บันทึกหน้า 4

วันอาทิตย์ไม่หรรษา คนเมืองช้างอย่างเซ็งไม่ได้เจอ "อุ๊งอิ๊ง-แพทองธาร ชินวัตร" หัวหน้าครอบครัวตัวเป็นๆ เพราะเจ้าตัวติดโควิด ขอกักตัวตามมาตรการป้องกันโรคของศบค. แต่เวทีปราศรัย “ครอบครัวเพื่อไทยเพื่อชาวนาไทย จ.สุรินทร์” ได้เปิดคลิปวิดิโอของอุ๊งอิ๊งแทน โอภาปราศรัยจับใจความได้ว่า เพิ่งกลับจากการไปหาคุณพ่อ (ทักษิณ ชินวัตร) และคุณอา (ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร) ที่สิงคโปร์ แล้วมีไข้เล็กน้อย ตรวจเอทีเคแล้วขึ้นสองขีด ติดโควิดไปพร้อมสามี "การพบกับคุณพ่อคุณอาล่าสุดได้คุยกับคุณพ่อและนายกฯ ปู ว่าก่อนนายกฯ ปูถูกยึดอำนาจ ได้เดินทางไปที่สุรินทร์ ช่วยซื้อข้าวในราคาที่สูง ให้ชาวนามีทางออก เชื่อมั่นพรรคเพื่อไทยมีจุดมุ่งหมายเหมือนเดิม จะทำให้ชีวิตประชาชนกลับมาดีขึ้นอีกครั้ง" ...๐

ดูเหมือนนโยบายรับจำนำข้าวที่สร้างหายนะให้ประเทศไทย จะเป็นจุดอ่อนของพรรคเพื่อไทย ช่วงนี้จึงโหมเรื่องข้าวและชาวนาหนักเป็นพิเศษ ค้นข่าวสารเก่าๆ "ยิ่งลักษณ์" ไปซื้อข้าวที่สุรินทร์หลังถูกรัฐประหารแล้ว เป็นการเหน็บแนมรัฐบาล คสช. ว่าบริหารประเทศไม่เป็น ทำข้าวราคาตก แต่หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยจำผิดว่าเป็นก่อนรัฐประหาร กรณีนี้น่ามีคนในเพื่อไทยประท้วง เพราะการที่ "ยิ่งลักษณ์" ไปซื้อข้าวจากชาวนาช่วงที่ตัวเองเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ไม่ต่างจากเหยียบหน้าตัวเอง เป็นการประจานว่านโยบายรับจำนำข้าวมีปัญหา ทำให้ข้าวราคาตก จนนายกรัฐมนตรีต้องไปซื้อข้าวจากชาวนาด้วยตัวเอง "อุ๊งอิ๊ง" ทราบแล้วเปลี่ยน แก้ข่าวด้วยนะจ๊ะ ไม่งั้น "อาปู" เดือดร้อน...๐

พรรคเพื่อไทยบริหารพรรคกันแบบพิลึกพิลั่น อย่างที่ทราบกันโครงสร้างพรรคมีทั้งหัวหน้าพรรคและหัวหน้าครอบครัว โดยตรรกะ 2 ตำแหน่งนี้น่าจะเป็นคนคนเดียวกัน แต่กลับกลายเป็นคนละคนเพื่อให้อีกคนเหยียบหัวอีกคนไว้ พิลึกพิลั่นกว่านั้นคือ พรรคนี้เรียกฝ่ายตัวเองว่าฝ่ายประชาธิปไตย ก็ไม่ทราบว่าอ้างอิงตำราไหน ปราชญ์คนใด รู้แต่ว่า "อุ๊งอิ๊ง" ติดโควิด ไปร่วมงานที่สุรินทร์ไม่ได้ หัวหน้าครอบครัวก็เลยส่งคนในครอบครัวไปแทนนั่นคือ "โอ๊ค-พานทองแท้ ชินวัตร" งงในงง ตกลงครอบครัวไหนเพื่อไทย หรือ ชินวัตร แต่ที่แน่ๆ ชินวัตรเป็นเจ้าของเพื่อไทย แล้วมีหน้ามาอ้างเป็นฝ่ายประชาธิปไตย ขาก....ถุย ....๐

