ช่วงเวลาที่มีค่าใน'ธรรมชาติแห่งชีวิต'

การมีโอกาสได้ ล้มหมอนนอนเสื่อ หรือ ไปแหล่-มิไปแหล่ ...อาจเป็นสิ่งที่ใครต่อใครไม่ได้คิดจะใฝ่ฝันและปรารถนาเอาเลยแม้แต่นิด เรียกว่า...ถ้าเลี่ยงได้ ถ้าไม่ได้อุบัติขึ้นมากับตัวเองของตัวเองไม่ว่าวันหนึ่ง-วันใด ช่วงหนึ่ง-ช่วงใด ย่อมต้องถือเป็นสุดยอดแห่ง ลาภอันประเสริฐ หรือ อโรคยา ปรมา ลาภา อะไรประมาณนั้น...

แต่ด้วยเหตุที่ไม่วันหนึ่งก็วันใด ช่วงหนึ่งก็ช่วงใด ยังไงๆ ก็คงมิอาจหลีกเลี่ยงปฏิเสธ สิ่งที่เป็น ข้อเท็จจริง ตามวัฏจักร วงจร ตามกระบวนการหมุนเวียนเปลี่ยนผันแห่งชีวิต ที่มีแต่ต้อง เกิด-แก่-เจ็บ-ตาย ไปตามสภาพ

เพียงแต่บางครั้ง-บางครา การเผชิญหน้ากับห้วงระยะเวลาดังกล่าว ก็ใช่ว่า...จะเป็นอะไรที่น่าเกลียด น่ากลัว น่าปฏิเสธ ชนิดต้องหาทางเลี่ยงไป-เลี่ยงมา ต้องดิ้นรนทุรนทุราย ไม่อยากจะให้เกิด ไม่อยากจะให้อุบัติขึ้นมา เพราะถ้าลองพิเคราะห์ให้รอบด้าน หรือให้ลึกซึ้งลงไปถึงแก่นใจกลาง หลายต่อหลายอย่าง กลับเป็นอะไรที่เต็มไปด้วยคุณค่า ราคา น่าซาบซึ้ง ซาบซ่าน น่าประทับใจ ชนิดต่อให้เอาเนื้อสเต๊กแบบไหน อย่างไหน มาแลก ก็เทียบไม่ได้โดยเด็ดขาด...

อย่างช่วงที่ต้อง ล้มหมอนนอนเสื่อ คราวนี้...ขนาดซี้เก่า-ซี้แก่ ที่ไม่ได้เจอกันมานับสิบๆ ปี ด้วยเหตุเพราะวัยและสังขารที่ต่างงอมพระราม-งอมพระลักษมณ์ไปด้วยกันทั้งคู่ แต่ก็ยังอุตส่าห์ดิ้นควานหาเบอร์โทรศัพท์ โทร.มาถามข่าวคราว ถามสารทุกข์สุขดิบถึงที่กันจนได้ เช่น อภิมหานักเศรษฐศาสตร์ อาจารย์ สุธี ประศาสน์เศรษฐ ที่ หัวเข่า ชำรุด ทรุดโทรม ไม่รู้ขั้นไหนต่อขั้นไหนเข้าไปแล้ว แต่หลังจากได้ทราบข่าวจากภรรยา ที่เป็นแฟนคลับรายการอาเฮีย สนธิ ลิ้มฯ ผู้ให้ความเมตตาห่วงใย อันตัวข้าพเจ้าเอง มาโดยตลอด ขนาดตัวเองยังอยู่ในเรือนจำ ยังอุตส่าห์สั่งให้คนแบกพวงหรีดมาอำลา-อาลัยในงานพ่อ-งานแม่ ส่วนคราวนี้...ถึงขั้นยอมเสียสละเวลาขอร้อง วิงวอน บรรดาแฟนๆ รายการ ให้ช่วยตามไป บริจาคเลือด ให้กับตัวเราในช่วงวิกฤต เมื่ออาจารย์ สุธี ท่านได้รับรู้-รับทราบข่าวคราวดังกล่าว สายใยความผูกพันที่เคยห่างหายไปเป็นสิบๆ ปี เลยถูกผูก ถูกมัด ถูกรื้อฟื้นขึ้นมาใหม่อีกครั้ง จนอดไม่ได้ที่ถึงขั้นต้อง น้ำตาซึม เมื่อย้อนคิดไปถึงความหลังเก่าๆ...

