โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

ความเป็นไปของโลก ณ ช่วงนี้...ออกจะหนักไปในแนว ทรหวนปั่นป่วนคลั่ง อย่างที่ อาจารย์ เรืองอุไร กุศลาสัย คู่ชีวิตของอาจารย์ กรุณา กุศลาสัย ผู้วายชนม์ไปนานแล้ว ท่านได้รจนาเป็นบทกวีเอาไว้ ด้วยการถอดความมาจากบทกวีเรื่อง To The Buddha ของอภิมหากวีชาวอินตะระเดีย เจ้าของรางวัลโนเบล ไพรซ์ เมื่อหลายต่อหลายสิบปีที่แล้ว อย่างท่าน รพินทรนาถ ฐากุร นั่นแล...

คือทั้ง ทรมาพยาบาทอาฆาตชัง-กระทบกระทั่งขัดแย้งระแวงใจ-ช่างทารุณกรุ่นกรึงด้วยขึ้งโกรธ-ไม่สิ้นสุดหฤโหดหรือไฉน ฯลฯ อะไรประมาณนั้น พูดง่ายๆ ว่า...ไม่ใช่แค่ใส่กันไป-ใส่กันมา บึ้มกันแล้ว-บึ้มกันอีก ณ สมรภูมิในดินแดนยุโรปตะวันออก อย่าง ยูเครน ที่กำลังกลายเป็นข่าวคราวดังระเบิดไปทั่วทั้งโลกในช่วงนี้ แต่โดยแนวโน้มที่อะไรต่อมิอะไรอันสุดแสนจะอาฆาต พยาบาท ขัดแย้งระแวงใจ ขึ้งโกรธและชิงชัง ฯลฯ ทั้งหลาย ทั้งปวงเหล่านี้ จะถูกลาก ถูกโยง ให้ไหลลงมาอยู่ใกล้ๆ กับประเทศไทยแลนด์ แดนสยาม ของหมู่เฮา แถวๆ ทะเลจีนใต้ จนเลยไปถึงสุดขอบ สุดทวีป อย่างดินแดนประเทศออสเตรเลียโน่นเลย คงต้องยอมรับว่า...นับวันยิ่งมีความเป็นไปได้สูงเอามากๆ โดยเฉพาะบรรดาผู้ที่ เจาะ-เกาะ-ติด สถานการณ์ทำนองนี้มาเป็นช่วง เป็นระยะ น่าจะหลับตานึกภาพได้ไม่ยากซ์ซ์ซ์...

หรือพูดง่ายๆ ว่า...แนวโน้มที่โลกทั้งโลก จะต้องถูกปรับ ถูกเปลี่ยน หรือกระทั่งถูกบีบบังคับ ให้ต้องแปรสภาพไปเป็น สมรภูมิสงคราม ในการสัประยุทธ์ ชิงดี ชิงเด่น ช่วงชิงความได้เปรียบ-เสียเปรียบ ชิงชัยชนะและยัดเยียดความพ่ายแพ้ให้แก่กันและกัน ของบรรดา อภิมหาอำนาจ ในโลก ที่ได้แบ่งขั้ว แบ่งข้าง และแบ่งฝ่ายอย่างเป็นที่ชัดเจนเรียบร้อยแล้ว โดยแทบไม่เหลือ พื้นที่เป็นกลาง หรือแทบไม่เหลือช่อง เหลือโอกาส เหลือหนทางที่จะ ประนีประนอม ในอันที่จะลดความขึ้งโกรธ ความหวาดระแวง ความพยาบาทอาฆาตชัง ระหว่างกันและกัน ให้พอทุเลา เบาบาง ลงไปได้มั่ง และโดยแนวโน้มเช่นนี้นี่เอง เลยทำให้บรรดาคนแก่-คนชรา อย่างเช่น อันตัวข้าพเจ้าเอง รวมไปถึงบรรดาพรรคพวก เพื่อนฝูง หลายต่อหลายราย ที่ยังคงไม่ได้ตายโหง-ตายห่า ไปซะก่อนกำหนดการ อาจเป็นอะไรที่ โชคดี...ที่ตายก่อน เอาเลยก็ไม่แน่!!!

คือขนาดยังไม่ได้รบราฆ่าฟัน ยังไม่ถึงกับปะทะ ขัดแย้ง แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาดไปทั่วทั้งโลก แค่ปะทะกันในยูเครน และแค่ฮึ่มกันไป-ฮึ่มกันมาในทะเลจีนใต้ อย่างเท่าที่เห็นๆ และเป็นอยู่ในทุกวันนี้ ก็ยังก่อให้เกิดความเจ็บปวด รวดร้าว ไปแทบจะทั่วทั้งโลก ต้องเจอกับภาวะน้ำมันแพง ข้าว-ปลา-อาหารและสินค้าต่างๆ แทบทุกชนิด มีแต่แพง...แสน...แพงยิ่งเข้าไปทุกที ถึงขั้นบางแห่ง บางพื้นที่ หรือบางประเทศ ต้องดับไฟฟ้า วันละนับเป็นสิบๆ ชั่วโมงเอาเลยถึงขั้นนั้น และอีกหลายต่อหลายประเทศ ที่ต้องแย่งซื้อข้าว-ปลา-อาหาร ขนมปัง น้ำมันพืช ฯลฯ แม้จะแพงขึ้นไปอีกนับเป็นสิบๆ เท่า โดยแนวโน้มทำนองนี้นับวันจะมีแต่เพิ่มขึ้นๆ อย่างมิอาจปฏิเสธ ใครก็ตาม...ที่ยังคงมีชีวิตอยู่ ยังไม่ได้ถูกท่านเชื้อไวรัสโควิดระลอกเท่าไหร่ต่อเท่าไหร่ไปแล้วก็ไม่รู้ พร่าผลาญสังหารไปก่อนหน้านั้น ก็อาจต้องเจอกับ โชคร้าย เอามากๆ หรือคงต้องดิ้นรน ทุรนทุราย ไปกับแนวโน้มความเป็นไปของโลก ซึ่งมีแต่จะ ทรหวนปั่นป่วนคลั่ง ยิ่งเข้าไปทุกที...

