จิตสำนึกตำรวจ

ตั้งแต่เหล่าทัพ ทั้งกองทัพบก กองทัพอากาศ และกองทัพเรือ ออกมาบอยคอตลาซาด้า (Lazada)​ จากการที่แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ลาซาด้า ได้นำเสนอโฆษณาด้านการตลาดในลักษณะที่ก้าวล่วงสถาบัน บ่อนทำลาย และกระทบต่อความรู้สึกของคนไทยอย่างร้ายแรง

จนไปถึง เสนาธิการทหารบก พล.อ.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ มีหนังสือส่งถึงหน่วยงานภายใต้สังกัดกองบัญชาการกองทัพบกทั่วประเทศ

เน้นย้ำข้อสั่งการ ผบ.ทบ/ผบ.ศปก.ทบ. ไม่อนุญาตให้มีการส่งสินค้าจากแพลตฟอร์มของ ลาซาด้า ในพื้นที่ บก.ทบ. และหน่วยทหารของ ทบ. รวมทั้งห้ามทุกหน่วยทหารหรือกิจการใดๆ ของ ทบ. ใช้บริการสั่งสินค้าจากแพลตฟอร์มของบริษัทดังกล่าว

หากฝ่าฝืน ผบ.หน่วยต้องรับผิดชอบ!!!

ก็รอดู “เหล่าตำรวจ” จะออกมาท่าไหน จะทำอย่างไรกับกรณีนี้ จะร่วมบอยคอต “ลาซาด้า” กับกองทัพด้วยหรือไม่ อย่างไร???

สุดท้าย “ผบ.ปั๊ด” พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.

ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง!!!

“ในส่วนของตำรวจ มี 2 สถานะ 1.ผู้บังคับใช้กฎหมาย 2.ประชาชนทั่วไป ทางผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อยากให้กำลังพลที่อยู่ 2 แสนกว่าคนรวมถึงประชาชน ถ้ารู้สึกว่าเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้เป็นเหตุการณ์ที่รับไม่ได้ก็ควรมีวิธีการปฏิบัติกับแพลตฟอร์มเหล่านี้ คงไม่ต้องมีคำสั่งไปห้ามปรามเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2  แสนกว่าคน เนื่องจากการไตร่ตรองการซื้อสินค้าในลักษณะนี้ที่ไหนก็มี"

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ถ่ายทอดจุดยืนต่อกรณีลาซาด้าของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ "ผบ.ปั๊ด”

เสียบดอกไม้ชื่นชม!!!

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับสิ่งที่ “ผบ.ตร.” นำพาทิศทาง  “ตำรวจ” ครั้งนี้

เพราะต้องไม่ลืม “ทหาร” กับ “ตำรวจ” มีข้อแตกต่างกัน

จุดยืนของกองทัพ ตามที่ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. บอกไว้ “กองทัพมีจุดยืนในการปกป้อง เป็นหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญทุกคนต้องเทิดทูนและปกป้อง ยึดมั่นในสถาบันหลักของชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ ถือเป็นเรื่องปกติ”

จุดยืนของตำรวจก็เช่นเดียวกับกองทัพ เพียงแต่เพิ่มหน้าที่ “ผู้บังคับใช้กฎหมาย” เข้ามาอีกหนึ่งส่วน ซึ่งส่วนตรงนี้สำคัญต่อเหตุการณ์ครั้งนี้

เนื่องจากมีผู้แจ้งความดำเนินคดีลาซาด้าและผู้เกี่ยวข้อง ต่อเจ้าพนักงานตำรวจเอาไว้

หาก “ผบ.ปั๊ด” ประกาศบอยคอต “ลาซาด้า” ออกไป  แม้จะไม่ใช่การแทรกแซงการทำคดีทางตรง แต่ในทางอ้อมก็ยากจะปฏิเสธ เพราะ "ผบ.ตร.” เป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนทั่วราชอาณาจักรโดยตำแหน่ง เมื่อหัวหน้าพนักงานสอบสวนบอยคอต นั่นย่อมเหมือนมองว่า “ลาซาด้า” ผิดไปแล้ว พนักงานสอบสวนเจ้าของสำนวนจะสั่งคดีตรงข้ามได้อย่างไร

ทั้งๆ ที่ พนักงานสอบสวน ต้องสั่งคดีฟ้อง-ไม่ฟ้อง ตามพยานหลักฐาน

ถึงบอกว่าเห็นด้วยต่อท่าที “ผบ.ปั๊ด” ที่ไม่บอยคอต  และบอกถ้ารู้สึกว่าเหตุการณ์ลักษณะแบบนี้เป็นเหตุการณ์ที่รับไม่ได้ก็ควรมีวิธีการปฏิบัติกับแพลตฟอร์มเหล่านี้

ให้ “ตำรวจ” ใช้ “จิตสำนึก” ตัวเอง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก้าอี้ 'ผบ.ตร.' เปลี่ยน!

มีสัญญาณที่น่าสนใจ ที่น่าจับตา ภายในรั้ว "กรมปทุมวัน" หลังจากนายกรัฐมนตรี มีคำสั่งเด้งแพ็กคู่ 2 นายพล ทั้ง บิ๊กต่อ-พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และบิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรี

แฉมาตายหมู่!

ช่วงนี้ขออนุญาตไม่รับนัดใคร ไม่ขอไปไหนไกลเกิน 2 ลี้ เดี๋ยวลุกจากเก้าอี้แถวหน้าเวทีมหกรรมแห่งการแฉ "แวดวงสีกากี" แล้วจะเสียม้า เสียที่ ไม่ได้ยินเรื่องราวเต็มสองหู ไม่ได้เห็นด้วยตาแบบชัดๆ

กวาดขยะใต้พรหม

ก็เข้าใจอยู่แหละ ท่าที "ตำรวจ" จากผลพวง 2 ปมร้อน 2 ประเด็นใหญ่ ที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา ทั้งเรื่อง "ฝรั่งเตะหมอภูเก็ต" และ "วันกะเทยผ่านศึก"

หยุดพูดไม่หยุดคดี

ไม่เสียแรงได้รับฉายาจากสื่อสายอาชญากรรมว่า "มือปราบสายธรรมะ" พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล แม่ทัพใหญ่สีกากี สามารถสงบศึก "น้ำลาย" ระหว่าง 2 บิ๊กตำรวจ ได้ภายใน 3 วัน

แมวเก้าชีวิต?

ประเด็นร้อนๆ ในแวดวง "สีกากี" อันเป็นผลพวงมาจากคดีเว็บพนันฟุตบอลเครือข่ายมินนี่ ที่ล่าสุดลามมาถึง "บิ๊กสีกากี" เข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้อง

เสียงพนักงานสอบสวน

เมื่อช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ได้เห็นเพจ "พนักงานสอบสวนหญิง" โพสต์ข้อความที่น่าสนใจ ที่ผู้ใหญ่ ผู้บังคับบัญชา น่าจะรับรู้ รับฟัง เลยต้องขออนุญาตนำโพสต์ดังกล่าวมาเผยแพร่ต่อ