อีกทั้งพรรคพวกที่ไม่เคยได้เจอหน้า เจอตา จะด้วยเหตุเพราะการ ปลีกวิเวก ของตัวเรา หรือจะด้วยเหตุผลกลใดก็แล้วแต่ ต่างแห่มาส่งกำลังใจ ส่งความปรารถนาดี ชนิดแทบไม่ขาดสาย กระทั่ง เพื่อนรัก-เพื่อนแท้ ที่เคยมีอันต้องระหอง ระแหง กันไปมั่ง อย่าง นฤนารท พระปัญญา แต่สุดท้าย...ก็ยังคงหลงเหลือมิตรจิต-มิตรใจ น้ำอก-น้ำใจ โทร.มาไถ่ถามสารทุกข์สุกดิบ ชนิดที่ทำให้คำว่า เพื่อน หรือ มิตรสหาย เป็นอะไรที่สูงค่า สูงราคา ชนิดเอาอะไรมาแลกก็คงไม่ยอม อดีตบรรณาธิการข่าวที่ฝีมือดีที่สุดในประเทศไทย อย่าง ไพบูลย์ วงษ์เทศ ที่คงชราภาพไม่ต่างไปจากกันซักเท่าไหร่ ยังเอ่ยปากอยากจะมาเยี่ยม มาแวะให้กำลังใจ แม้ยังไม่มีโอกาสได้เจอะหน้า เจอะตา แต่ก็เล่นเอา น้ำตาซึม ไปซะอีกเหมือนกัน...

ส่วนพรรคพวกที่เคยร่วมงาน ร่วมการ กันมา...ไม่ว่าในฐานะไหนต่อฐานะไหน ก็ล้วนแล้วแต่ได้แสดงออกถึงคุณค่า ราคา ของสิ่งที่เรียกว่า มิตรภาพ ชนิดที่ไม่ว่าจะเป็นวัคซีน หรือตัวยารักษาโรคใดๆ ก็คงมิอาจเทียบได้ด้วยกันทั้งสิ้น เพราะมันสิ่งที่สามารถช่วยให้เกิดความซาบซ่า ซาบซ่าน กระชุ่มกระชวยเข้าไปถึงหัวจิต หัวใจ ถึงอารมณ์-ความรู้สึกไม่ว่าในระดับจิตสำนึก หรือจิตใต้สำนึก ไปด้วยกันทั้งนั้น ไม่ว่าจะไล่มาตั้งแต่ สุนันท์ ศรีจันทรา เพื่อนตลอดกาลผู้ที่ยิ่งแก่เท่าไหร่ก็ยิ่งดุขึ้นเท่านั้น ที่พยายามลากให้ไป พักฟื้น ที่รีสอร์ตส่วนตัวให้จงได้ อนิรุทธิ์ สุวคันธกุล น้องชายแท้ๆ แต่คนละบิดา-มารดา น้องสาวบุญธรรม บูรณ์มี ศิริเศรษฐ์วรกุล น้องชายบุญธรรม ณัฐวุฒิ รุ่งวงศ์ คุณพี่ สำราญ รอดเพชร คุณน้อง พรชัย จงภักดี ฯลฯลฯลฯ และใครต่อใครชนิดจาระไนไม่หวาด-ไม่ไหว แม้แต่ผู้ที่ไม่เคยรู้จักมักจี่มาก่อน ไปจน ป๋าเปลว สีเงิน ของเราเอง ที่อุตส่าห์สอบถามหมายเลขบัญชีธนาคาร กะจะโอนเงินมาช่วยทั้งๆ ที่ไม่ได้จำเป็นอะไรเลย ฯลฯ...

อะไรต่อมิอะไรเหล่านี้นี่แหละทั่น...ที่มันทำให้ช่วงเวลาแห่งการ ล้มหมอนนอนเสื่อ อันเป็นสิ่งที่ดูน่าชิงชัง รังเกียจ สำหรับใครต่อใครก็ตาม กลับเป็นช่วงเวลาแห่งความปลาบปลื้ม ปีติ ช่วงเวลาที่มีค่า มีราคา ชนิดเอาอะไรมาแลกก็ไม่ยอม เป็นช่วงเวลาที่ทำให้สิ่งที่เรียก ความเป็นเพื่อน-เป็นมิตรสหาย ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนรัก เพื่อนแท้ เพื่อนตาย หรือแม้แต่กระทั่ง เพื่อนร่วมวัฏสงสาร ก็เถอะ!!! ต่างเป็นสิ่งที่สูงค่า สูงราคา ไปด้วยกันทั้งสิ้น หรือเป็นสิ่งที่ควรจะทะนุถนอม กล่อมเกลี้ยง ฟื้นฟู ดำรงรักษา ให้มั่นคง ยั่งยืน ไปตลอดตราบชั่วชีวิตของแต่ละปัจเจกบุคคล แต่ละราย โดยไม่ปล่อยให้อะไรก็ตามที่อาจไม่ได้มีค่า มีราคา อะไรมากมาย ไม่ว่าแนวคิดทางการเมือง ทฤษฎีโน่น ทฤษฎีนี่ เรื่องความผิด-ความถูก ความดี-ความไม่ดีของผู้อื่น กลายเป็นตัวด้อยค่า เสื่อมค่า เป็นตัวบ่อนเซาะทำลายบรรดาสิ่งทั้งหลาย ทั้งปวงเหล่านี้ ลงไปอย่างน่าเสียดาย ด้วยเหตุเพราะโดย ข้อเท็จจริง หรือโดย ธรรมชาติแห่งชีวิต แล้ว บรรดาเราๆ-ทั่นๆ ทั้งหลาย...ล้วนแต่ถือเป็นเพื่อนเกิด-เพื่อนแก่-เพื่อนเจ็บ-เพื่อนตาย ไปด้วยกันทั้งสิ้น ทั้งปวง นั่นแล....

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หวังแดงจะแทงส้ม คงไม่สมหวังนะสลิ่ม

ในคืนวันที่ 14 พฤษภาคม 2566 เป็นวันเลือกตั้งที่ผ่านมา สลิ่มและด้อมแดงมีอาการตกใจไปตามๆ กัน เพราะไม่คาดคิดว่าพรรคส้มจะชนะการเลือกตั้งได้ถล่มทลายขนาดนั้น

เมืองใดไร้ธรรมอำไพ...เมืองนั้นบรรลัยแน่นอน!!!

ถ้าว่ากันตาม กระแสโลก คงต้องยอมรับเอาจริงๆ อย่างมิอาจปฏิเสธได้นั่นแหละว่า...ระบอบการเมือง-การปกครองที่เรียกๆ กันว่า ประชาธิปไตย นั้น มันกำลังเสื่อม กำลังทรุดโทรม

ใบบัวปิดไม่มิด

เอาซิ! เมื่อเต่าไม่ยอมแพ้กระต่าย แม้จะเดินช้าแต่ก็เดินชัวร์ แล้วแบบนี้เส้นชัยจะไปไหนเสีย เลยได้เห็น รองเต่า-พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก. ในฐานะรองหัวหน้าทีมสืบสวนสอบสวนคดีเว็บพนันออนไลน์

2475 Dawn of Revolution

2475 Dawn of Revolution ภาพยนตร์การ์ตูน (Animation) ถ้าหากจะจัดประเภททางวรรณกรรม (genre) ก็คือว่า เป็นภาพยนตร์เชิงประวัติศาสตร์ (Movie based on history)

กระแสลมแห่งการเปลี่ยนแปลง

ระเบียบโลก ระบบโลก หรือกฎ-กติกาในระดับโลก กับระเบียบ ระบบ กฎ-กติกาในบ้านเรา...ไปๆ-มาๆ แล้ว แทบสรุปไม่ได้ว่าอะไรจะเละเป็นขี้ เละเป็นโจ๊ก มาก-น้อยไปกว่ากัน