บันทึกไว้ที่หน้า 4 ไทยโพสต์ "จาตุรนต์ ฉายแสง" สมาชิกพรรคเพื่อไทย ปราศรัยที่สุรินทร์ว่า เลือกตั้งครั้งหน้าต้องแลนด์สไลด์ทั้งประเทศ การเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.แลนด์สไลด์ไปแล้ว เห็นได้ว่าผู้ว่าฯ ทำงานทุกวัน ต่างจากอดีตผู้ว่าฯ กทม.ที่มาจาก พล.อ.ประยุทธ์แต่งตั้ง แลนด์สไลด์ใน กทม.ไปแล้ว เชื่อว่าคน กทม.คงไม่พอแค่นี้ คงอยากจะเปลี่ยนนายกฯ "อยากมาถามพี่น้องชาวสุรินทร์ต้องการเปลี่ยนด้วยหรือไม่ ดังนั้นครอบครัวเพื่อไทยจึงต้องประสานประชาชนให้กว้างขวางมากที่สุด แลนด์สไลด์แรกในกทม.ไปแล้ว ต่อไปแลนด์สไลด์ในต่างจังหวัด ขอยืมมือคนอีสานมาเลือกตั้งให้ชนะ จากนั้นจะร่วมกับประชาชนทั้งประเทศทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตย" "ชัดๆ" ยิ่งกว่า "ชัชชาติ" เพื่อไทยฟันเฟิร์ม "ชัชชาติ" คือเพื่อไทย คือคนในครอบครัวชินวัตร ...๐

ข้ามไปภาคเหนือตอนล่างภาคกลางตอนบน พรรคประชาธิปัตย์จัดประชุมสัมมนาแกนนำของพรรค ที่หอประชุมศูนย์วัฒนธรรมภาคเหนือตอนล่าง โรงแรมวังจันทร์ จ.พิษณุโลก นอกจาก "จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์" แล้ว แม่ทัพนายกองในพื้นที่ยกพลไปพร้อมเพรียง อาทิ จุติ ไกรฤกษ์ นราพัฒน์ แก้วทอง เทอดพงษ์ ไชยนันทน์ เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับรองรับการเลือกตั้งภายในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า การเมืองช่วงนี้จึงดูคึกคักเป็นพิเศษ ไฮไลต์ของงานมีเสียงเชียร์ประชาธิปัตย์จะกลับมาเป็นแกนนำรัฐบาลได้อย่างแน่นอน ถ้าออกมารูปนี้ เพื่อไทยคงเป็นฝ่ายค้านต่อไป เพราะประชาธิปัตย์กับเพื่อไทยเป็นปลาคนละน้ำ...ไม่ใช่หรือ ...๐

นี่ก็คึกคัก "พิเชษฐ์ ปาณะพงศ์" รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย "มนต์ชัย ตะโหนด" ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต (ผภก.) ประชุมและลงพื้นที่ร่วมกับพล.ต.ฐิตวัชร์ เสถียรทิพย์ หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการนายกรัฐมนตรี เพื่อเตรียมความพร้อมการต้อนรับ และการอำนวยความสะดวก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในการปฏิบัติราชการในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ระหว่างวันที่ 6-8 มิถุนายนนี้ โดยมี "ภาคิน ศิริจันทร์" ผู้อำนวยการฝ่ายการท่าอากาศยาน ท่าอากาศยานภูเก็ต (ฝทอ.ทภก.) พร้อมด้วยพนักงาน ทภก. และส่วนงานราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมและดูวามเรียบร้อยอาคารผู้โดยสาร ท่าอากาศยานภูเก็ต ...๐