ด้วยเหตุนี้นี่เอง...เลยต้องถือเป็น โชคดี ของบรรดาคนแก่และคนชราทั้งหลาย ที่คงไม่ได้มีชีวิตอยู่ยืนยาวไปจนต้องเจอกับ โชคร้าย นานาชนิด ซึ่งกำลังมีแนวโน้มจะอุบัติขึ้นมาอย่างเป็นระลอก ต่างไปจากบรรดาคนหนุ่ม-คนสาว หรือ คนรุ่นใหม่ ทั้งหลาย ที่ดัน เกิดช้า ไปหน่อย หรือดันเกิดมาไม่ตรงกับช่วงจังหวะเวลา ที่พอช่วยให้เกิดความสบายกาย-สบายใจอย่างเป็นระบบ เป็นเรื่อง-เป็นราว เพราะอะไรต่อมิอะไรนับจากนี้...มันออกจะเป็น ปัญหา ไปด้วยกันทั้งสิ้น!!! ไม่ว่าปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาวะอากาศ ปัญหาจำนวนประชากรที่นับวันจะล้นโลกยิ่งเข้าไปทุกที ปัญหา อัตราเร่ง แห่งการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี ที่ไม่ได้ สมดุล กับความเป็นไปของวิถีชีวิตผู้คนในแต่ละสังคม อันจะนำไปสู่การแพร่กระจายของสิ่งร้ายๆ มากกว่าสิ่งที่เป็นประโยชน์กับมวลมนุษย์โดยแท้จริง ฯลฯลฯลฯ...

ดังนั้น...ไม่ว่าบรรดา คนรุ่นใหม่ ทั้งหลาย เขาจะมีมุมมอง มีจุดยืน ทัศนะ มีวิธีคิด-วิธีการ ในการมอง ปัญหา ต่างๆ ไปในแบบไหน ลักษณะไหน ก็แล้วแต่ แต่ต้องถือเป็น โชคร้าย เอามากๆ ในอันที่จะต้องเผชิญหน้ากับ ปัญหา ซึ่งกำลังจะอุบัติขึ้นมาในอนาคตเบื้องหน้า ยิ่งโดยเฉพาะถ้าหากเขาทั้งหลายไม่ได้คิดจะ แก้ปัญหา แต่ดันหนักไปทางคิดจะ สร้างปัญหา ขึ้นมาแทนที่ เพราะปัญหาแต่ละปัญหาภายในอนาคตเบื้องหน้านั้น มันมีอยู่เพียงแค่ วิธีเดียว เท่านั้นเอง ที่อาจพอช่วยให้ทุกสิ่งทุกอย่างทุเลาเบาบางลงมาได้มั่ง นั่นก็คือวิธีที่ อภิมหาพระ อย่าง ท่านพุทธทาสภิกขุฯ ท่านได้สรุปเอาไว้นานแล้ว โดยอาศัยข้อมูล แนวคิด แนวทาง ที่ได้มาจาก The Buddha หรือได้มาจาก ขุมทรัพย์แห่งพระโอษฐ์ ที่สามารถสรุปได้สั้นๆ ง่ายๆ ประมาณว่า...ถ้าหากศีลธรรมไม่กลับมา-โลกาจะวินาศ นั่นแล...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยโสโอหังไม่ฟังใคร ไม่สนใจกระแส...คิดว่าแจงได้

อ่อนอกอ่อนใจจริงๆ กับสถานการณ์บ้านเมืองเวลานี้ ตั้งแต่ถ้อยคำ วาจา ท่าที ลีลาการหาเสียงของคนที่ถูกวางตัวว่าวันหนึ่งจะได้เป็นผู้นำประเทศ ตะโกนด้วยสุ้มเสียงมั่นอกมั่นใจในสิ่งที่พูด ท

สูตรแต่งตั้งตำรวจ

กว่าจะเคาะ กว่าจะคลอด ก็นั่งนับนิ้วกันแทบหงิก เพราะ 180 วัน ตามเงื่อนไขการบังคับใช้กฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ พ.ศ. 2567

ฤาประเทศไทยจะไร้สีสวย มีแต่สีแสบ

ประเทศไทยอยู่ในสภาพความขัดแย้งระหว่างสีเสื้อมาเกือบ 2 ทศวรรษแล้ว แม้เวลานี้เราจะมีรัฐบาลผสมแบบข้ามขั้ว แต่เราก็ยังไม่เห็นบรรยากาศของความปรองดองเกิดขึ้นอย่างแท้จริง

โลกที่'อันตราย'กับภารกิจของ'คนรุ่นใหม่'

เห็นข่าวเรื่อง ดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ นักวิชาการด้านทะเลและสิ่งแวดล้อม อาจารย์ภาควิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ท่านออกมาโพสต์