาหกรรมดิจิทัล โดยการพัฒนา Thailand Digital Valley บนพื้นที่ 30 ไร่ ใน EECd เพื่อดึงดูด สร้างแรงจูงใจ สร้างความเชื่อมั่น ให้เกิดการลงทุนในพื้นที่ โดยมุ่งสร้างความร่วมมือดำเนินงานร่วมกันระหว่างภาคเอกชน ภาคการศึกษา สถาบัน และภาครัฐ ในการสร้าง Digital Ecosystem และ Open Platform สำหรับเหล่า Startups ทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจน ส่งเสริม สนับสนุนการออกแบบสินค้าและบริการดิจิทัลของธุรกิจชั้นนำ และ Startups

น.ส.ทิพานันกล่าวว่า ล่าสุดอีริคสัน (Ericsson) ซึ่งเป็นผู้นำเครือข่าย 5G ระดับโลก ให้บริการเครือข่าย 5G จำนวน 147 เครือข่ายใน 63 ประเทศทั่วโลก ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MoU) กับ DEPA เพื่อขับเคลื่อนการทำดิจิทัลทรานส์ฟอร์เมชันผ่านการใช้เครือข่าย 5G ในประเทศไทย ซึ่งความร่วมมือดังกล่าวจะประกอบด้วยการแบ่งปันแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุด ความรู้ความเข้าใจขั้นสูง และเทคโนโลยีล้ำสมัยของอีริคสันเพื่อเร่งเดินหน้าประเทศไทยไปสู่เศรษฐกิจดิจิทัล โดยจะจัดตั้งห้องปฏิบัติการด้านนวัตกรรม (Innolab) ขึ้นใน Thailand Digital Valley จ. ชลบุรี เพื่อใช้เป็นศูนย์ทดสอบเครือข่าย 5G และศูนย์บริการสำหรับการทดสอบเทคโนโลยีเครือข่ายไร้สายและเครือข่ายใหม่ๆ อาทิ การแบ่งปันคลื่นความถี่ (Spectrum Sharing) ตลอดจนการพัฒนาแอปพลิเคชันและบริการดิจิทัลใหม่ๆ ในประเทศไทย

“พล.อ.ประยุทธ์ มุ่งมั่นวางแผนและลงมือปฏิบัติให้เกิดผลสำเร็จจริงจนเห็นเป็นรูปธรรมเพื่ออนาคตของคนไทย ด้วยวิสัยทัศน์ที่ต้องการพัฒนา Thailand Digital Valley ใน EECd ของไทยให้เทียบชั้นกับซิลิคอนวัลเลย์ในอเมริกา โดย Thailand Digital Valley จะเป็นศูนย์บ่มเพาะสตาร์ทอัพเพื่อสร้างนวัตกรรมใหม่ในประเทศ ดึงดูด Tech Startup และบริษัทชั้นนำจากทั่วโลก และจะกลายเป็นระบบนิเวศดิจิทัลสำคัญ เป็นฐานรากของประเทศ เป็นศูนย์กลางด้านการวิจัยและพัฒนาแห่งใหม่ ซึ่งจะมีการสนับสนุนการร่วมกันคิดค้นและพัฒนาฮาร์ดแวร์และอุปกรณ์อัจฉริยะใหม่ๆ รวมถึง Big Dataเทคโนโลยี IoT, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), ซอฟต์แวร์คอนเวอร์เจนซ์ (Software Convergence), นวัตกรรมคลาวด์ (Cloud Innovation) และบริการเนื้อหาดิจิทัล ครอบคลุมไปถึงอุตสาหกรรมแอนิเมชัน เกม และอีสปอร์ต ซึ่งโครงการนี้มุ่งสร้างงงาน 20,000 ตำแหน่งและดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติกว่า 5 พันล้านบาทต่อปี” น.ส.ทิพานันกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด