รมว.เฮ้ง เผยความคืบหน้าช่วยลูกจ้าง 2 โรงงานปั่นด้าย สั่งจ่ายเงินสงเคราะห์ล็อตแรกกว่า 5 ล้านบาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เผยความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง 2 โรงงานปั่นด้าย จังหวัดสมุทรปราการ ถูกเลิกจ้าง แจงพนักงานตรวจแรงงานออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้าง ค่าชดเชยเป็นเงินกว่า 60 ล้านบาท พร้อมสั่งจ่ายเงินกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างเพื่อเยียวยาความเดือดร้อนเบื้องต้นกว่า 5 ล้านบาท

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการดำเนินการให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง 2 โรงงานปั่นทอ ย่านพระสมุทร์เจดีย์ จ.สมุทรปราการ ที่ถูกเลิกจ้างว่า พนักงานตรวจแรงงานสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานสมุทรปราการ (สสค.สมุทรปราการ) ได้มีคำสั่งให้ บริษัท แอลฟ่าสปินนิ่ง จำกัด นายจ้าง จ่ายค่าจ้าง ค่าบอกกล่าว และค่าชดเชย ให้กับลูกจ้างที่มายืนคำร้อง 241 คน เป็นเงิน 39,930,936.25 บาท ซึ่งคณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างได้เห็นชอบให้จ่ายเงินสงเคราะห์ให้กับลูกจ้าง เป็นเงินทั้งสิ้น 5,242,050 บาท โดยแบ่งเป็นกรณีเงินอื่นนอกจากค่าชดเชย จ่ายให้กับลูกจ้างจำนวน 105 คน เป็นเงิน 2,223,900 บาท ซึ่งสสค.สมุทรปราการ ได้ดำเนินการโอนเงินดังกล่าวให้กับลูกจ้างแล้ว (25 กค. 66) สำหรับเงินสงเคราะห์กรณีนายจ้างเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย เห็นชอบให้จ่ายเงินให้กับลูกจ้าง จำนวน 129 คน เป็นเงิน 3,018,150 บาท คาดว่าจะดำเนินการจ่ายให้กับภายในสัปดาห์นี้ ในส่วนลูกจ้าง 10 คน ที่มายื่นคำร้องภายหลัง พนักงานตรวจแรงงานจะเร่งดำเนินการออกคำสั่งเพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมายโดยเร็ว สำหรับ บริษัท เอเอ็มซี สปินนิ่ง จำกัด พนักงานตรวจแรงงานได้ออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าจ้าง ค่าบอกกล่าวล่วงหน้า และค่าชดเชย ให้กับลูกจ้างจำนวน 162 คน เป็นเงินจำนวน 25,928,583.20 บาท ทั้งนี้พนักงานตรวจแรงงานได้เสนอให้คณะกรรมการกองทุนสงเคราะห์ลูกจ้างพิจารณาจ่ายเงินสงเคราะห์ฯเพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องให้กับลูกจ้างกลุ่มนี้แล้ว ในส่วนลูกจ้าง 3 คน ที่ยื่นคำร้องเพิ่มเติม พนักงานตรวจแรงงานจะเร่งดำเนินการออกคำสั่งเพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิตามกฎหมายต่อไป

รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า ตนได้ทราบว่าในวันนี้ (21 ส.ค. 66) กลุ่มลูกจ้างของสถานประกอบกิจการทั้ง 2 แห่ง ได้เดินทางมาที่กระทรวงแรงงานเพื่อขอให้เร่งดำเนินการช่วยเหลือ ผมได้มอบหมายให้นายสมพงษ์ คล้อยแคล้ว หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) เป็นผู้แทนรับหนังสือจากผู้แทนลูกจ้าง ชี้แจงและร่วมกันหาแนวทางในการช่วยเหลือลูกจ้าง ทั้งนี้ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และเฝ้าติดตามสถานการณ์การจ้างงานของนายจ้างรายนี้อย่างใกล้ชิดต่อไป

ด้าน นายนิยม สองแก้ว อธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมได้สั่งการให้สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสมุทรปราการ เร่งดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ เพื่อให้ลูกจ้างได้รับสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายโดยเร็ว ในส่วนของการดำเนินคดีอาญากรณีนายจ้างไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานตรวจแรงงานและการดำเนินคดีแพ่ง ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของนิติกร ซึ่งได้กำชับให้ดำเนินการอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

”สุชาติ“ ยกทีมพาณิชย์ เสริมแกร่ง “SME -เกษตรกร” เปิดตลาดต่างประเทศ ช่วยปัจจัยการผลิต ก่อนประชุม ครม.สัญจร พรุ่งนี้เช้า

วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 เวลา 16.00 น. นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่พบผู้ประกอบการและพบตัวแทนเกษตรกรในช่วง ครม.สัญจร จ.เพชรบุรี ระหว่างวันที่ 13-14 พ.ค. ที่บริษัท ที.เอ็ม.ไทยไรซ์ จำกัด ต.สำมะโรง อ.เมือง จ.เพชรบุรี

“พิพัฒน์”รับฟังทุกฝ่าย ถกสภาอุตฯ หอการค้า เอสเอ็มอี ผู้ใช้แรงงาน ขึ้นค่าแรง 400 บาท

วันที่ 13 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รับยื่นหนังสือจากกลุ่มแรงงาน นำโดยนายสาวิทย์ แก้วหวาน ประธาน และนายมานพ เกื้อรัตน์ แกนนำสมาพันธ์แรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ (สรส.) ที่ได้นำสมาชิกกว่า 150 คน

“พิพัฒน์” ้สั่งเร่งเยียวยาแรงงานเสียชีวิตแทงก์สารเคมีระเบิดระยอง กำชับปลัดก.แรงงาน ดูแลใกล้ชิด แนะประกันสังคมคุ้มครองสิทธิความปลอดภัยแรงงาน พร้อมรักษาพยาบาลผู้บาดเจ็บให้ครบ

วันที่ 10 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีเกิดเหตุแทงก์เก็บสารเคมีระเบิดและเพลิงไหม้ที่จังหวัดระยอง เมื่อวานนี้ (9 พ.ค.67) จนทำให้มีลูกจ้างเสียชีวิต และได้รับบาดเจ็บว่า

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 นโยบายรัฐบาล รอ 'บอร์ดไตรภาคี' ชี้ขาด

'อนุทิน' ย้ำขึ้นค่าแรง 400 บาท ทั่วประเทศ นโยบายรัฐบาล ชี้ผลสุดท้ายขึ้นอยู่ 'คกก.ไตรภาคี' มั่นใจ 'รมว.แรงงาน’ ดันสุดความสามารถ

รมว. “พิพัฒน์” เสริมสร้างความปลอดภัยการทำงาน นำเหล่า Safety จิตอาสา แสดงพลังเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ มุ่งพัฒนาคุณภาพชีวิตแรงงานที่ยั่งยืน

วันที่ 9 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานพิธีเปิดงาน “10 พฤษภาคม วันความปลอดภัยในการทำงานแห่งชาติ” ภายในงานมีพิธีถวายพระพรชัยมงคลและถวายสัตย์ปฏิญาณ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว