เรื่องของช่อง 5 ที่ไม่ค่อยห้า-ห้า-ห้าซักเท่าไหร่

ออกจะมึนซ์ซ์ซ์ๆ งงง์ง์ง์ๆ...กับเรื่องกรณีคุณน้อง เจ๊ปอง-อัญชะลี บุกยูเครน!!! (ประทานโทษ) เรื่องทีมงานข่าวช่อง 5 ภายใต้การนำของคุณน้อง ต้อย-สนธิญาณ ที่เพิ่งไปทำข่าว อ่านข่าวช่อง 5 ได้หมาดๆ ยังไม่ทันหายเสี้ยน หายมันซ์ซ์ซ์ ดันต้องยกทีม ยกขบวน ถอนตัว ถอนยวง ออกมาแทบทั้งกะบิ โดยมีต้นสาย ปลายเหตุ ที่กลับยิ่งก่อให้เกิดความมึนซ์ซ์ซ์ๆ งงง์ง์ง์ๆ หนักขึ้นไปใหญ่...

----------------------------------------------

คือเท่าที่ฟังๆ จาก ข่าวล่า-มาเรือ...เห็นว่าระหว่างคุณน้อง เจ๊ปอง-อัญชะลี ท่านกำลังอ่านข่าว พากย์ข่าว เรื่องยูเครนเรื่องรัสเซียอยู่ดีๆ ทางฝ่ายช่อง 5 ก็ ตัดฉับ ไปเข้าโหมดโฆษณาซะยังงั้น!!! เห็นว่าหายไปประมาณ 8  นาทีเอาเลย...ว่าซั่น และดูเหมือนนายทหารผู้บริหารผู้อำนวยการช่อง 5

ท่านก็จะออกมายอมรับอย่างตรงไป-ตรงมา หรือกงไป-กงมาก็แล้วแต่ ว่าท่านไม่อยากยุ่งเกี่ยวกับเรื่องความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครนให้มากมายเกินไปนัก  อยากจะหันมาให้ความสนใจในเรื่อง ผลกระทบ ทางเศรษฐกิจ เรื่องน้ำมันแพง เงินฟ้ง-เงินเฟ้อ อะไรนั่นแหละมากกว่า ท่านเลย ฉับ-ฉับ-ฉับ ปล่อยให้คุณน้อง เจ๊ปอง-อัญชะลี พะงาบๆ ไปตามเรื่อง ตามราว อันถือเป็นการหมิ่นประเพณี หมิ่นศักดิ์ศรี ของความเป็นนักข่าว หรือนักอ่านข่าว จนมิอาจรับได้อีกต่อไป...

----------------------------------------------------

แต่เหตุที่ต้องมึนซ์ซ์ซ์ๆ งงง์ง์ง์ๆ นั้น...อาจเป็นเพราะลักษณะ ลีลา ของคุณน้อง เจ๊ปอง-อัญชะลี หรือแม้แต่ลากยาวไปถึงคุณน้อง ต้อย-สนธิญาณ ไปโน่น ไม่ว่าใครชอบ-ไม่ชอบ ชัง-ไม่ชัง แต่โดยจุดยืน-ทัศนะ-และวิธีการ ก็ออกจะค่อนข้างชัดเจนว่าคงไม่ต่างอะไรไปจากพวก เอาบิ๊กตู่ ทั้งหลาย คล้ายๆ พวก หมอวรงค์ แห่งพรรคไทยภักดี หรือ หมอเหรียญทอง ฯลฯ อะไรทำนองนั้น คือออกจะ ฮาร์ดคอร์ อยู่ซักหน่อย อันถือเป็นจุดยืนที่ไม่ได้ถึงกับคิดจะเปลี่ยนข้างไป เอาอเมริกา หรือ เอายูเครน แต่อย่างใดไม่ เผลอๆ...อาจออกไปทางเห็นใจรัสเซีย เห็นใจจีน หรือกระทั่งยาวไกลไปถึงอิหร่าน เอาเลยก็ไม่แน่

--------------------------------------------------------

อันเป็นจุดยืนที่น่าจะสอดคล้อง ต้องกัน กับท่านผู้บริหาร-ผู้อำนวยการช่อง 5 ที่อุตส่าห์ถ่อไป-ถ่อมาไปเยือนสถานทูตรัสเซีย จะโดยการจูงมือของ เสธ.ไพศาล ที่ออกจะเชียร์จีน เชียร์รัสเซีย เชียร์อิหร่าน ไปจนถึงเชียร์เผด็จการพม่า แบบชนิดสุดลิ่มทิ่มริดสีดวงทวารมาโดยตลอด หรือไม่? เพียงใด? ก็แล้วแต่ แต่การหันมาสร้างความร่วมมือในด้านข้อมูล ข่าวสาร กับฝั่งรัสเซีย จีน อิหร่าน ฯลฯ  นอกจากอาจช่วยให้ไม่ต้อง พึ่งพา หรือถูก ครอบงำ ภายใต้กระแสข่าวของสำนักข่าวกระแสหลักหรือของพวก  ตะวันตก มากมายจนเกินไปนัก ยังน่าจะเป็นที่สอดคล้อง ต้องกัน หรือไม่ได้ถึงกับ ขัดแย้ง กับจุดยืน-ทัศนะ-และวิธีการ ของพวกทีมข่าวช่อง 5 ยุคใหม่ อย่างคุณน้อง เจ๊ปอง หรือคุณน้อง ต้อย-สนธิญาณ แต่อย่างใด...

-----------------------------------------------------

แต่ก็นั่นแหละ...แม้ว่าโดยลักษณะอาการทุกสิ่งทุกอย่างมันน่าจะ ไหลลื่น ไม่น่าจะต้องเสียเวลามาขัดแย้ง มาถอนยวง เพราะการ ฉับ-ฉับ-ฉับ ในลักษณะที่ว่า  แต่เอาไป-เอามากลับดันต้องมา แตกดังโพละ กันจนได้!!! ชนิดไม่ใช่แค่ทีมงาน ทีมข่าว ต้องตัดสินใจ ถอนยวง เท่านั้น ตัวผู้บริหาร-ผู้อำนวยการ ที่ว่ากันว่า...เป็นถึง เพื่อนร่วมรุ่น ผู้บัญชาการทหารบกคนปัจจุบันแท้ๆ ยังตัดสินใจ ลาออก จากตำแหน่ง แห่งที่ โดยคำชี้แนะ ชี้นำ จากใคร? หรือไม่? อย่างไร? ก็ยังมิอาจทราบได้ทั้งๆ ที่เพิ่งเดินตาม เสธ.ไพศาล ไปสถานทูตรัสเซีย โดยคิดจะติดสอยห้อยตามไปยังสถานทูตจีน สถานทูตอิหร่าน อีกด้วยหรือไม่ก็ยังมิอาจสรุปได้...

---------------------------------------------------

ด้วยเหตุนี้นี่เอง...เลยทำให้อดที่จะทั้งมึนซ์ซ์ซ์ ทั้งงงง์ง์ง์ ขึ้นมามิได้ ว่าจะด้วยเหตุเพราะการเริ่ม สวิง ไปทาง เสธ.ไพศาล เลยทำให้ต้องหันมาถ่วงน้ำหนัก หรือต้อง สวิง กลับมาเล่นงานคุณน้อง เจ๊ปอง-อัญชะลี ด้วยการ ฉับ-ฉับ-ฉับ พะงาบๆ ไปประมาณ 8 นาที หรือไม่? อย่างไร? ก็มิอาจเดาได้ ยิ่งในระหว่างการแถลงข่าวถึง ที่มา-ที่ไป ในการไม่คิดจะออกข่าวความขัดแย้งรัสเซีย-ยูเครน ให้มากมายจนเกินไป ยังออกจะหนักไปทาง อ้ำๆ-อึ้งๆ ไม่ได้คิดจะเปิดปากออกมาให้ชัดเจน ว่าเป็นเพราะ ใบสั่ง หรือเป็นเพราะตัวเองคิดเอง เออเอง อะไรต่อมิอะไรมันเลยดูจะหนักไปทาง คุณน้องแตงโม อะไรทำนองนั้น คือกลายเป็นเรื่องที่พวก ปากหอย-ปากปู สามารถเอาไปต่อความยาว สาวความยืด เฟกนิวส์และฟักนิวส์ได้แบบสบายๆ...