ตบตูดตรรกะวิบัติการเมืองไทย "สุทิน คลังแสง" ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ระเบิดคลังแสงฆ่าตัวตายอย่างอนาถ ให้สัมภาษณ์เป็นตุเป็นตะ "การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะต่างกับ พ.ร.บ.งบฯ เพราะการโหวตงบมีข้ออ้างได้ว่างบในพื้นที่จัดไปแล้ว ชาวบ้านรู้แล้วว่าจะได้งบอย่างไร ถ้าผู้แทนของชาวบ้านยกมือโหวตคว่ำ ตัวของผู้แทนเองก็อาจจะเสียหาย แต่ในส่วนของการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่มีเรื่องผลประโยชน์ของประชาชนเข้ามาเกี่ยวข้อง เป็นเรื่องกล่าวหารัฐบาลอย่างเดียว ไม่มีข้ออ้างที่จะไปแก้ตัวกับชาวบ้าน แต่เรื่องมือที่ยกนั้น ก็ธรรมดาช่วงใกล้สมัยเลือกตั้งก็จะมีทางขาไปขามา คือคนฝ่ายค้านอาจจะไปยกให้รัฐบาล รัฐบาลก็อาจจะมายกให้ฝ่ายค้าน ในส่วนการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เราก็ยังจะคงเดินหน้าเต็มที่ ใครจะไปจะมาหรือจะมายกมือกับเรา เราก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องไปคาดหวังเขา" ช่วยตอบที การซักฟอกรัฐบาลไม่มีเรื่องผลประโยชน์ของประชาชนเข้ามาเกี่ยวข้องจริงหรือ ถ้าจริงอย่างที่ "สุทิน" พูด ก็แสดงว่านักการเมืองพวกนี้ใช้ไม่ได้ การซักฟอกรัฐบาลคือการทำหน้าที่ตรวจสอบรัฐบาลแทนประชาชนโดยฝ่ายค้าน แล้วจะบอกว่าไม่มีเรื่องผลประโยชน์ของประชาชนเกี่ยวข้องได้อย่างไร? จังซี่มันต้องถอน ...๐

เกษมราษฎร์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

นโยบายดิจิทัลวอลเล็ตแจกเงิน 10,000 บาท ให้คนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป เพื่อใช้ในการซื้อสินค้าในชีวิตประจำวันของพรรคเพื่อไทย โดย “เสี่ยนิด” เศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯ ถูกตั้งคำถามอย่างหนัก เป็นประชานิยมสุดโต่ง สุ่มเสี่ยงผิดกฎหมายหรือไม่

บันทึกหน้า 4

ฟังดูมีเหตุผล "นิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ" รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย ระบุถึงไทม์ไลน์ยุบสภาของนายกรัฐมนตรี

บันทึกหน้า 4

เริ่มต้นสัปดาห์แห่งการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค ครั้งที่ 29 ระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายน ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

บันทึกหน้า 4

หน้าน้ำ กูรูเรื่องน้่ำโผล่มาไม่เว้นวัน ล่าสุด "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" อดีตนายกฯ หนีคุก โพสต์เฟซบุ๊ก Yingluck Shinawatra ระบุว่า“รัฐบาลต้องวางแผนระบายน้ำออกไปยังแม่น้ำบางปะกงและเจ้าพระยาแต่เนิ่นๆ

บันทึกหน้า 4

บรรยากาศเดิมๆกลับมาที่แยกราชประสงค์ หลังคณะหลอมรวมประชาชน นำโดย "จตุพร พรหมพันธุ์" และ "ทนายนกเขา-นิติธร ล้ำเหลือ" จัดกิจกรรมกลางเมือง “หยุดอำนาจ 3 ป.

บันทึกหน้า 4

การเมืองหลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ "พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา" ยุติการปฏิบัติหน้าที่จนกว่าศาลจะมีคำวินิจฉัย กรณี นายกฯ 8 ปี