-----------------------------------------------------

สรุปรวมความแล้ว...ก็เอาเถอะ!!! แค่ไม่ได้ทำข่าว อ่านข่าวช่อง 5 โดยความ อะราวด์ เดอะ เวิลด์ ของคุณน้อง ต้อย-สนธิญาณ ก็คงไม่ได้ถึงกับต้องตายซ้ำ ตายซาก อะไรมาก ส่วนการหันไปสร้างความร่วมมือในด้านข้อมูล ข่าวสาร กับฝ่ายรัสเซีย ฝ่ายจีน ฝ่ายอิหร่าน เพื่อไม่ให้ต้อง พึ่งพา หรือถูก ครอบงำ โดยสำนักข่าวกระแสหลักของพวกตะวันตกมากมายเกินไปนัก อันถือเป็น ความคิดริเริ่ม ที่ออกจะ เข้าท่า มิใช่น้อย ไม่ว่าจะโดยการ จุดประกาย จาก เสธ.ไพศาล หรือจากใครต่อใครก็ตามที สุดท้ายแล้ว...จะยังสามารถไหลลื่นต่อไปได้อีกหรือไม่ อย่างไร อันเนื่องมาจากการลาออก ถอนยวง ของผู้อำนวยการช่อง 5 ด้วยเหตุผล กลใด ก็ยังมิอาจสรุปได้  แต่โดยเนื้อหาของ นิทานเรื่องนี้ น่าจะสอนให้รู้ว่า ไม่ว่าอะไรก็ตามที่ออกไปทาง สวิงไป-สวิงมา นั้น อาจไม่สอดคล้อง ต้องกัน กับความเป็น สยามไมเซชั่น มากมายซักเท่าไหร่ เพราะถ้าจะให้ถูก ให้ต้อง คงต้องค่อยๆ เคลียๆ คลอๆ ค่อยๆ ไซ้ ค่อยๆ จูบปาก ยอมเก็บสบู่ไปพลางก่อน เผลอเมื่อไหร่...ถึงค่อยกระโดดเกาะกิน ดูดสมอง กันในท้ายที่สุด นั่นเอง...

--------------------------------------------------

ปิดท้ายด้วยวาทะวันนี้...จาก E.B. White... “There’s no limit to how complicated  things can get, on account of one  thing always leading to another. - เรื่องต่างๆ สามารถซับซ้อนขึ้นโดยไม่มีที่สิ้นสุด เพราะสิ่งหนึ่งย่อมนำไปสู่อีกสิ่งหนึ่งเสมอๆ...”

-----------------------------------------------

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ว่ากันไปเรื่อยๆ!!!

เห็นว่า...ตั้งแต่สัปดาห์หน้า วันที่ 1 มิ.ย. บรรดา ขาเฮ และ ขาหื่น ทั้งหลาย

ว่าด้วย...อนาคตของ “บิ๊กตู่”

หมู่นี้รู้สึกว่า...เสียงด่า เสียงทอ ท่านนายกฯ บิ๊กตู่ ของหมู่เฮา น่าจะซาๆ ไปพอสมควร จะด้วยเหตุเพราะใครต่อใครหันไปสนใจเรื่องอื่น